วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2562

'เทวัญ'นั่งหัวโต๊ะ บอร์ด คคบ. เชือด 3 บ.ใหญ่ เอาเปรียบผู้บริโภคมูลค่า 45 ล้าน





เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 26 ส.ค.2562 นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (คคบ.) ครั้งที่ 3/2562 ณ ห้องประชุม 109 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยการประชุมครั้งนี้มีประเด็นที่น่าสนใจ อาทิ การรายงานสรุปการประชุมคณะกรรมการอาเซียนด้านการคุ้มครองผู้บริโภค (ACCP) ครั้งที่ 19 การรายงานผลการดำเนินงานของ สคบ. ในด้านช่วยเหลือผู้บริโภค และการปรับปรุงพัฒนากฎหมาย 

ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติให้ดำเนินคดีกับผู้ประกอบธุรกิจด้านสินค้าและบริการทั่วไป (ธุรกิจเสริมความงาม ขายรถยนต์ ท่องเที่ยว การจัดหาแม่บ้าน โรงเรียนสอนภาษา ร้านอาหาร และเกมออนไลน์ จำนวนรวม 14 เรื่อง และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ (บ้านจัดสรร คอนโดมิเนียม และธุรกิจรับสร้างบ้าน) จำนวนรวม 8 เรื่อง

สำหรับประเด็นที่น่าสนใจ คือ ประเด็นจากการพิจารณาช่วยเหลือผู้บริโภคที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งที่ประชุม คคบ. มีมติให้ดำเนินคดีกับ 3 ผู้ประกอบการรายใหญ่ ที่มีผู้ได้รับความเสียหายจำนวนมาก โดยที่ คคบ.อนุมัติในวันนี้มีมูลค่ารวมถึง 45 ล้านบาท 

โอกาสนี้ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เน้นย้ำคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคและสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (คคบ.) ว่า ต้องการให้ทุกคนทำงานด้วยความรวดเร็ว โดยจะเน้นให้มีการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคมากขึ้นอย่างน้อยเดือนละ1-2 ครั้งต่อเดือน เพื่อเร่งรัดพิจารณาและดำเนินการเรื่องร้องเรียนที่คั่งค้างอยู่ให้ได้โดยเร็ว เช่น เรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับห้องชุดคอนโดมิเนียม  

ทั้งนี้ สคบ.ต้องเป็นที่พึ่งสำหรับประชาชนทำงานด้วยความรวดเร็วและประชาสัมพันธ์ให้ความรู้กับผู้บริโภค  โดยเฉพาะกรณีการโฆษณาผลิตภัณฑ์และสินค้าเกินจริงและไม่ได้มาตรฐาน   สคบ.ร่วมมือกับสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำงานเชิงรุก ตรวจสอบกระบวนการผลิต สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ให้ความรู้กับประชาชนได้รู้เท่าทันการโฆษณาชวนเชื่อผ่านสื่อต่าง ๆ เช่น การโฆษณาสินค้าผ่านทางออนไลน์ ฯลฯ ตลอดจนให้ความรู้กับผู้ประกอบการในการผลิตสินค้าตามมาตรฐาน สร้างความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ณพลเดช" ปิ๊งไอเดีย! เชียงรายศูนย์กลางการเงินโลก-โมเดลสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย หลังออกกฎหมาย เขต ศก.พิเศษ

วันที่ 19 เมษายน 2567     เวลา 11.00 น. ที่ประเทศลาว  ดร.ณพลเดช มณีลังกา คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำส...