วันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567

"สมเด็จชิน" เปิดสอบนักธรรมชั้นโท-เอก ชี้ชาวพุทธต้องเข้าถึง "3 ป." ให้สมบูรณ์ - แนะปรับรูปแบบให้เข้ากับยุค AI



 เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2567 เป็นวันแรกของการสอบธรรมสนามหลวง นักธรรมชั้น โท-เอก ประจำปีการศึกษา 2567 สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) แม่กองธรรมสนามหลวง ได้ตรวจเยี่ยมสนามสอบธรรมสนามหลวง นักธรรมชั้น โท-เอก ในพื้นที่จ.สมุทรปราการ ที่สนามสอบวัดอาษาสงคราม อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ

ทั้งนี้ สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ ได้กล่าวเปิดการสอบนักธรรมชั้นโท และเอก ว่าการศึกษาและการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรม เป็นพันธกิจหนึ่งในพันธกิจทั้ง 6 ด้านของคณะสงฆ์ เป็นภารธุระที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายภาคส่วน เจ้าคณะพระสังฆาธิการ ในฐานะผู้บริหารกิจการคณะสงฆ์ จะละเว้นเพิกเฉยต่อหน้าที่นี้มิได้ เพราะความเสื่อมก็ดี ความเจริญก็ดี ของคณะสงฆ์และของชาติบ้านเมือง ย่อมขึ้นกับการศึกษาเป็นสำคัญ ทั้งนี้ ท่านทั้งหลายที่เข้าสอบ ได้ศึกษาสำเร็จหลักสูตรนักธรรมชั้นตรีมาแล้วเป็นอย่างน้อย ย่อมมีความรู้ทางพระพุทธศาสนาเบื้องต้นพอสมควร ทั้งยังอุตสาหะเข้าศึกษาอบรมในหลักสูตรชั้นสูงขึ้นจนจบ นับว่าท่านเป็นบรรพชิตในพระศาสนานี้ที่ทำหน้าที่อย่างถูกต้อง คือเมื่อบวชแล้วต้องเรียน เพราะหากไม่เรียนย่อมไม่รู้ เมื่อไม่รู้ย่อมปฏิบัติผิดและสอนผิด เมื่อปฏิบัติผิดและสอนผิด ย่อมนำพาทั้งตนเองให้ตกต่ำและผู้อื่นก็พลอยวิบัติ กลายเป็นมิจฉาทิฐิไปด้วย ทุกท่านได้พิสูจน์ตนเองแล้ว ว่าท่านไม่เป็นพระภิกษุสามเณรนอกรีต ท่านได้มุ่งมั่นศึกษาอบรมในแบบแผนจารีตของคณะสงฆ์อย่างถูกต้องตามบทบาทหน้าที่แล้ว จึงขออนุโมทนาสาธุการด้วยใจจริง

แม่กองธรรมฯ กล่าวต่อไปว่า การไม่ศึกษาปริยัติธรรม ไม่เข้าถึงปฏิบัติธรรม ย่อมไม่มีวันถึงปฏิเวธธธรรมได้ กระบวนการเข้าถึงธรรมในพระศาสนานี้ ย่อมไม่อาจสมบูรณ์ได้หากขาดกระบวนการแห่งพระปริยัติธรรมเป็นรากฐาน จึงขอให้ท่านผู้บริหารการศึกษา จงพยายามช่วยกันรักษาและพัฒนากระบวนการจัดการพุทธศาสนศึกษา ให้เป็นไปตามหลักพระไตรปิฎก และคัมภีร์สำคัญอันอ้างอิงเชื่อถือถือได้ โดยยึดถือหลักสูตรที่คณะสงฆ์ได้ตั้งไว้อย่างรอบคอบแล้วเป็นสำคัญ เพื่อให้พระธรรมวินัยยังคงประดิษฐานอยู่อย่างมั่นคง เป็นกลไกในการสร้างเสริมคุณสมบัติที่พึงประสงค์สำหรับพุทธศาสนิกชน ตามพระบรมราโชบายในรัชกาลที่ 9 ที่พระราชทานไว้เมื่อพุทธศักราช 2529 ความตอนหนึ่งว่า “…เมื่อชาวพุทธรู้ธรรมะ ปฏิบัติธรรมอย่างถูกต้องทั่วถึง พระศาสนาก็จะมั่นคงขึ้นได้ ทั้งนี้เพราะเหตุที่บ่อนเบียนพระศาสนาให้เศร้าหมองนั้น มักจะมาจากการกระทำของชาวพุทธผู้ไม่รู้ ไม่เข้าใจ และไม่ปฏิบัติตามธรรมะนั่นเองเป็นสำคัญ”

สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ กล่าวอีกว่า ขอให้ผู้จัดและผู้เข้าสอบธรรมสนามหลวงในสนามสอบ รำลึกถึงความเพียรชอบในการศึกษาตามหลักสูตรธรรมสนามหลวง แล้วตั้งปณิธานว่าจะเป็นศาสนทายาทที่ดี เป็นพลเมืองที่ดีของชาติบ้านเมืองต่อไป กับทั้งขอเน้นย้ำให้ทุกท่าน จงจัดการสอบและทำข้อสอบโดยสุจริต อันนับเป็นบุญญกิริยาเบื้องต้น ที่นำพาให้ท่านงอกงามในพระบวรพุทธศาสนายิ่งๆ ขึ้นไป

แนะปรับรูปแบบการจัดการศึกษานักธรรมสนามหลวงของคณะสงฆ์ไทยในยุคเอไอ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้วิเคราะห์รูปแบบการจัดการศึกษานักธรรมสนามหลวงของคณะสงฆ์ไทยในยุคเอไอ พบว่า การจัดการศึกษานักธรรมสนามหลวงของคณะสงฆ์ไทยในยุค AI มีข้อดีหลายประการ เช่น การเพิ่มการเข้าถึงการศึกษา การประเมินผลที่แม่นยำ และการลดต้นทุนในการจัดการเรียนการสอน อย่างไรก็ตาม ยังมีความท้าทายที่ต้องเผชิญ เช่น การขาดโอกาสในการปฏิบัติจริงและการเข้าถึงเทคโนโลยีที่ไม่เท่าเทียม การปรับใช้ AI ในการจัดการศึกษาจึงต้องคำนึงถึงการสร้างความสมดุลระหว่างเทคโนโลยีกับการฝึกฝนทางศาสนา เพื่อให้การศึกษานักธรรมยังคงรักษาคุณค่าและความสำคัญตามหลักพระพุทธศาสนา

ในยุคที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในหลากหลายด้านของสังคม การศึกษาก็เช่นกันที่ต้องเผชิญกับการปรับตัว คณะสงฆ์ไทยมีบทบาทสำคัญในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา และการศึกษานักธรรมสนามหลวงเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญที่ช่วยพัฒนาความรู้ความเข้าใจด้านพระพุทธศาสนาในหมู่พระสงฆ์และฆราวาส อย่างไรก็ตาม ด้วยการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี การจัดการศึกษาในรูปแบบดั้งเดิมก็ต้องเผชิญกับความท้าทายในการผสมผสานนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อให้การศึกษาเหล่านี้ยังคงทันสมัยและมีประสิทธิภาพ

บทความนี้จะวิเคราะห์รูปแบบการจัดการศึกษานักธรรมสนามหลวงของคณะสงฆ์ไทยในยุค AI โดยเน้นถึงข้อดี ข้อเสีย และผลกระทบที่เกิดขึ้นกับระบบการศึกษา ทั้งในด้านโครงสร้างของการเรียนการสอนและความเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่ส่งผลต่อการศึกษาของพระสงฆ์

1. การศึกษานักธรรมสนามหลวง: ความสำคัญและโครงสร้าง

การศึกษานักธรรมสนามหลวงมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ทางพระพุทธศาสนาและวินัยสงฆ์ให้แก่พระภิกษุสามเณร รวมถึงฆราวาสที่สนใจเรียนรู้ โดยการศึกษานี้มีการสอบแบ่งออกเป็นสามระดับ ได้แก่ นักธรรมชั้นตรี นักธรรมชั้นโท และนักธรรมชั้นเอก ซึ่งแต่ละระดับจะมีเนื้อหาที่ลึกซึ้งขึ้นตามลำดับ

โครงสร้างการศึกษานี้มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ศึกษาทั้งด้านปริยัติธรรม (คำสอน) และปฏิบัติธรรม (การฝึกปฏิบัติ) เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจในหลักพระพุทธศาสนาอย่างถ่องแท้ และเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับพระสงฆ์ในการเผยแผ่ศาสนา การจัดการศึกษาในรูปแบบนี้ถูกควบคุมและดูแลโดยคณะสงฆ์ไทย โดยมีการจัดการสอบสนามหลวงที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานต่างๆ ในสังกัดคณะสงฆ์

2. การเปลี่ยนแปลงของการจัดการศึกษาในยุค AI

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้นำเสนอเครื่องมือและแนวทางใหม่ๆ ที่ช่วยส่งเสริมการศึกษานักธรรมสนามหลวงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะการจัดการเรียนการสอนและการสอบผ่านระบบออนไลน์ AI สามารถนำมาใช้ในการพัฒนาเนื้อหาและการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนได้แม่นยำยิ่งขึ้น เช่น การใช้ AI ในการตรวจสอบข้อสอบ การวิเคราะห์พฤติกรรมการเรียนรู้ และการเสนอแนะเนื้อหาที่เหมาะสมกับผู้เรียนตามระดับความรู้

ในด้านการเผยแผ่ธรรมะ เทคโนโลยี AI ยังสามารถช่วยในการเผยแพร่พระธรรมคำสอนผ่านสื่อออนไลน์และแอปพลิเคชันต่างๆ ซึ่งช่วยเพิ่มการเข้าถึงและให้โอกาสแก่คนที่ไม่สามารถเข้าร่วมการเรียนการสอนในสถานที่จริงได้ การเข้าถึงข้อมูลผ่านช่องทางดิจิทัลนี้ยังเปิดโอกาสให้การศึกษาพระพุทธศาสนาขยายตัวไปสู่ผู้คนหลากหลายกลุ่มมากขึ้น

3. ข้อดีของการใช้ AI ในการจัดการศึกษานักธรรมสนามหลวง

การเข้าถึงเนื้อหาได้สะดวกและรวดเร็ว AI ช่วยให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงสื่อการสอนได้อย่างรวดเร็วผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการดาวน์โหลดเอกสารประกอบการเรียน การฟังธรรมะออนไลน์ หรือการใช้แอปพลิเคชันในการฝึกปฏิบัติ

การประเมินผลที่แม่นยำ ด้วยการใช้ AI ในการตรวจข้อสอบและวิเคราะห์ผลการเรียนรู้ ผู้เรียนสามารถได้รับผลการประเมินที่แม่นยำและรวดเร็ว รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกที่ช่วยให้คณะสงฆ์สามารถปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ลดต้นทุนและเวลา การจัดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ช่วยลดต้นทุนในการเดินทางและการจัดหาทรัพยากรการเรียนรู้ เช่น การใช้เอกสารอิเล็กทรอนิกส์แทนการพิมพ์หนังสือ การเรียนผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ฯลฯ

4. ข้อเสียและความท้าทาย

แม้การใช้ AI จะนำมาซึ่งข้อดีหลายประการ แต่ก็ยังมีความท้าทายและข้อเสียที่ต้องพิจารณา:

การขาดการปฏิบัติจริง พระธรรมวินัยเน้นทั้งปริยัติและปฏิบัติธรรม การเรียนรู้ผ่านระบบออนไลน์อาจทำให้ผู้เรียนขาดโอกาสในการปฏิบัติจริงในชีวิตประจำวัน เช่น การปฏิบัติกิจกรรมสงฆ์และการเข้าร่วมพิธีกรรมต่างๆ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการฝึกปฏิบัติธรรม

การเข้าถึงเทคโนโลยีที่ไม่เท่าเทียมกัน แม้ AI จะช่วยเพิ่มการเข้าถึงข้อมูล แต่ยังมีปัญหาเกี่ยวกับการเข้าถึงเทคโนโลยีในบางพื้นที่ เช่น พื้นที่ห่างไกลหรือผู้ที่ไม่มีทักษะด้านเทคโนโลยี อาจไม่สามารถใช้ประโยชน์จากระบบการเรียนการสอนที่ใช้ AI ได้อย่างเต็มที่

ความเสี่ยงในการพึ่งพาเทคโนโลยี การพึ่งพา AI ในการศึกษามากเกินไปอาจทำให้ขาดการตัดสินใจและการปฏิสัมพันธ์ในเชิงมนุษย์ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการเรียนรู้พระพุทธศาสนา

5. ผลกระทบต่อสังคมพระพุทธศาสนา

AI ส่งผลกระทบต่อการจัดการศึกษานักธรรมสนามหลวงในหลายด้าน หนึ่งในผลกระทบสำคัญคือการขยายการเข้าถึงการศึกษาพระพุทธศาสนาไปสู่กลุ่มคนที่กว้างขึ้น ทั้งนี้ยังส่งผลให้รูปแบบการศึกษามีความยืดหยุ่นและสามารถปรับตัวเข้ากับวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป อย่างไรก็ตาม การปรับใช้เทคโนโลยียังต้องคำนึงถึงความสมดุลระหว่างการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีกับการปฏิบัติธรรมในชีวิตจริง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"สมเด็จชิน" เปิดสอบนักธรรมชั้นโท-เอก ชี้ชาวพุทธต้องเข้าถึง "3 ป." ให้สมบูรณ์ - แนะปรับรูปแบบให้เข้ากับยุค AI

  เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2567 เป็นวันแรกของการสอบธรรมสนามหลวง นักธรรมชั้น โท-เอก ประจำปีการศึกษา 2567 สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ กรรมการมหาเถรสมา...