วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567

ความร่วมมือระหว่าง CBL และ Xiaohongshu ส่งผลต่อธุรกิจไทย

 


ความร่วมมือระหว่าง CBL และ Xiaohongshu สะท้อนถึงศักยภาพและโอกาสที่สำคัญในการส่งเสริมธุรกิจไทยในบริบทของเศรษฐกิจดิจิทัล การใช้แพลตฟอร์มโซเชียลและอีคอมเมิร์ซในการส่งเสริมสินค้าของไทยให้เข้าถึงตลาดโลกจึงเป็นก้าวสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจและความเติบโตของผู้ประกอบการไทยในระดับนานาชาติ

การพัฒนาความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการไทยที่นำโดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และแพลตฟอร์ม Xiaohongshu (Little Red Book) ของจีน แสดงให้เห็นถึงโอกาสและศักยภาพที่ชัดเจนในการส่งเสริมธุรกิจไทยผ่านอีคอมเมิร์ซระดับสากล โดยเฉพาะในด้านการเข้าถึงผู้บริโภคจีนจำนวนมหาศาล ผ่านการเชื่อมโยงการค้า การรีวิวสินค้า และการสร้างชุมชนเนื้อหาออนไลน์ การวิจัยนี้จะวิเคราะห์การร่วมมือดังกล่าวในเชิงลึกในด้านหลักการ อุดมการณ์ วิธีการ แผนยุทธศาสตร์ โครงการ และอิทธิพลทางสังคมไทยที่เกิดขึ้น

หลักการและอุดมการณ์ของความร่วมมือ

หลักการของความร่วมมือระหว่าง CBL และ Xiaohongshu เน้นไปที่การสร้างความเข้าใจในโมเดลการทำธุรกิจสมัยใหม่ ซึ่งผสมผสานระหว่างโซเชียลมีเดียกับการค้าขาย (Social Commerce) ผ่านการสร้างชุมชนของผู้ใช้และการเน้นการโฆษณาเชิงเนื้อหา หลักการสำคัญที่ใช้ในความร่วมมือนี้ ได้แก่:

การเข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง: Xiaohongshu ช่วยให้สินค้าของไทยสามารถเข้าถึงผู้บริโภคชาวจีนจำนวนมากได้ผ่านการรีวิวผลิตภัณฑ์และการสร้างความเชื่อมั่น

การสร้างชุมชนออนไลน์ (Content Community): การเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถแบ่งปันและรีวิวเกี่ยวกับสินค้า ท่องเที่ยว หรือไลฟ์สไตล์ ทำให้สินค้าไทยสามารถเล่าเรื่องราวได้ชัดเจนและเชื่อมโยงกับผู้ใช้ปลายทาง

การพัฒนาธุรกิจในบริบทสากล: การรวมผู้ประกอบการไทยกับแพลตฟอร์มระดับโลกเช่น Xiaohongshu เป็นการเปิดประตูสู่ตลาดใหม่และแสดงศักยภาพของ SMEs ไทย

วิธีการและแผนยุทธศาสตร์

การสร้างความร่วมมือระหว่างองค์กร  CBL ได้ดำเนินการเจรจาและพัฒนาความสัมพันธ์กับผู้บริหารของ Xiaohongshu ผ่านการเยี่ยมชมสถานที่และงานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติ ซึ่งเป็นช่องทางสำคัญในการพัฒนาความเข้าใจและโอกาสในการทำงานร่วมกัน

การใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลในการโฆษณาและส่งเสริมสินค้าไทย  Xiaohongshu ทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้ผู้ประกอบการไทยสามารถนำเสนอสินค้าผ่านการรีวิว การสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจ และการจัดแคมเปญเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

การพัฒนากลยุทธ์ตลาดแบบผสมผสาน

CBL และ Xiaohongshu ได้วางแผนยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมการทำตลาดทั้งในช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ โดยมุ่งเน้นการเจาะกลุ่มตลาดจีนที่มีอิทธิพลสูง และการสร้างโอกาสการเจรจาธุรกิจระหว่างประเทศ

โครงการที่เกี่ยวข้องและอิทธิพลต่อสังคมไทย

ความร่วมมือระหว่าง CBL และ Xiaohongshu ได้เปิดตัวโครงการต่าง ๆ ที่เน้นการส่งเสริม SMEs ไทยในการขยายตัวและแข่งขันในตลาดโลก เช่น การจัดแสดงสินค้าของไทยในงานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติ (CIIE) ที่จีน ซึ่งเน้นการเพิ่มโอกาสทางการค้าและการเติบโตของเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลาง

ในระดับสังคม อิทธิพลจากความร่วมมือนี้มีผลกระทบต่อการพัฒนาทักษะดิจิทัลของผู้ประกอบการไทย การใช้สื่อโซเชียลเพื่อสร้างแบรนด์ และการสร้างเครือข่ายชุมชนเพื่อกระตุ้นการสนับสนุนสินค้าของไทย ซึ่งเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลและการค้าในบริบทสากล

ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย

พัฒนากลไกสนับสนุนการเข้าถึงแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ รัฐบาลควรสร้างโครงการส่งเสริม SMEs ไทยให้สามารถเข้าถึงและใช้แพลตฟอร์มต่างประเทศอย่าง Xiaohongshu ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจัดสรรงบประมาณสำหรับการฝึกอบรมการตลาดดิจิทัล

สร้างโอกาสทางการค้าผ่านเครือข่ายและงานแสดงสินค้า ควรมีการจัดโครงการและงานแสดงสินค้าทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยได้เข้าถึงตลาดและเครือข่ายธุรกิจระหว่างประเทศ

ส่งเสริมการใช้สื่อดิจิทัลเพื่อการตลาด การพัฒนาเนื้อหาและการโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลต้องได้รับการส่งเสริมเพื่อให้ผู้ประกอบการไทยสามารถสร้างเรื่องราวและสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ที่ชัดเจนในตลาดต่างประเทศ

สนับสนุนโครงการสร้างชุมชนเนื้อหา ควรมีการสร้างโครงการที่ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการสามารถแบ่งปันประสบการณ์และสร้างเนื้อหาเกี่ยวกับสินค้าไทยในบริบทของวัฒนธรรมและประสบการณ์ที่เชื่อมโยงกับตลาดเป้าหมาย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"มจร" จัดสัมมนาบทบาทของพระธรรมทูตไทยในสหรัฐอเมริกาที่วัดหลวงตาชี

การประชุมและกิจกรรมพระธรรมทูตในสหรัฐฯ มีศักยภาพในการเผยแผ่ธรรมะที่สร้างสรรค์และส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสังคมไทยและสังคมโลกให้เป็นไปในทางท...