การส่งเสริม Soft Power ของประเทศไทยภายใต้นโยบาย 5Fs (อาหาร ภาพยนตร์ แฟชั่น เทศกาล และมวยไทย) มุ่งเน้นการใช้มรดกทางวัฒนธรรมและศักยภาพของประเทศเพื่อสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและส่งเสริมภาพลักษณ์ของไทยในเวทีโลก ผ่านการพัฒนาแผนงาน โครงการ และความร่วมมือในระดับนานาชาติ ซึ่งมีผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม เช่น การสร้างงาน ยกระดับเศรษฐกิจ และส่งเสริมความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมท้องถิ่น ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเน้นการพัฒนาศักยภาพด้าน Soft Power ในทุกมิติ ทั้งโครงสร้างพื้นฐาน ความร่วมมือ และการสื่อสารเพื่อเพิ่มโอกาสและความมั่นคงในระดับโลก
หลักการและอุดมการณ์
การส่งเสริม Soft Power ของประเทศไทยภายใต้นโยบาย 5Fs คือการใช้ศักยภาพทางวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของประเทศเพื่อสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ สังคม และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ นโยบาย 5Fs ได้แก่ อาหาร (Food), ภาพยนตร์ (Film), แฟชั่น (Fashion), เทศกาล (Festival) และการต่อสู้ (Fighting หรือ มวยไทย) ถือเป็นแกนกลางของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่มีเป้าหมายในการส่งเสริมวัฒนธรรมไทยสู่ระดับโลก โดยให้ความสำคัญกับการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและความร่วมมืออย่างสร้างสรรค์ในทุกภาคส่วน ตามถ้อยแถลงของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ APEC CEOs-Leaders Dinner ร่วมกับผู้นำภาคธุรกิจของเอเปค อย่าง UNACEM Group (ยูเอ็นเอซีอีเอ็ม กรุ๊ป) บริษัทด้านโครงสร้างพื้นฐานและพลังงานของเปรู และซีอีโอภาคเอกชนอื่น ๆ ที่สำคัญของเปรู ณ พิพิธภัณฑ์ Amano กรุงลิมา สาธารณรัฐเปรู
วิธีการ
การดำเนินการตามนโยบาย 5Fs มีวิธีการที่หลากหลาย เช่น การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ การส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ การผลักดันให้ Soft Power ของไทยเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมระดับสากล เช่น การจัดแสดงงานศิลปะ การเข้าร่วมงานเทศกาลนานาชาติ และการใช้สื่อดิจิทัลในการเผยแพร่ นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาแผนงานที่ชัดเจนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการและสร้างตลาดสำหรับสินค้าและบริการทางวัฒนธรรมทั้งในประเทศและต่างประเทศ
วิสัยทัศน์
นโยบาย 5Fs มุ่งเน้นการพัฒนา Soft Power ของประเทศไทยให้สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มในทุกมิติของเศรษฐกิจและสังคม ด้วยการผสมผสานมรดกทางวัฒนธรรมกับความคิดสร้างสรรค์ของคนไทยและการสร้างความร่วมมือกับประชาคมโลก เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวสู่ความยั่งยืนและความมั่นคงในเวทีสากล
แผนงานและโครงการ
ตัวอย่างแผนงานและโครงการภายใต้นโยบาย 5Fs เช่น การจัดงานเทศกาลอาหารไทยในต่างประเทศเพื่อส่งเสริมการส่งออกสินค้าอาหารไทย การผลิตภาพยนตร์ที่สะท้อนวัฒนธรรมไทยและเข้าร่วมประกวดในงานเทศกาลระดับโลก การจัดแสดงแฟชั่นไทยในตลาดแฟชั่นนานาชาติ การสร้างความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการจัดเทศกาลวัฒนธรรม และการส่งเสริมมวยไทยให้เป็นกีฬาสากลและเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในหมู่ประชาชนทั่วโลก นอกจากนี้ยังมีการร่วมมือกับภาคเอกชนและองค์กรต่างชาติในการพัฒนาและขยายการเข้าถึงผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมและกิจกรรมส่งเสริม Soft Power
อิทธิพลต่อสังคมไทย
การส่งเสริม Soft Power ของประเทศไทยผ่านนโยบาย 5Fs มีผลกระทบในหลายมิติ อาทิ การสร้างงานและรายได้ให้แก่ชุมชนท้องถิ่น การยกระดับภาพลักษณ์ของประเทศในสายตาชาวต่างชาติ การส่งเสริมความภูมิใจในมรดกทางวัฒนธรรม และการสร้างความร่วมมือที่แข็งแกร่งกับประเทศเพื่อนบ้านและชุมชนระหว่างประเทศ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในเวทีโลก
ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย
การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางวัฒนธรรม ควรเน้นการจัดตั้งศูนย์พัฒนานวัตกรรมทางวัฒนธรรมในทุกภูมิภาค เพื่อสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการและชุมชน
การส่งเสริมการวิจัยและพัฒนา เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการ Soft Power ให้มีคุณภาพและตอบโจทย์ความต้องการของตลาดโลก
ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ในการส่งเสริมการส่งออกสินค้าและบริการ Soft Power เพื่อสร้างโอกาสในการลงทุนและความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ
การศึกษาและพัฒนาองค์ความรู้ด้านวัฒนธรรม ผ่านการจัดหลักสูตรและโครงการฝึกอบรมที่เน้นทักษะด้าน Soft Power สำหรับผู้ประกอบการและเยาวชน
การสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ ใช้ช่องทางสื่อสารทั้งในและต่างประเทศเพื่อสร้างการรับรู้และกระตุ้นความสนใจต่อ Soft Power ของไทย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น