วันพฤหัสบดีที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2560
วิจัย"มจร"พบวิธีปลูกฝังยั้งคิดแก้ทะเลาะวิวาท
วิจัย"มจร"พบวิธีปลูกฝังยั้งคิดแก้ทะเลาะวิวาท สำหรับนักเรียนอาชีวศึกษาตามแนวพุทธ
วันที่ 21 ธ.ค.2560 พระปราโมทย์ วาทโกวิโท นิสิตปริญญาเอก สาขาสันติศึกษา มหาวิทยามหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) เปิดเผยว่า ได้ร่วมสัมมนาประชาวิจารณ์ดุษฏีนิพนธ์ สาขาพระพุทธศาสนาภาคพิเศษ บัณฑิตวิทยาลัย มจร ในฐานะที่เป็นมหาวิทยาลัยการวิจัย โดมีผศ.ดร.ประพันธ์ ศุภษร ผู้อำนวยการหลักสูตรพระพุทธศาสนา บัณฑิตวิทยาลัย มจร กล่าวเปิด มีผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกคือ ผศ.ดร.วุฒินันท์ กันทะเตียน จากมหาวิทยาลัยมหิดล และผศ.ดร.อุทัย สติมั่น จากมหาวิทยาลัยสวนดุสิต เป็นผู้วิจารณ์ และดร.ตวงเพชร สมศรี เป็นผู้ดำเนินรายการ
การสัมมนาประชาวิจารณ์ดุษฏีนิพนธ์มีประเด็นเรื่องน่าสนใจ 2 เรื่อง คือ 1)เรื่อง "กระบวนการปลูกฝังการยั้งคิดเพื่อแก้ปัญหาการทะเลาะวิวาทของนักเรียนอาชีวศึกษาตามแนวพุทธ" โดยพระภิญโญ ตสฺสนาโม นิสิตปริญญาเอก สาขาพระพุทธศาสนา นำเสนอว่า รูปแบบในการแก้ปัญหานักเรียนทะเลาะวิวาท ด้วยการใช้หลักโยนิโสมนสิการในแก้ปัญหาการทะเลาะวิวาทของนักเรียนอาชีวศึกษา ผลการวิจัยพบรูปแบบในการแก้ปัญหา 4 ประการ คือ 1)รูปแบบโยนิโสมนสิการ 2)รูปแบบภูมิปัญญาสากลภูมิปัญญาท้องถิ่น 3)รูปแบบการปลูกฝังนักคิดแก้ปัญหา 4)รูปแบบการเรียนรู้ โดยมีการทดลองจริงในวิทยาลัยอาชีวศึกษา ประเด็นนี้จะมีวิธีการยั้งคิดอย่างไร?โดยใช้กระบวนการของโยนิโสมนสิการ ซึ่งเป็นสิ่งที่ออกมาจากภายในของนักศึกษาอาชีวศึกษา
2) เรื่อง "การปฏิบัติธรรมของสตรีในสังคมไทย:การพิจารณาขันธ์ 4" โดย พันตำรวจโทหญิงสุชาดา พระเขียนทอง นิสิตปริญญาเอก สาขาพระพุทธศาสนา นำเสนอว่า เป็นการศึกษาปฏิบัติธรรมของสตรีในคัมภีร์พระพุทธศาสนาเถรวาท และการปฏิบัติธรรมโดยการพิจารณาขันธ์ 5 ของสตรีในสังคมไทย ตามหลักสติปัฏฐาน 4 คือ กาย เวทนา จิต ธรรม โดยการศึกษาการปฏิบัติธรรมของสตรีในสมัยพุทธกาลซึ่งฟังธรรมจากพระพุทธเจ้าโดยตรง จำนวน 7 คน เช่น นางสุชาดา เป็นต้น และสตรีในปัจจุบันปฏิบัติหลักสติปัฏฐาน 4 ที่ประกอบด้วยคุณสมบัติบัติ 3 ประการ คือ มีความเพียร มีความรู้ตัวทั่วพร้อม และมีสติตลอดเวลา มีกระบวนการในการพิจารณาขันธ์ 5 สำหรับสตรีอย่างไร ?
"จากการเข้าร่วมสัมมนารับฟังความเห็นสาธารณะดุษฏีนิพนธ์ (Public Hearing) ทำให้มิติการทำดุษฏีนิพนธ์ เน้นกระบวนการตามหลักของ PDCA จนทำให้งานวิจัยบรรลุเป้าหมายของนิสิต เห็นความเข้มข้นทางวิชาการของนิสิตมหาจุฬา มุ่งสู่ความสำเร็จต้องมีหลักอิทธิบาทธรรม 4 เป็นเครื่องมือสู่ความสำเร็จ คือ " ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา " สิ่งสำคัญคือ ความเพียรอันต่อเนื่อง อย่างเสมอต้นและเสมอปลายในการพัฒนางานวิจัย ต้องอาศัยปรโตโฆสะ เสียงจากครูอาจารย์ ที่ปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญในการให้คำชี้แนะแนวทางการทำงานวิจัย ให้สมบูรณ์แบบที่สุด" พระปราโมทย์ ระบุ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
"มจร"สีเขียวยุคAI! จัดกิจกรรม "รักษ์ มจร รักษ์สิ่งแวดล้อม คืนขยะเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน"
กิจกรรม “รักษ์ มจร รักษ์สิ่งแวดล้อม” เป็นตัวอย่างที่ดีของการผสมผสานระหว่างจริยธรรมและเทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในยุคปัจจุบัน ด้วยหล...
-
เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 พระราชวัชรสารบัณฑิต หรือ “เจ้าคุณประสาร” รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(...
-
วิจารณ์สนั่นหลักสูตรบาลีป.ธ.1-2 ถึงป.ธ. 9 เรียนพระไตรปิฎก 149 หน้า "เจ้าคุณหรรษา" ยกสามเณร 2 รูป หนึ่งจบ ป.ธ. 9 อายุ 17 ปี หนึ่งจบ...
-
พระปิดตายันต์ยุ่งมหาอุตโม หลวงปู่ทิม อิสริโก จัดสร้างเพื่อหารายได้ สร้างหอฉันอุตตโม ออกแบบโดยช่างเกษม มงคลเจริญ ประกอบด้วย เนื้...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น