วันอังคารที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2560

สารคดีเชิงข่าว"ถ้วยกระดาษ"เข้าชิงรางวัลสายฟ้าน้อยปี60




สารคดีเชิงข่าว"ถ้วยกระดาษ"เข้าชิงรางวัลสายฟ้าน้อยปี60 เตรียมประกาศผลชนะเลิศวันเสาร์ที่ 16 ธ.ค.นี้


วันที่ 12 ธ.ค.2560 น.ส.สุวิชชา สมพงษ์ นักศึกษาปี 3 สาขาวิทยุและโทรทัศน์ มหาวิทยาลัยราชมงคลธัญบุรี  เปิดเผยว่า ตามที่ได้ร่วมทีมทำสารคดีเชิงข่าวเรื่อง "ถ้วยกระดาษ" ส่งเข้าชิงรางวัลสายฟ้าน้อย ประจำปี  2560 ของสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ปรากฏว่าได้รับแจ้งว่าได้เข้ารอบตัดสินและจะมีการประกาศผลในวันเสาร์ที่ 16 ธ.ค.นี้ ที่อาคารสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ  กทม. และขอให้เข้าร่วมฟังผลการตัดสินในครั้งนี้ด้วย


อย่างไรก็ตามนายบรรยงค์ สุวรรณผ่อง ประธานกรรมการตัดสิน สารคดีเชิงข่าววิทยุกระจายเสียง รางวัลสายฟ้าน้อย ครั้งที่ 13  ปี 2560  สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ได้เปิดเผยว่า เมื่อวันที่  7 ธ.ค.  ได้คณะกรรมการได้พิจารณาการตัดสินสารคดีเชิงข่าววิทยุกระจายเสียง รางวัลสายฟ้าน้อย ประจำปี 2560  ของสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ที่อาคารสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ   มีผลงานข่าวที่นิสิตนักศึกษาส่งเข้าประกวด  20 เรื่อง ภาพรวมของปีนี้ มีความหลากหลาย มีเรื่องใหม่ ๆ ที่ไม่เคยปรากฏหรือได้ยินในสื่อกระแสหลัก หยิบประเด็นมานำเสนออย่างน่าสนใจ มีการพัฒนาผลงานเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอาจารย์ที่ปรึกษาบางสถาบันที่ทุ่มเทและเสียสละเวลานอกห้องเรียนส่งเสริมให้นิสิตนักศึกษามีทักษะในการผลิตผลงานส่งประกวด - กระนั้น มีข่าวจำนวนหนึ่งซึ่งอยู่ในข่ายได้รับรางวัล แต่ไม่ได้รับการพิจารณา กล่าวโดยสรุปในแต่ละประเด็น ดังนี้


1. เรื่องที่เกินเวลา 5  นาที: เกณฑ์การส่งผลงานเข้าประกวดกำหนดให้มีความยาวระหว่าง 3  - 5  นาที (ห้ามเกิน 5  นาที) ที่กำหนดเช่นนี้เพราะการผลิตรายการวิทยุและโทรทัศน์ที่เกินกว่าเวลากำหนด จะส่งผลกระทบต่อไปยังรายการอื่น ๆ จึงถือเป็นเรื่องวิกฤต ขณะที่การผลิตไม่ถึงกำหนดเวลายังเปิดเพลงหรือสปอตอื่นใดคั่นรายการได้



2. เรื่องที่ไม่ใช่สารคดีเชิงข่าว: เกณฑ์การส่งผลงานเข้าประกวด กำหนดประเภทรางวัลด้านวิทยุเป็น ‘สารคดีเชิงข่าววิทยุกระจายเสียง’ แต่มีผลงานที่ส่งเข้าประกวดอย่างน้อย 2  เรื่อง เป็น ‘สารคดี’ ไม่ใช่ ‘สารคดีเชิงข่าว’ ซึ่งจะกล่าวถึงอย่างไรคือสารคดีเชิงข่าวในโอกาสต่อไป



3. เรื่องที่ผู้มีส่วนในการผลิตไม่ได้อยู่ในทีม: “ผลงานที่ส่งเข้าประกวด ต้องผลิตโดยนักศึกษาในทีมเท่านั้น หากคณะกรรมการตัดสินรางวัลฯ ตรวจสอบพบว่าผลงานหรือบางส่วนของผลงานมิได้ผลิตโดยนักศึกษาในทีมโดยตรง คณะกรรมการจะตัดสิทธิและไม่พิจารณาผลงานชิ้นนั้น เนื่องจากคณะกรรมการตัดสินรางวัลฯ ต้องการให้นักศึกษามีความซื่อสัตย์สุจริตในกระบวนการผลิต ซึ่งเป็นเรื่องจริยธรรมและความรับผิดชอบ” หลักเกณฑ์การตัดสินข้อ 4  วรรคสอง - มีผลงานอย่างน้อย 3  เรื่อง ที่ไม่ได้เป็นตามหลักเกณฑ์นี้



"เป็นไปได้ที่เกิดจากการอ่านหลักเกณฑ์การตัดสินไม่ละเอียด จึงเชื่อว่าเป็นข้อผิดพลาดที่ไม่มีเจตนา อันเป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างยิ่ง – อย่างไรก็ตาม หลักเกณฑ์การประกวด ระบุไว้ชัดเจนว่า ความเห็นคณะกรรมการตัดสิน ให้ถือเป็นที่สุด" นายบรรยงค์  ระบุ



อย่างไรก็ตามล่าสุด สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ได้ประกาศรายชื่อผลงานเข้ารอบและผลงานที่ส่งเข้าประกวดรางวัลสายฟ้าน้อยครั้งที่ 13
พร้อมหลักเกณฑ์การพิจารณาตัดสินรางวัลฯ



รายชื่อสารคดีเชิงข่าวโทรทัศน์เข้ารอบ รางวัลสายฟ้าน้อย ครั้งที่ 13 ประจำปี 2560 (*รายละเอียดตามไฟล์แนบ) สารคดีเชิงข่าวโทรทัศน์ - ประเภทวิถีชุมชน (จากผลงาน 9 เรื่อง ผ่านเข้ารอบ 4 เรื่อง)   สารคดีเชิงข่าวโทรทัศน์ - ประเภทอัตลักษณ์วัฒนธรรม (จากผลงาน 9 เรื่อง ผ่านเข้ารอบ 4 เรื่อง)  สารคดีเชิงข่าวโทรทัศน์ - ประเภทข่าวทั่วไป (จากผลงาน 17 เรื่อง ผ่านเข้ารอบ 4 เรื่อง)  รายชื่อสารคดีเชิงข่าววิทยุเข้ารอบ รางวัลสายฟ้าน้อย ครั้งที่ 13 ประจำปี 2560 (ส่งเรื่องมา 20 เรื่อง 6 สถาบัน ผ่านเข้ารอบ 4 เรื่อง)






..............

(หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลจาก สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พิชิต" ตรวจเยี่ยม "มจร" หารือจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ

เมื่อวันที่  9 พฤษภาคม 2567 หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 ท่านเป็นที่เรีย...