วันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2561

"มจร"หวังหอสมุดเป็นประทีบส่องทางสังคมไทย




       

ยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับชีวิตมากขึ้น การค้นคว้าหาความรู้หรือข้อมูลต่างๆ ก็สามารถทำได้อย่างง่ายดายผ่านทางโลกอินเทอร์เน็ต ทำให้เดี๋ยวนี้อินเทอร์เน็ตกลายเป็นข้อมูลและคลังความรู้ขนาดใหญ่ที่ใครๆ ก็สามารถเข้าถึงได้ อย่างไรก็ตาม ห้องสมุดแบบดั้งเดิมที่มีชั้นหนังสือตั้งเรียงรายมากมาย พร้อมกับบรรยากาศอันเงียบสงบที่รอคอยเหล่าคนรักหนังสือแวะเวียนมาทักทาย ก็ยังคงมีกลิ่นอายความคลาสสิคและยังคงสร้างประสบการณ์ที่หาในโลกอินเทอร์เน็ตไม่ได้อยู่ดี และนี่ก็คงกลายเป็นจุดกำเนิดของไอเดียการพัฒนาการให้บริการของห้องสมุดต่างๆ ทั่วโลก




จากแนวคิดพื้นฐานสุ่มาตรฐานสากล
       


หอสมุดแห่ง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่อยู่คู่กับชาวธรรมศาสตร์และประเทศไทยมายาวนานถึง 84 ปี ได้พัมนาการให้บริการที่มีมาตรฐานระดับสากล และยังนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาปรับใช้ควบคู่ไปกับการให้บริการพื้นที่ห้องสมุด รองรับการเรียนรู้ทุกที่ทุกเวลา หรือที่เรียกว่า "Ubiquitous Learning" เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยและพฤติกรรมการใช้บริการห้องสมุดที่เปลี่ยนแปลงไป ภายใต้มาตรฐาน ISO 9001: 2015 ในทุกๆ กระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการ
       


ข้อมูลจากหอสมุดแห่ง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  พบว่า ปัจจุบันนี้เราสามารถแบ่งกลุ่มผู้ใช้งานห้องสมุดตามพฤติกรรมการใช้บริการที่แตกต่างกันออกไปได้เป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่หนึ่ง ใช้ห้องสมุดเป็นสถานที่ทำงานหรือทำกิจกรรมส่วนตัว, กลุ่มที่สองผสมผสานกันระหว่างการใช้ทรัพยากรห้องสมุดกับการใช้พื้นที่ห้องสมุด และกลุ่มที่สาม เป็นกลุ่มที่ไม่เคยใช้บริการห้องสมุดเลย แต่ค้นหาข้อมูลผ่านฐานข้อมูลออนไลน์ของห้องสมุดด้วยอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ
       



ห้องสมุดต้องปรับกระบวนการทำงานอยู่เสมอ
       


ห้องสมุดจึงต้องปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานเสมอ รวมถึงต้องบริหารจัดการและใช้ประโยชน์จากการพัฒนาทางเทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น วิสัยทัศน์ในการพัฒนาห้องสมุดของ "หอสมุดแห่ง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์" จึงเป็นการปรับปรุงมาตรฐานให้บริการให้มีคุณภาพ และนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการให้บริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของคนทุกกลุ่ม ทั้งในเรื่องเารเรียนรู้ การวิจัยและทำงานต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริหารสามารถศึกษาหาความรู้และใช้บริการต่างๆ ของห้องสมุดได้ทุกที่ ทุกเวลา หรือที่เรียกว่าเป็น Ubiquitous Learning
       



เมื่อห้องสมุดไม่จำเป็นต้องเงียบอีกต่อไป
       


นอกจากภารกิจในการปรับปรุงการบริการให้เท่าทันเทคโนโลยีแล้ว ปัจจุบันนี้ห้องสมุดยังกลายเป็นพื้นที่เหลาไอเดียของคนช่างฝันทั้งหลาย เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างผู้เข้ามาใช้บริการได้อีกด้วย หอสมุดแห่ง ม.ธรรมศาสตร์ จึงมีแนวคิดในการรปับพื้นที่ให้ผู้คนสามารถมาสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้และเรื่องราวต่างๆ ที่จะก่อให้เกิดมิติใหม่ของการเรียนรู้ได้อีกมากมายอีกด้วย และนี่แหละคือห้องสมุดยุคใหม่ในโลกการเรียนรู้ที่ไร้ขีดจำกัด




"มจร"หวังหอสมุดทางพระพุทธศาสนาที่ดีที่สุดของโลก



ขณะที่วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) มุ่งหวังและตั้งใจจะพัฒนาหอสมุดของวิทยาลัย ให้เป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจของประชาคม "มจร" สังคมไทย และสังคมโลก เพื่อให้หอสมุดแห่งนี้เป็นเครื่องมือในการนำภูมิปัญญาพระพุทธศาสนาไปสู่การสร้างปัญญาเพื่อชาวโลก (Wisdom for the world) อีก 5 ปีนับจากวันนี้ หากนักวิชาการ นักวิจัย นิสิต และบุคคลทั่วไปคิดถึงหอสมุดด้านพระพุทธศาสนาที่ดีที่สุดของโลกต้องคิดถึงหอสมุดของวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ



...............


(หมายเหตุ : ข้อมูลบางส่วนจาก หนังสือพิมพ์ M2F)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

22 เมษา วันคุ้มครองโลก วัดพระธรรมกายถวายสังฆทานคณะสงฆ์ 10,000 วัดทั่วประเทศ และถวายสังฆทานสงฆ์ 4 จ.ชายแดนใต้

วันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2567 เป็นวันคุ้มครองโลก หรือ Earth Day เกิดขึ้นโดยวุฒิสภาชาวอเมริกันชื่อ Gaylord Nelson ที่ได้รณรงค์ให้ชาวอเมริกันร่วม...