วันพุธที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2561

"มจร"มอบวิทยานิพนธ์สันติศึกษาแก่สถาบันพระปกเกล้า





ผอ.สันติศึกษา"มจร" นำคณาจารย์ เจ้าหน้าที่และนิสิต เข้าพบผู้บริหาร อาจารย์สถาบันพระปกเกล้า รับการปลุกเร้าสร้างสังคมสันติสุขแก่สังคม พร้อมมอบวิทยานิพนธ์สาขาสันติศึกษา



วันที่  31 มกราคม 2561 พระมหาหรรษา ธัมมหาโส ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติและหลักสูตรสันติศึกษา มหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) เปิดเผยว่า ด้วยความเป็นศิษย์เก่าของสถาบันพระปกเกล้า ทั้งหลักสูตรการจัดการความขัดแย้งฯ และหลักสูตรการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยฯ (ปปร.15) จึงได้รับการปลุกเร้าให้มีธรรมฉันทะ มุ่งมั่นทำงานรับใช้สังคมในวิถีที่เหมาะสมกับสมณะ  ที่สำคัญยิ่ง คือ การได้รับการปลูกฝังจากครูบาอาจารย์ และผู้บริหารจากสถาบันพระปกเกล้า ที่เข้ามาทำหน้าที่ประคับประคองนักศึกษาของสถาบันรุ่นแล้วรุ่นเล่า อาศัยเหตุดังกล่าวจึงเป็นที่มาของการร่วมมือกันสร้างสรรค์สังคมสันติสุขในรูปแบบต่างๆ





"จึงได้นำคณาจารย์ เจ้าหน้าที่และนิสิต สันติศึกษา เข้าพบปะพูดคุย และแลกเปลี่ยนแนวทางการทำงานในการพัฒนาหลักสูตรสันติศึกษา และมอบวิทยานิพนธ์ สาขาสันติศึกษา แก่ศาสตราจารย์วุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ภายใต้การลงนามความร่วมมือในการพัฒนาหลักสูตรสันติศึกษาระหว่างมหาจุฬาฯ สำนักงานศาลยุติธรรม และสถาบันพระปกเกล้า  MOU จึงเป็นเหมือนเครื่องมือคอยเตือนใจคนทำงานให้ระมัดระวังการบริหารจัดการหลักสูตรว่า ต้องมีคุณภาพ และได้มาตรฐานตามแนวทางที่คณะกรรมการอุดมศึกษาได้วางกรอบเอาไว้" ผอ.หลักสูตรสันติศึกษา มจร กล่าวและว่า



สิ่งหนึ่งที่ทำให้คนทำงานอุ่นใจ คือ "ความเป็นลูกศิษย์" ที่มีครูบาอาจารย์อยู่ในสถาบันทั้ง 2  นั่นเอง และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้น คณาจารย์เหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็น ศ.ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ศ.วุฒิสาร ตันไชย อาจารย์วิทวัส ชัยภาคภูมิ พลเอกเอกชัย ศรีวิลาศ  ศ.นพ.วันชัย วัฒนศัพท์ ดร.ถวิลวดี บุรีกุล อาจารย์ศุภณัฐ อาจารย์อดุลย์ ขันทอง อาจารย์ปรัชญา อยู่ประเสริฐ คือ กัลยาณมิตรที่ดีอย่างยิ่งยวดในการช่วยเป็นหูเป็นตา และคอยย้ำเตือนวิถีในการทำงาน รวมถึงการเข้ามาช่วยเติมเต็มการพัฒนาหลักสูตรสันติศึกษาให้สามารถเป็นหลักสูตรที่จะช่วยสร้างทางรอดให้แก่สังคมไทยตามวิถีที่เหมาะสมแก่เหตุและปัจจัยต่างๆ ที่เอื้อต่อการดำเนินการ



การนำมวลศิษย์สันติศึกษามาพบครูบาอาจารย์เหล่านี้ จึงนับเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทิตาธรรม เพื่อหวังผลในการน้อมนำข้อคิดความเห็น รวมถึงข้อห่วงใยต่างๆ ไปเป็นแนวทางในการพัฒนาหลักสูตรสันติศึกษาให้สมกับความมุ่งมั่นและตั้งใจของครูบาอาจารย์ทั้งหลาย หากไม่มีหลักสูตรต่างๆ ที่ได้เรียนจากสำนักงานศาลยุติธรรม และหลักสูตรต่างๆ จากสถาบันพระปกเกล้า ชีวิตนี้ คงมองไม่เห็นช่องทาง และแนวในการทำงานรับใช้สังคมตามที่ได้รับการบ่มเพาะจากสองสถาบันแห่งนี้ และที่สำคัญ วันนี้คงไม่มี "หลักสูตรสันติศึกษา ทั้งภาคภาษาไทยและอินเตอร์" ขออนุโมทนาขอบคุณพระธรรมที่มีอยู่ในครูบาอาจารย์ทุกตย



พร้อมกันนี้ พระมหาหรรษา ยังได้ ยกพุทธภาษิตที่ว่า ยาตานุยายี จ ภวาหิ มาณว อลฺลญฺจ ปาณึ ปริวชฺชยสฺสุ  มา จสฺสุ มิตฺเตสุ กทาจิ ทุพฺภิ มา จ วสํ อสตีนํ นิคจฺเฉติฯ (ขุ.ชา.28/994/348) พร้อมบทประพันธ์โดยพระพรหมบัณฑิต,ศ.ดร.กรรมการมหาเถรสมาคม อธิการบดี มจร ความว่า  เดินตามรอยคนดีที่อยู่หน้า มือเคยเลี้ยงเรามาจงอย่าเผา  อย่าทำร้ายพวกพ้องมิตรของเรา  อีกคนเขลาไร้สติอย่าริตามฯ



ก้าวสู่ TQR มุ่งพัฒนามาตรฐานหลักสูตรอย่างยั่งยืน



พระมหาหรรษา กล่าวด้วยว่า จะทราบได้อย่างไรว่า หลักสูตรได้มาตรฐานสากลจนทำให้ผู้รับบริการเกิดความมั่นใจ ถ้าไม่มีผู้เชี่ยวมารับรองมาตรฐานหลักสูตร" หลักสูตรสันติศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย และวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มจร จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง "ก้าวสู่ TQR มุ่งพัฒนาหลักสูตรอย่างยั่งยืน" ระหว่าง 1-2 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 08:30 เป็นต้นไป ณ ห้องพุทธเมตตา อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมี รศ.ดร.สุบรรณ เอี่ยมวิจารณ์ กรรมการ TQR จากสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา (สกอ.) เป็นวิทยากรนำสัมมนาเชิงปฏิบัติการ





"สำหรับวัตถุประสงค์สำคัญในการสัมมนาเชิงปฏิบัติการนั้น เพื่อมุ่งนำหลักสูตรสาขาสันติศึกษา ภาคภาษาไทย และอินเตอร์ ทั้งปริญญาโท และปริญญาเอก หลักสูตรสาขาพระพุทธศาสนา ภาคอินเตอร์ ทั้งปริญญาโท และปริญญาเอก ขึ้นทะเบียนในฐานข้อมูล หลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุคมศึกษาแห่งชาติ (TQR : Thai Qualifications Register) ทั้งนี้ หลักสูตรดังกล่าว จะเป็นหลักสูตรนำร่องของมหาวิทยาลัยที่จะก้าวสู่การขึ้นทะเบียนในฐานข้อมูล TQR ของสำนักคณะกรรมการอุดมศึกษาต่อไป"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.เตือนผู้ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกเป็น สว. ศึกษาและทำความเข้าใจระเบียบการแนะนำตัวให้เป็นไปตามกฎหมาย

   เมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567  ด้วยปรากฏว่ามีบุคคล กลุ่มบุคคล ได้ดำเนินการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครรับเล...