วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

'อนุทิน'เผยนโยบายกัญชาอยู่ระหว่างวิจัยจ่อทดลอง 1 ล้านขวด



วันที่ 31 ก.ค.2562 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวถึงความคืบหน้าของนโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ว่า เป็นลำดับแรกของนโยบายกัญชาเสรี ที่ต้องนำมาใช้เพื่อรักษาผู้ป่วยก่อน นับจากนี้ ภายใน 5 - 6 เดือน ภาครัฐจะผลิตสารสกัดจากกัญชาประมาณ 1 ล้านขวด ขวดละไม่เกิน 5 cc ส่งมอบให้กับโรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุข ไว้ใช้กับผู้ป่วยที่เข้าร่วมโครงการ หากผลการใช้เป็นที่น่าพอใจ จะนำไปสู่การผลิตในปริมาณที่เพิ่มขึ้น และใช้อย่างกว้างขวาง เมื่อทางการแพทย์ยอมรับ จะนำไปสู่การพัฒนาในขั้นต่อไป

“นโยบายมีความคืบหน้าแน่นอน ภาครัฐทยอยให้หน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญในด้านนี้ทดลองปลูก และวิจัยมากขึ้นเรื่อยๆ ที่โรงพยาบาลอภัยภูเบศร์ ก็ทำการทดลองเรื่องนี้ หน่วยงานอื่นก็เช่นกัน เพราะเราต้องการผลการวิจัยที่ยืนยันได้ว่ากัญชามีประโยชน์ทางการแพทย์ จะได้เดินหน้าขั้นตอนอื่นๆ”

นายอนุทิน กล่าวถึงกรณีการรับรองหมอพื้นบ้านว่า เป็นอีกเรื่องที่ยืนยันว่าเราเร่งผลักดันนโยบาย จากนี้ เมื่อหมอพื้นบ้านได้รับการรับรอง ซึ่งคาดว่าจะเสร็จในเร็ววัน หมอพื้นบ้านที่มีสูตรยา ซึ่งมีส่วนผสมทางกัญชา ก็สามารถใช้รักษาคนได้ เป็นทางเลือกให้ผู้ป่วย

เมื่อถามถึงกรณีหากกัญชาได้รับความนิยม ใช้กันอย่างแพร่หลาย จะควบคุมผลข้างเคียงจากการใช้อย่างไร นายอนุทิน ตอบว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ การใช้อย่างไม่มีความรู้ เอาของใต้ดิน ซึ่งไม่รู้กรรมวิธีมาใช้ ภาครัฐก็ต้องทำความเข้าใจกับประชาชน

ส่วนความกังวลเรื่องต่างชาติจะมาใช้พื้นที่ในประเทศไทย ปลูกกัญชาจำหน่าย นายอนุทิน กล่าวว่า กัญชาไทยต้องปลูกโดยคนไทย และให้คนไทยขายเท่านั้น แต่ถ้าต่างชาติมารับซื้อของไทย เอาเงินมาให้คนไทย แบบนั้น ไม่ปิดกั้น อย่างไรเสีย ประโยชน์ของคนไทยต้องมาก่อน 


ร่วมงาน R2R ย้ำนโยบายเร่งบรรจุแพทย์เข้าระบบ หวังเพิ่มประสิทธิภาพงานให้บริการประชาชน 

นายอนุทิน พร้อมด้วย นายสาธิต ปิตุเดชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น, นายแพทย์สุุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และบุคลากรในภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมงานงาน “meta R2R to value based healthcare พัฒนางานประจำสู่งานวิจัย” นำเสนอองค์รู้ด้านการแพทย์ อันเกิดจากประสบการณ์ทำงานด้านสาธารณสุข ตามที่กระทรวงสาธารณสุข และคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดขึ้นที่ที่โรงแรมพูลแมน จ.ขอนแก่น

นายอนุทิน กล่าวว่า ภารกิจของกระทรวงสาธารณสุข คือ ประชาชนต้องมีสุขภาพดี บุคคลากรมีความสุข ระบบสาธาณสุขมีประสิทธิภาพ ส่วนที่จะเข้าไปเติมเต็มได้คือคุณหมอต้องประจำในพื้นที่ต่างๆ 

ประเทศไทยมี รพ.สต.ต้องให้หมอได้เข้าไปบริการประชาชน เป็นการหมุนเวียนหมอเข้าไปทำงานตามวาระโอกาส มิได้จำกัดเพียงแพทย์จบใหม่ 

การได้มาร่วมงานนี้ นับเป็นการได้พบปะเพื่อนร่วมงานในกระทรวงสาธารณสุข เพื่อพัฒนาระบบต่างๆ ให้ดียิ่งขึ้น ก็หวังว่าทุกฝ่ายจะช่วยกัน สำหรับคำว่า R2R ย่อมาจาก routine to reserch หรือการนำประสบการณ์ทำงาน มาต่อยอดวิจัย เป็นเรื่องที่ดี เพราะมาจากฐานข้อมูลจากการปฏิบัติงานจริง ภารกิจของกระทรวง เป็นภารกิจตั้งแต่แรกเกิด ต้องทุ่มเททำงานบริการ ภายใต้หลักคิดเรื่องประชาชนสุขภาพดี บุคคลากรมีคบามสุข ระบบสาธารณสุข มีประสิทธิภาพ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานดังกล่าวมีกิจกรรมที่น่าสนใจอาทิ ผลการศึกษาเรื่องการใช้รังสี ในการควบคุมมะเร็งต่อมไทรอยด์, เทคโนโลยีการทำแผลเจาะคอแบบดูดซึมด้วยเจลโฟม, การใช้ใบ home med เพื่อลดการซ้ำซ้อนในการสั่วงยา, แนวทางการดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจ และบู๊ทขององค์การเภสัชกรรม ที่นำเสนอต้นแบบของสารสกัดจากกัญชาที่จะส่งมอบภายในเดือนสิงหาคมจำนวนหนึ่งหมื่นหน่วย เพื่อส่งต่อไปยังผู้ป่วย ที่เข้าโครงการทดลองใช้สารสกัดกัญชารักษาอาการ ลมชัก กล้ามเนื้อหดเกร็งในภาวะผู้ป่วยปลอกประสาทเสื่อม ภาวะคลื่นไส้จากเคมีบำบัด

ต่อมา นายอนุทิน และคณะได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลชุมแพ เปิดอาคารผู้ป่วยนอกและอุบัติเหตุ พบปะ อสม.และผู้นำชุมชน เพื่อรับฟังปัญหาด้านสาธารณสุข และหาทางแก้ไขต่อไป


เยี่ยม รพ.ชุมแพ ชม บริการดี มีเทคโนโลยีสมัยใหม่ 

พร้อมกันนี้นายอนุทิน พร้อมด้วยนายแพทย์สุขุม ทีมผู้บริหาร และข้าราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลชุมแพ จังหวัดขอนแก่น เพื่อทำพิธีเปิดอาคารผู้ป่วยนอกและอุบัติเหตุ พร้อมพบปะกับ อสม.และผู้นำชุมชม

นายอนุทินกล่าวว่า มีความสุขที่ได้มีโอกาสมาเยี่ยมพี่น้องชาวชุมแพ อำเภอชุมแพแม้จะเป็นเพียงอำเภอ แต่ในความเป็นจริงแล้วมีสภาพเศรษฐกิจที่เจริญเติบโตเป็นอันมาก

ในปี 2553 โรงพยาบาลชุมแพยังเป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด 120 เตียงต้องขอชื่นชมนายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติที่มีวิสัยทัศน์และมุ่งมั่นสร้างโรงพยาบาลของรัฐให้เป็นต้นแบบที่ดีในการบริการด้านสุขภาพ จนโรงพยาบาลชุมแพมีความพร้อมในทุกด้าน จนปัจจุบัน มีมาตรฐานที่สูงและต้องการให้เป็นมาตรฐานของโรงพยาบาลในทุกพื้นที่ 

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ในอีกไม่กี่ปี ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ขณะที่คนหนุ่มสาวลดน้อยลง ภาครัฐมีนโยบายอบรมให้ อสม.เข้าไปดูแลผู้สูงวัยในพื้นที่ เป็นภารกิจที่มีความจำเป็น เติมเต็มระบบสาธารณสุขไทย 

“อีกหนึ่งนโยบายที่ต้องเน้นย้ำคือสารสกัดจากกัญชาและกัญชาทางการแพทย์จะช่วยลดจำนวนผู้ป่วยที่จะต้องส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล โดยผู้ป่วยสามารถนำสารสกัดจากกัญชาไปรักษาโรคตามคำวินิจฉัยของแพทย์ได้อย่างปลอดภัย ช่วยเพิ่มทางเลือกและโอกาสในการรักษาโรค”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"สมเด็จพระธีรญาณมุนี-ปลัด มท." ประกอบพิธียกช่อฟ้าอุโบสถคู่หน้าวัดสโมสรนนทบุรี

    เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2567  เวลา 09.39 น.ที่วัดสโมสร บ้านคลองหม่อมแช่ม หมู่ 9 ตำบลไทรใหญ่ อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี นายสุทธิพงษ์ จุลเจ...