วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

'บิ๊กตู่'มอบ'เทวัญ'ดูแล'พศ.-กรมประชาสัมพันธ์-สคบ.'



วันที่ 30 ก.ค.2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้มอบหมายงานให้รับผิดชอบ กำกับดูแลกรมประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.)สำนักงานราชบัณฑิตยสภา และองค์การมหาชน คือ สำนักงานพัฒนาพิงคนคร 

พศ.แจงสถานะ2สมเด็จฯยังคงตำแหน่งกรรมการมส.

นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ในฐานะรองโฆษกพศ. กล่าวภายหลังการประชุมมหาเถรสมาคม(มส.) เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ที่อาคารสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) พุทธมณฑล จ.นครปฐม ว่า จากกรณีที่ตามพ.ร.บ.คณะสงฆ์(ฉบับที่4)พ.ศ.2561 มีการกำหนดถึงการแต่งตั้งกรรมการมส. ในมาตรา 5 ระบุว่า มส.ประกอบด้วย สมเด็จพระสังฆราชซึ่งทรงดำรงตำแหน่งประธานกรรมการโดยตำแหน่ง และกรรมการอื่นอีกไม่เกิน 20 รูป ซึ่งพระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งจากสมเด็จพระราชาคณะ พระราชาคณะ หรือพระภิกษุซึ่งมีพรรษาอันสมควร และมีจริยวัตรในพระธรรมวินัยที่เหมาะหสมแก่การปกครองคณะสงฆ์ 

โดยการแต่งตั้งให้เป็นไปตามพระราชอัธยาศัย โดยให้ยกเลิกมาตรา 12 พ.ร.บ.คณะสงฆ์ (ฉบับที่2) พ.ศ.2535 ที่ระบุว่า มส.ประกอบด้วยสมเด็จพระสังฆราชซึ่งทรงดำรงตำแหน่งประธานกรรมการโดยตำแหน่ง สมเด็จพระราชาคณะทุกรูปเป็นกรรมการโดยตำแหน่ง และพระราชาคณะซึ่งสมเด็จพระสังฆราชทรงแต่งตั้งมีจำนวนไม่เกิน 12 รูปเป็นกรรมการนั้น ส่งผลให้เกิดข้อสงสัยว่า การที่กรรมการมส. 2 รูป ได้แก่ พระพรหมวชิรญาณ (ประสิทธิ์ เขมงฺกโร) ได้รับโปรดเกล้าฯสถาปนาเป็นสมเด็จพระราชาคณะที่สมเด็จพระมหาธีราจารย์ และพระพรหมมุนี (สุชิน อคฺคชิโน) ได้รับโปรดเกล้าฯสถาปนาเป็นสมเด็จพระราชาคณะที่ สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ จะยังคงดำรงตำแหน่งกรรมการมส.อยู่หรือไม่นั้น
          

นายสิปป์บวร กล่าวต่อไปว่า ตามมาตรา 11 พ.ร.บ.คณะสงฆ์(ฉบับที่4)พ.ศ.2561 ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ให้กรรมการมส.ซึ่งดำรงตำแหน่งอยู่ในวันก่อนวันที่พ.ร.บ.นี้ใช้บังคับยังคงดำรงตำแหน่งกรรมการมส.ต่อไปจนกว่าพระมหากษัตริย์จะทรงแต่งตั้งกรรมการมส.ขึ้นใหม่ ซึ่งทั้งสมเด็จพระมหาธีราจารย์ และสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ ดำรงตำแหน่งกรรมการมส. มาก่อนที่พ.ร.บ.คณะสงฆ์(ฉบับที่4)พ.ศ.2561 ประกาศใช้ และก่อนที่จะได้รับโปรดเกล้าฯสถาปนาเป็นสมเด็จพระราชาคณะ ดังนั้นสถานะกรรมการมส.จะยังอยู่ตามที่ระบุในมาตราดังกล่าว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"เจ้าคุณประสาร"มองคุณสมบัติของรัฐมนตรีที่จะมากำกับดูแลสำนักพุทธฯ

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 พระราชวัชรสารบัณฑิต หรือเจ้าคุณประสาร เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ได้กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ...