วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

'ลมออกหู-บ่นเหนื่อยนะเนี่ย'! 'บิ๊กตู่'ฝ่ามรสุมแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา



ถึงกับออกปาก"เหนื่อยนะเนี่ย" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขณะแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาวันที่  25 กรกฏาคม 2562 นับเป็นการทำหน้าที่ครั้งแรกในที่ประชุมรัฐสภาแบบประชาธิปไตยไทย หลังจากที่ห่างหายไปนาน 

ท่ามกลางบรรยากาศการประท้วงของสมาชิกฝ่ายค้านอย่างนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ที่พล.อ.ประยุทธ์แซวเองว่าเป็นดาวสภา รวมถึงรุ่นใหญ่อย่างนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ ลุกขึ้นประท้วงสอนเชิงประชาธิปไตย โดยขอให้พล.อ.ประยุทธ์ปฎิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ทำเอาพล.อ.ประยุทธ์ลุกขึ้น กล่าวขอบคุณ พร้อมระบุว่าตนเป็นมือใหม่ 

ประกอบกับคนกำกับเวทีการประชุมอย่างนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุม ที่ใช้ไม้บรรทัดวางให้สมาชิกร่วมถึงพล.อ.ประยุทธ์ต้องปฏิบัตอย่างเคร่งคัด ซึ่งการแถลงนโยบาลของรัฐบาลต่อรัฐสภานั่นจะต้องอ่านทุกตัวอักษรจะข้ามไม่ได้ เพราะข้ามแสดงว่าเนื้อส่วนนั้นไม่ได้แถลง

ไม่ใช่แต่ในห้องประชุมรัฐสภาเท่านั้น นอกห้องประชุมพล.อ.ประยุทธ์ก็โดนถล่มอย่างเช่น น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กรุงเทพ และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า "เป็นนายกแต่งตั้งมา 5 ปี เลยยังเข้าใจการทำงานของรัฐสภา บริหารประเทศแบบไม่มีคนตรวจสอบจนเคยชิน! ก่อนหน้านี้นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพ พรรคเพื่อไทย ได้ถ่ายภาพในที่ประชุมรัฐสภา แล้วโพสต์ลงในทวีตเตอร์พร้อมข้อความติกแฮชแท็กระบุว่า "#เฮฮาสภาโจ๊ก" 

หลังจากพล.อ.ประยุทธ์แถลงนโยบายหมดทุกหน้าแล้ว ก็เป็นหน้าที่ของนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ฐานะผู้นำฝ่ายค้าน นำอภิปรายนโยบายของรัฐบาพุ้งเป้าไปที่ทีมเศรษฐกิจที่ว่า เป็นชุดเดิมเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมาจะทำให้ประเทศไปสู่ความล้มเหลวแบบหายนะ ทั้งนี้มองด้วยว่านายกฯ และครม. ชุดปัจจุบันไม่มีความชอบธรรมต่อการเข้าสู่อำนาจ ทั้งผ่านกลไกของรัฐธรรมนูญที่ใช้ประชามติแบบมัดมือชก และมีพฤติกรรมสืบทอดอำนาจที่ชัดเจน  และรัฐบาลปัจจุบันขาดความชอบธรรมต่อการได้อำนาจมาซึ่งการบริหารประเทศ รวมถึงไม่มีความสง่างาม เพราะจากกฎหมายและการเข้าสู่อำนาจ ทำให้ประเทศกลายเป็นประชาธิปไตยแบบจอมปลอม

นายสมพงษ์ ยังกล่าวถึงคุณสมบัติของรัฐมนตรีที่พบว่ามีปัญหา อาทิ ผู้ที่เคยต้องคดียาเสพติดที่รัฐธรรมนูญกำหนดห้ามเข้าสู่การดำรงตำแหน่งทางการเมือง และถือว่าเป็นคุณสมบัติที่ขัดกับจริยธรรมอย่างร้ายแรง นอกจากนั้นยังพบว่าการให้ตำแหน่งรัฐมนตรีมีลักษณะมากกว่าความเป็นนอมินี คือ เมื่อไม่สามารถดำรงตำแหน่งได้ ให้น้อง หรือ ภรรยา หรือสามี เข้ารับตำแหน่งแทน ขณะที่คุณสมบัติของพล.อ.ประยุทธ์ ยังพบว่ามีปัญหาเนื่องจากเคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งมีสถานะเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...