วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

7พรรคฝ่ายค้านถก'ทางออกวิกฤติชาติ' รุมสับ รธน. ภัยแล้งร้ายแล้วแต่ภัยจากรบ.ร้ายกว่า




วันที่ 21 กรกฎาคม 2562 ที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ กรุงเทพฯ  มีการจัดเสวนา “ทางออกในการแก้ไขปัญหาวิกฤติของชาติ” โดย 7 พรรคฝ่ายค้านเพื่อประชาชน ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย (พท.) พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) พรรคเพื่อชาติ (พช.) พรรคประชาชาติ (ปช.) พรรคเศรษฐกิจใหม่ (ศก.) พรรคเสรีรวมไทย และพรรคพลังปวงชนไทย 

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคพท. กล่าวว่า  รัฐธรรมนูญที่ออกแบบมาเป็นไปไม่ได้ที่จะแก้ตามบทกฎหมาย เพราะต้องอาศัยเสียง 1 ใน 3 ของส.ว. จากการโหวตเลือกนายกฯก็ไม่เห็นมีสักคนที่โหวตไปอีกทาง ดังนั้น การแก้ไขรัฐธรรมนูญจึงต้องขึ้นอยู่กับมหาประชาชนทั้งประเทศ  อย่างไรก็ตามพรรคร่วมฝ่ายค้านเรามีเจตจำนง และจะประสานงานกับพี่น้องประชาชน ส่วนประชาชนจะออกมาต่อต้านอย่างไรนั้น เราคงไม่ออกไปปลุกระดม แต่ให้ประชาชนเขามีความคิดความอ่านของเขาเอง

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า วิกฤตของชาติ ที่เกิดขึ้นครั้งนี้เป็นเรื่องใหญ่มาก โดยเฉพาะปัญหาภัยแล้งที่คุกคามหลายพื้นที่ในตอนนี้ แต่หากมองลึกไปถึงแกน ภัยที่ร้ายแรงกว่าความแห้งแล้งคือภัยที่รัฐบาลสร้างให้กับประเทศ ทั้งนี้ หากจะให้เสนอทางออกของการเก้วิกฤตของชาตินั้น ต้องเริ่มจากรัฐบาล

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า วิกฤติที่หนักมากและน่าเศร้าที่สุดคือเรากำลังส่งสังคมที่แย่กว่านี้ให้ลูกหลาน ดูอย่างหนี้สินครัวเรือนเพิ่มขึ้น 28 เปอร์เซ็นต์ แต่ 50 อันดับคนที่รวยที่สุดมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 64 เปอร์เซ็นต์ ทุนผูกขาดกับความเหลื่อมล้ำคือเหรียญเดียวกันที่อยู่คนละด้านถามว่าการใช้มาตรา 44 ขยายเวลาลดดอกเบี้ยขยายเวลาชำระเงินธุรกิจโทรคมนาคมแล้วจะลดความเหลื่อมล้ำได้หรือไม่ คิดกลับกันชาวนาไม่มีเงินจ่ายหนี้ธกส. เขาจะมีโอกาสรีไฟแนนซ์แบบนี้หรือไม่ไม่มีดอกเบี้ยจะยิ่งลงโทษชาวนาการปฏิบัติต่อกลุ่มุทนกับชาวบ้านไม่เคยเหมือนกันที่เป็นแบบนี้เพราะรัฐไทยไม่เคยคิดถึงประชาชนเพราะประชาธิปไตยไม่เคยลงหลักปักฐานได้ในชาติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

22 เมษา วันคุ้มครองโลก วัดพระธรรมกายถวายสังฆทานคณะสงฆ์ 10,000 วัดทั่วประเทศ และถวายสังฆทานสงฆ์ 4 จ.ชายแดนใต้

วันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2567 เป็นวันคุ้มครองโลก หรือ Earth Day เกิดขึ้นโดยวุฒิสภาชาวอเมริกันชื่อ Gaylord Nelson ที่ได้รณรงค์ให้ชาวอเมริกันร่วม...