วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สิ้นอาจารย์สักกรินทร์อดีตอดีตพระธรรมทูตไทยในสหรัฐผู้แต่งตำราบาลีไวยากรณ์



วันที่ 30 ก.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายสักกรินทร์ ศศพินทุรักษ์ อดีตพระธรรมทูตไทยในประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้เขียนหนังสือการเรียนบาลีไวยากรณ์ เสียชีวิตลงแล้วเมื่อวันที่ 26 ก.ค.2562  ที่ซานฟรานซิสโก แคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา รวมสิริอายุได้ 78 ปี




นายสักกรินทร์ ศศพินทุรักษ์ นั้นเกิดที่บ้านบางสะแก อำเภอเดิมบาง จังหวัดสุพรรณบุรี บรรพชาเป็นสามเณรที่วัดสามชุก อำเภอสามชุก  และย้ายไปอยู่ที่วัดสุวรรณภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี จนสามารถสอบได้เปรียญธรรม 5 ประโยคได้ แล้วได้ย้ายไปจำอยู่คณะ 3 วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร กรุงเทพมหานคร เป็นอันเตวาสิกในพระมงคลเทพโมลี จนสอบได้เปรียญธรรม 6 ประโยค 




นายสักกรินทร์ได้เขียนเรียบเรียงหนังสือการเรียนบาลีไวยากรณ์ ชื่อ "หลักควรจำ เตรียมสอบ บาลีไวยากรณ์" เป็นหนังสือแนะแนวการเรียบบาลีไวยากรณ์ เล่มแรกและที่โด่งดังมากเมื่อ 30-40 ปีที่แล้ว  หลังจากนั้นได้เดินทางไปศึกษาต่อที่ประเทศอินเดียจนจบปริญญาตรีและปริญญาโท และได้เดินทางกลับประเทศไทยจำอยู่คณะ 3 วัดสุทัศน์ 1 ปี ก่อนจะเดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจเป็นพระธรรมทูตประจำวัดมงคลรัตนาราม เมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย วัดเดียววัดแรกในเมืองซานฟรานซิสโก ซึ่งก่อตั้งโดยพระมงคลเทพโมลี



 ต่อมาเมื่อปี 2529 นายสักกรินทร์ได้ลาสิกขาบทไปประกอบสัมมาชีพอยู่อย่างสมถะ จนกระทั้งเมื่อวันที่ 25 ก.ค.2562 ได้เข้าไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล Kaiserเมืองซานฟรานซิสโก และได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 26 ก.ค.2562  ด้วยอาการสงบด้วยโรคหัวใจล้มเหลว รวมสิริอายุได้  78 ปี  โดยจัดพิธีบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมทุกคืน จนถึงที่ 29 ก.ค.2562 ที่วัดมงคลรัตนาราม  โดยขณะนี้ศพยังเก็บไว้ที่โรงพยาบาลเพื่อรอญาติติดต่อรับศพนำไปประกอบพิธีฌาปนกิจต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น