วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2562

'วราวุธ'ชง'บิ๊กตู่'แผนอนุรักษ์พะยูนหลัง'มาเรียม'ตาย ร่วมรณรงค์ลดขยะทางทะเล




วันที่ 20 ส.ค.2562 ที่หน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล  ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ บริเวณด้านหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เยี่ยมชมนิทรรศการ“ลด ละ เลิกพลาสติก เพื่อชีวิตสัตว์น้ำ” โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

โอกาสนี้นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพร้อมคณะประชาสัมพันธ์กิจกรรม “ลด ละ เลิกพลาสติก เพื่อชีวิตสัตว์น้ำ” เพื่อ ลด ละ เลิกการทิ้งขยะพลาสติก รวมทั้งรณรงค์ทิ้งขยะให้เป็นที่ โดยหวังให้การเสียชีวิตของพยูนมาเรียมและสัตว์ทะเลชนิดต่าง ๆ เป็นบทเรียนสำคัญจากผลกระทบสิ่งแวดล้อม ช่วยกัน ลด ละ เลิกการใช้พลาสติกอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยเฉพาะต้องไม่ทึ้งถุงพลาสติกย่อยสลายยากลงในแม่น้ำลำคลอง นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงกรณีพยูนมาเรียมว่า ทำให้เห็นถึงผลกระทบจากการทิ้งขยะ เป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำและสัตว์อื่นๆ ซึ่งรัฐและเอกชนต้องร่วมมือกันรณรงค์ให้ทุกคนช่วยกันสร้างจิตสำนักให้รักษาสิ่งแวดล้อมร่วมกัน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ให้ช่วยกันลดเรื่องขยะพลาสติก เสียดายที่ไม่ได้ไปเยี่ยมมาเรียม ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการรายงานว่าอาการดีขึ้น และมีการดูแลจากเจ้าหน้าที่ แต่สุดท้ายก็มาป่วย ซึ่งตนก็ได้กำชับให้ดูแลช่วยเหลือ น่าสงสาร เพราะที่ผ่าท้องออกมาเจอพลาสติก ซึ่งพลาสติกเหล่านี้ใช้เวลา 450 ปีกว่าจะย่อยสลายหมด ไม่เช่นนั้นลองกินพลาสติกดู ถ้าเรากินไม่ได้ สัตว์ทุกชนิดก็กินไม่ได้ เป็นเรื่องที่อธิบายง่ายๆ แต่สัตว์พูดไม่ได้และไปหาหมอไม่ได้ จึงน่าสงสาร ดังนั้นการไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังต้องไม่ใช่แค่คน ตอนนี้เหลืออีกตัวคือ พะยูนยามีล ห้ามตาย ตายไม่ได้ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลตั้งเป้าในการลดขยะในทะเลไว้แล้ว แต่ทุกคนต้องช่วยกัน รวมทั้งสื่อมวลชน ไม่ใช่รัฐบาลตั้งเป้าไว้เท่าไหร่ พอทำไม่ได้ก็มาด่ารัฐบาล แบบนี้เป็นธรรมหรือไม่ ทุกคนเป็นผู้ปฏิบัติ เหมือนตนก็ทำโดยไม่ทิ้งขยะลงคลอง หากมัวแต่โทษกันไปมาไม่ได้ประโยชน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ดร.มหานิยม" ร่วมกมธ.ศาสนาสภาฯลงพื้นที่เพชรบุรี ติดตามและช่วยวัดที่มีปัญหาเอกสารสิทธิ์ที่ดินที่วัดเขาย้อย ฉลุยทุกวัดที่ยื่นและรอ

เมื่อวันที่  16 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. ที่วัดเขาย้อยอำเภอเขาย้อยจังหวัดเพชรบุรี คณะกรรมาธิการศาสนานำโดยนายวีระพล  จิตสัมฤทธิ์ สสศรีสะเกษ...