วันอังคารที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

"นิพิฏฐ์" ใจหาย "ถวิล" ลาออกจากปชป. ซบก้าวไกล บอกสังหรณ์นานแล้ว

 


วันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ สมาชิกพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า *คิดถึง ถวิล ไพรสณฑ์

-อ่านข่าวพี่ถวิล ไพรสณฑ์ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ หลายสมัยหัวหน้าฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล ผมก็ใจหาย

-ตอนอยู่พรรคประชาธิปัตย์ ห้องทำงานของผมที่เป็นรองหัวหน้าพรรคภาคใต้ อยู่ติดกับห้องทำงานของพี่ถวิล เราจึงคุยกันบ่อยมาก พี่ถวิล เป็นคนที่มาทำงานที่พรรคมากกว่าทุกคน วันเสาร์ก็มานั่งเขียนหนังสือที่พรรค ส่วนผมจะมาวันอังคาร-พุธ เป็นหลัก ห้องผมเป็นที่ชุมนุมของนักการเมืองทั้งรุ่นเด็ก รุ่นกลาง รุ่นใหญ่ เวลาผมอยู่ที่พรรคจึงได้ยินเสียงคุยกันดังสนั่นไปถึงสถานีรถไฟสามเสน เด็กๆ มักจะล้อผมว่า ห้องผมปูพรมไม่ได้ ผมถามว่าทำไม เด็กๆจะบอกว่า เจ้าของห้องเขี้ยวยาวพรมขาดหมด ผมก็โต้กลับว่า พวกเด็กฟันน้ำนมยังไม่งอก ยังไงพวกเธอก็สู้ฉันไม่ได้หรอก เพราะฉันเคยเป็นคนหนุ่มแบบพวกเธอ แต่พวกเธอไม่เคยเป็นคนแก่แบบฉัน ก็แซวกันไป

-ผมสังหรณ์มานานแล้วว่าพี่ถวิล น่าจะอยู่ในพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ แต่อย่าบอกเลยว่าลางสังหรณ์ผมคืออะไร พี่ถวิล ก็คงดูออกว่าผมคงจะออกจากพรรคไปก่อนแน่ ตอนผมลาออก ผมก็โทรไปลาพี่ถวิล แต่ตอนพี่ถวิลลาออกไม่ยักโทรมาบอกผม ไม่งั้น ผมจะยับยั้งให้เลี้ยวมาที่ "พรรคสร้างอนาคตไทย"มาทำเรื่องการกระจายอำนาจด้วยกัน

-เด็กรุ่นใหม่ ไม่รู้จักประวัติพี่ถวิล ไพรสณฑ์ เขาคงเห็นเพียงเป็นนักการเมืองแก่ๆ ที่เดินไปมาอยู่ในพรรคประชาธิปัตย์ พี่ถวิลนี่แหละปรมาจารย์ด้านการกระจายอำนาจ ตอนผมเป็นสมาชิกสภาจังหวัดพัทลุงและเป็นประธานสภาจังหวัดพัทลุง ปี 2531-2535 เวลาพี่ถวิล ไปบรรยายเรื่องการกระจายอำนาจที่ไหน ห้องประชุมไม่มีที่ว่าง ต้องนั่งกับพื้นฟังกัน แต่โลกในปี 2565 กลับไม่มีที่ว่างให้พี่ถวิลได้ยืน ผมกล้าท้าได้ว่าเรื่องกระจายอำนาจ ส.ส.ปัจจุบันทั้งในและนอกพรรคประชาธิปัตย์ ไม่มีใครสู้พี่ถวิลได้

-ก็เขียนถึงพี่ เพราะคิดถึงครับ ไม่แสดงความเห็นอะไรมากไปกว่านี้ 


โฆษกประชาธิปัตย์ ไม่รู้เหตุผล "ถวิล" ทิ้งพรรค 

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการกฎหมาย ได้กล่าวถึงกรณีที่นายถวิล ไพรสณฑ์ ประธานคณะกรรมการกฎหมายของพรรคลาออกจากสมาชิกพรรคว่า ยังตกใจและเสียใจอยู่ เหตุเพราะนายถวิลกับตนมีความผูกพันกันมาก ทำงานร่วมกันมาโดยตลอดในด้านกฎหมาย นายถวิลจะรับผิดชอบงานกฎหมายในส่วนของร่างกฎหมาย ที่ร่างกฎหมายเกือบทุกฉบับต้องผ่านการตรวจตราจากนายถวิลเพราะมีความเชี่ยวชาญในการร่างกฎหมายมาก โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับการปกครองส่วนท้องถิ่น การกระจายอำนาจ และพรรคก็ได้ให้นายถวิลดูแลรับผิดชอบเรื่องท้องถิ่นมาโดยตลอด ในส่วนของพรรคให้ความสำคัญกับเรื่องท้องถิ่นเป็นอย่างมากเห็นได้จากนโยบายที่มีความก้าวหน้ามากกว่าทุกพรรค เป็นพรรคการเมืองเดียวที่ยื่นแก้ รธน เรื่องท้องถิ่น นายถวิลก็เป็นคนทำร่างฉบับนี้

โดยเมื่อวานนี้ เวลาประมาณ 16.30 น. หลังจากที่ตนได้เสร็จสิ้นการว่าความที่ศาลอาญา เห็นนายถวิลโทรมาในช่วงกลางวันสองครั้งแล้วตนไม่ได้รับสาย เมื่อโทรกลับไปนายถวิลบอกว่า ผมโทรมาลาคุณราเมศ ก็ถามว่าท่านจะลาไปไหน ได้รับคำตอบว่า “ผมลาออกจากพรรคแล้ว” โดยได้ไปยื่นใบลาออกที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ยังพูดเลยว่า ท่านจะทิ้งผมไปไหนเหรอครับ ท่านก็บอกตรงๆว่าไปช่วยเรื่องท้องถิ่นพรรคก้าวไกล และได้พูดถึงเหตุผลที่ลาออก แต่ขอไม่พูดในส่วนนี้ เพราะเป็นการพูดคุยกันส่วนตัว แต่ก็ต้องถือว่าพรรคได้สูญเสียบุคลากรที่สำคัญไปอีกหนึ่งคน นายถวิลถือได้ว่าเป็นครูในด้านการร่างกฎหมายที่คอยให้คำปรึกษาได้เป็นอย่างดี เป็นคนเดียวที่จะเข้าพรรคมาทำงานทุกวัน ทุ่มเททำงานให้กับพรรคมาโดยตลอด

นายราเมศ กล่าวด้วยว่า คงไม่อธิบายอะไรมาก อธิบายความรู้สึกได้ในตอนนี้คือ รักและเคารพเสมอตลอดไปโดยส่วนตัวตกใจและเสียใจ แต่ก็ต้องเดินหน้าทำงานต่อไป ขณะนี้ในพรรคงานกฎหมายบุคลากรก็น้อยลงเต็มที คงต้องกลับมาคิดทบทวนเช่นกันว่าจะวางแผนการทำงานด้านกฎหมายอย่างไรต่อไปในอนาคต


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ณพลเดช" ปิ๊งไอเดีย! เชียงรายศูนย์กลางการเงินโลก-โมเดลสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย หลังออกกฎหมาย เขต ศก.พิเศษ

วันที่ 19 เมษายน 2567     เวลา 11.00 น. ที่ประเทศลาว  ดร.ณพลเดช มณีลังกา คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำส...