วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2567

“พิพัฒน์” เร่งส่งออกแรงงานต่างประเทศ พัฒนาเศรษฐกิจในระดับประเทศ ปี 2567 แรงงานไทยส่งรายได้กลับประเทศ 270,229 ล้าน



เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2567     นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมมอบโอวาทแก่แรงงานไทย 364 คน ที่เข้ารับการอบรมก่อนเดินทางไปทำงานไต้หวัน อิสราเอล และญี่ปุ่น ช่วงปลายปี 2567 โดยมี นายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ โฆษกกระทรวงแรงงาน นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวรายงาน พร้อมผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ร่วมพิธี ณ ห้องประชุมชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน 

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2567    นายพิพัฒน์  กล่าวว่า  กระทรวงแรงงานตั้งเป้าหมายจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ 100,000 อัตรา เพื่อส่งเสริมให้พี่น้องแรงงานไทย มีรายได้มั่นคง และยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น อีกทั้งได้นำความรู้และประสบการณ์ในการทำงาน กลับมาพัฒนาตนเอง นำมาถ่ายทอดให้กับสมาชิกในครอบครัว หรือคนในชุมชน ซึ่งจะเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน และส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจในระดับประเทศ ซึ่งในปี 2567 แรงงานไทยส่งรายได้กลับประเทศ 270,229 ล้านบาท และก่อนเดินทางไปทำงานต่างประเทศ กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางานจะต้องอบรมคนหางาน เพื่อเตรียมความพร้อมให้แรงงานไทยได้มีความรู้เข้าใจขั้นตอนการไปทำงานในต่างประเทศ และปฏิบัติได้ถูกต้อง ทราบเงื่อนไขตามสัญญาจ้างงาน สภาพการจ้าง และขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม ประเพณี มีความพร้อมในการทำงานและเกิดความมั่นใจ รวมทั้งรู้ช่องทางขอความช่วยเหลือ ทราบสิทธิประโยชน์ และการคุ้มครองคนหางานตามกฎหมาย โดยในวันนี้มีแรงงานไทยเข้ารับการอบรม จำนวน 364 คน เพื่อเตรียมเดินทางไปทำงานไต้หวัน จำนวน 321 คน ในตำแหน่งคนงานกึ่งฝีมือ พนักงานผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และพนักงานผลิตผลิตภัณฑ์โลหะ อิสราเอล จำนวน 39 คน ในตำแหน่งช่างไม้ ช่างปูน และช่างปูกระเบื้อง และญี่ปุ่น จำนวน 4 คน ในตำแหน่งพนักงานบริบาล ทั้งหมดเดินทางโดยบริษัทจัดหางานเป็นผู้จัดส่ง 

“ผมขอให้ทุกท่านตั้งใจทำงาน และรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด ปฏิบัติตนตามกฎหมาย และวัฒนธรรมของประเทศปลายทาง ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด สิ่งมึนเมา และการพนันทุกชนิด ที่สำคัญต้องวางแผนการออมเงิน เพื่อจะได้มีเงินก้อนมาต่อยอดหลังจากเสร็จสิ้นสัญญาจ้าง  สุดท้ายขอชื่นชมทุกคนในความพยายาม และความอดทน ฝึกฝนทักษะด้านภาษา ทักษะการทำงานจนผ่านการคัดเลือกไปทำงานต่างประเทศ” 

ด้านนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ในปัจจุบันมีแรงงานไทยทำงานอยู่ทั่วโลกใน 134ประเทศ จำนวน 144,617 คน โดย 5 อันดับแรกที่คนไทยไปทำงานมากที่สุด ได้แก่ ไต้หวัน สาธารณรัฐเกาหลี ญี่ปุ่น  อิสราเอล  และมาเลเซีย ตามลำดับ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ( ตุลาคม 2566 - กันยายน 2567) มีการจัดส่งคนหางานไปทำงานต่างประเทศ 55,456 คน ประมาณการรายได้เฉพาะปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ที่คนหางานในต่างประเทศส่งกลับประเทศไทยผ่านระบบธนาคารแห่งประเทศไทย รวม 270,229 ล้านบาท

 สำหรับผู้ที่สนใจเดินทางไปทำงานต่างประเทศ สามารถติดตามข่าวสารการประกาศรับสมัครได้ที่เว็บไซต์ doe.go.th/overseas และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด หรือสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระไม่ทิ้งโยม! "มจร" ช่วยน้ำท่วมเชียงใหม่-ลำพูน

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2567   พระราชวัขรสารบัณฑิต หรือ เจ้าคุณประสาร รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) ...