วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2567

พระไม่ทิ้งโยม! "มจร" ช่วยน้ำท่วมเชียงใหม่-ลำพูน


เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2567   พระราชวัขรสารบัณฑิต หรือ เจ้าคุณประสาร รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) ได้กล่าวว่าพระพรหมวัชรธีราจารย์ อธิการบดี ได้มอบหมายให้พระราชวัชรสารบัณฑิต รองอธิการบดี พระมหาบัณฑิต ปณฺฑิตเมธี คณบดีคณะครุศาสตร์ พระมหาปัญญา ปญฺญาสิริ ผอ.กองคลังและทรัพย์สินนายสมหมาย สุภาษิต รองผอ.สำนักงานส่งเสริมฯพร้อมคณะให้เดินทางไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดลำพูน ในระหว่างวันที่ 10-11 ตุลาคมนี้

     


  
พระราชวัชรสารบัณฑิต กล่าวต่อไปว่าคณะของมหาจุฬาฯส่วนกลางได้ไปสบทบกับส่วนงานในท้องถิ่นประกอบด้วย มูลนิธิพระบรมธาตุ วัดพระธาตุดอยสุเทพ โดยพระธรรมเสนาบดี รองเจ้าคณะภาค 7 พระสิทธิวขิรานุูล รองเจ้าคณะอำเภอเมืองเชียงใหม่ มจร วิทยาเขตเชียงใหม่ โดยพระครูสิริบรมธาตุพิทักษ์ พระครูปริยัติเจติยานุรักษ์ นายอภิรมย์ สีดาคำ วิทยาลัยสงฆ์ลำพูน โดยพระครูสิริสุตานุยุต นายเสน่ห์ ใจสิทธิ์ วิทยาลัยสงฆ์เชียงรายโดย พระครูสุตวัฒนบัณฑิต และคณะโดยคณะทั้งหมดได้นำปัจจัย ถุงยังชีพ และอาหารไปมอบตามสถานที่ต่างๆโดยจุดแรกได้นิมนต์เจ้าอาวาสในเขตเทศบาลมหานครเชียงใหม่และบุคลากรของมจร ที่ประสบภัยน้ำท่วมให้มารับมอบที่มจร เชียงใหม่ วัดสวนดอก (พระอารามหลวง) อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 



จากนั้นได้เดินทางไปลงพื้นที่ที่ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ บริเวณนี้น้ำยังคงท่วมขังสูงมาก คณะต้องนั่งรถยกสูงเข้าไปและลงเดินลุยน้ำ ลงเรือท้องแบนเข้าไปแจกสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้กับชาวบ้าน จากการพูดคุยกับชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมในครังนี้นั้นชาวบ้านบอกว่าลำบากมาก ความเป็นอยู่ในการใช้ชีวิตประจำวันลำบากจริงๆ จะหนีออกไปก็ไม่ได้ต้องเฝ้าบ้านเฝ้าสิ่งของ ถ้าบ้านใหนมีเด็กเล็กจะออกไปซื้อนมมาชงให้ลูกหลานก็จะต้องรอรถยกสูงเข้ามาแจกสิ่งของเพื่อจะขอโดยสารออกไปและรอโดยสารกลับเข้ามาและขณะนี้ชาวบ้านขาดแคลนน้ำดื่ม อาหารเป็นจำนวนมาก เวลานีัน้ำได้ท่วมมาแล้ว 7 วันและจนกว่าน้ำจะลดก็คงไม่น้อยกว่าหนึ่งสัปดาห์ จุดที่สามคณะไปที่วัดหนองช้างคืน บ้านหนองช้างคืน อ.เมือง จ.ลำพูน ในหมู่บ้านและชุมชนบริเวณนี้พระครูสุปุญญาภิรักษ์ เจ้าอาวาสได้เล่าว่าปกติน้ำไม่เคยท่วมเลย และไม่คิดว่าจะท่วมเวลานี้น้ำท่วมหนักมากชาวบ้านเดือดร้อนกันทั่ว

      

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่ วิทยาลัยสงฆ์ลำพูน ได้ออกช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ในเบื้องต้นทั้งมอบปัจจัย สิ่งของและตั้งโรงครัวส่งอาหารแล้วภายหลังจากน้ำลดก็จะช่วยเยียวยาฟื้นฟูพร้อมทั้งจะออกธรรมสัญจรเพื่อช่วยเหลือเยียวยาทางด้านจิตใจอีกด้วย พระราชวัชรสารบัณฑิต กล่าวในตอนท้าย

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลง: ชีวิตไร้ฆ่า

(Verse 1) ในโลกที่วุ่นวายและหลากหลาย มีคนที่อยู่ท่ามกลางด้วยหัวใจใส เขาเลือกทางที่สงบสุขและสันติ ไม่ฆ่า ไม่ทำร้าย ไม่เบียดเบียนใ...