วันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ปลื้ม!วัยโจ๋แห่ติวเข้มสอบธรรมศึกษาปี60อื้อ


แม่กองธรรมสนามหลวงเผย 2 ล้านดวงใจ สร้างความดีด้วยการเรียนและสอบธรรมศึกษาถวาย
ตามที่แม่กองธรรมสนามหลวงได้กำหนดให้มีการสอบนักธรรมตรี-เอกระหว่างวันที่ 5-8 พฤศจิกายน พ.ศ.2560 และธรรมศึกษาตรี-เอก วันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ.2560 ทั่วโลก ทางวัดและโรงเรียนได้จัดให้มีการติวก่อนสอบขึ้น เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการสอบ ซึ่งมีนักเรียนเข้าติวเป็นจำนวนมาก


ทั้งนี้เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ.2560 ที่ผ่านมา สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้จัดแถลงข่าว “โครงการสอบธรรมศึกษา พัฒนาคน พัฒนาชาติ ปีการศึกษา 2560” ณ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (อาคารหลวงพ่อวัดปากน้ำ หลังที่ 2) โดยมีพระพรหมมุนี แม่กองธรรมสนามหลวง พระญาณไตรโลกนาถ รองเจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปฏิบัติหน้าที่แทนเจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และนายวรเดช ช่างบุ ผู้ตรวจราชการ ปฏิบัติราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ร่วมแถลงข่าว



พระพรหมมุนี กล่าวว่า “สำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวง ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ คณะสงฆ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมจัดการสอบธรรมศึกษาขึ้น ในวันที่ 9  พฤศจิกายน 2560  โดยได้เตรียมพร้อมสนามสอบธรรมศึกษา ทั่วประเทศ จำนวน 5,695 แห่ง โดยจะมีพิธีเปิดที่สนามสอบกลางที่วัดพนัญเชิงวรวิหาร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งนับเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่มีนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปให้ความสนใจสอบธรรมศึกษาเพิ่มขึ้นทุกปี โดยในปี 2560 นี้มีผู้สมัครเข้าสอบมาแล้วมากว่า 2 ล้านคน



โดยในอีก 3  ปี สำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวงตั้งเป้าหมายให้มีผู้เข้าสอบมากกว่า 5  ล้านคน และในเดือนมีนาคม 2561  สำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวงจะเริ่มดำเนินการเปิดการเรียนการสอนผ่านระบบอีเลิร์นนิงผ่านระบบอินเทอร์เน็ตได้ด้วย



นายวรเดช ช่างบุ ผู้ตรวจราชการฯ พศ. ปฏิบัติราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ ในการจัดการเรียนการสอนธรรมศึกษาในสถานศึกษา ส่งผลให้มีนักเรียน นักศึกษา ให้ความสนใจสมัครสอบธรรมศึกษามากยิ่งขึ้น ซึ่งในปีการศึกษา 2560  มีสถิติผู้สอบมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา โดยส่วนกลาง ฝ่ายมหานิกาย มีผู้เข้าสอบ 217,179 คน ส่วนกลาง ฝ่ายธรรมยุต มีผู้เข้าสอบ 32,818  คน ส่วนภูมิภาค ฝ่ายมหานิกาย มีผู้เข้าสอบ 1,809,074  คน ส่วนภูมิภาค ฝ่ายธรรมยุต มีผู้เข้าสอบ 236,112 คน รวม 2,295,183  คน มากกว่า ปี 2559 จำนวน 38,532  คน



"ในการสอบครั้งนี้ผู้เข้าสอบจะได้เรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ที่สำคัญการสอบธรรมศึกษาจะเป็นการเผยแผ่หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ได้ศึกษาหลักธรรมและน้อมนำไปสู่การปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชา ถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9  และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูรอีกด้วย" นายวรเดช กล่าว


...........

(หมายเหตุ : ข้อมูลจากเฟซบุ๊กกลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ)






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น