วันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

น้ำพองยังท่วมหนัก!คณะสงฆ์ช่วยโยมอย่างต่อเนื่อง

       
วันนี้ (4 พย.) พระธรรมปิฎก เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี ได้มอบหมายให้พระวิสิฐคณาภรณ์   รองเจ้าคณะจังหวัดสระบุรีพร้อมคณะสงฆ์จังหวัดสระบุรี พระเมธีธรรมาจารย์ รองอธิการบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์และเผยแผ่ มจร ได้เดินทางนำปัจจัย เครื่องอุปโภค บริโภค ไปถวายวัดและมอบให้ชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมในเขตอำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น
       

จากการลงพื้นที่ในครั้งนี้พบว่าวัด บ้านและนาข้าวน้ำยังท่วมขังอยู่มากเฉพาะในเขตจังหวัดขอนแก่น วัด หมู่บ้าน นาข้าวจมอยู่ในทะเลสาบที่ขาวโพลนไปด้วยน้ำ ชนิดแบบสุดลูกหูลูกตาชาวบ้านอยู่กันอย่างลำบากยากเข็ญ ขาดแคลนอาหารน้ำดื่มและการติดต่อสื่อสารยากลำบากเฉพาะสุขาทั้งหมู่บ้านมีสุขาชั่วคราวอยู่เพียงหลังเดียวซึ่งเป็นแบบนี้อยุ่หลายหมู่บ้าน พระจึงต้องเป็นที่พึ่งของชาวบ้านในวันที่ชาวบ้านทุกข์หนักชนิดแทบสิ้นเนื้อประดาตัว ในวันปกตินั้นชาวบ้านใส่บาตรถวายพระ ในวันที่ชาวบ้านเดือดร้อนน้ำตานองหน้าพระต้องใส่ข้าวให้ชาวบ้านได้ทานได้มีอยู่มีกินเพื่อประทังชีวิตไปก่อนและร่วมเป็นกำลังใจให้ลุกขึ้นมาสู้ชีวิตต่อไป


คุณยายวัย 80 ปีคนหนึ่งแห่งบ้านโนนเชือก ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง ได้พาคณะคนเฒ่าคนแก่ของหมู่บ้านมากราบคณะพระสงฆ์ด้วยน้ำตา คุณยายบอกว่าซาบซึ้งและเป็นบุญเหลือเกินในยามนี้ชีวิตวัย 80 ปีหมู่บ้านนี้ไม่เคยพบเคยเห็นว่าพระมาช่วยเหลือ มาถึงบ้านถึงเรือน ไม่เคยเห็นมาก่อน หมู่บ้านนี้น้ำเคยท่วมใหญ่มาแล้วเมื่อปี พศ.2521,2548,2554และในปีนี้อีก คุณยายกราบขอบคุณพระสงฆ์ด้วยความซาบซึ้ง
     

นายโอวาท รักษาตน ผู้ใหญ่บ้านบ้านโนนเชือกเล่าว่า น้ำท่วมมานานมากแล้วมากกว่า1เดือน วัดในหมู่บ้านน้ำก็จะพึ่งลด ชาวบ้านพึ่งจะช่วยกันทำความสะอาด สำหรับนาข้าวนั้นน้ำยังคงท่วมขังอย่างหนัก ชาวบ้านทำนาในปีนี้สูญเปล่า จากนี้ไปไม่รู้จะมีข้าวที่ไหนสำหรับใช้กินในครอบครัว สำหรับหมู่บ้านรอบๆน้ำยังคงท่วมขังท่วมจนถึงชั้นสองของบ้าน ชาวบ้านและพระสงฆ์จึงเดือดร้อนอย่างหนัก วันนี้ก็ได้แต่ทำใจเพราะไม่รู้จะทำอะไรไปได้มากกว่านี้
     

สำหรับบ้านโนนเชือกชาวบ้านยังคงกางเต็นท์เข้าเวรทำอาหาร ใครมาช่วยเหลือชาวบ้านก็ต้องมีอาหารและน้ำดื่มบริการก่อนแม้จะหาได้มาด้วยความยากลำบากก็ตาม ผู้ใหญ่โอวาทบอกว่า แม้ชาวบ้านจะทุกข์ น้ำจะท่วมแต่น้ำใจของชาวอีสานไม่เคยเหือดแห้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น