วันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

มูลนิธิรามัญรักษ์เร่ง"สานมอญสองแผ่นดิน"



ระหว่างวันที่ 9-10 ธันวาคม 2560 ที่จะถึงนี้ มูลนิธิรามัญรักษ์และเครือข่าย อาทิ มูลนิธิพระศรีสุทธิเวที (ขวัญ ถิรมโน) กลุ่มพระวิทยากรเครือข่ายธรรมะอารมณ์ดี สมาคมไทยรามัญ ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม  "รามัญรักษ์สัมพันธ์ สานฝันให้น้อง"  ปี 4  กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมหนึ่งที่มูลนิธิรามัญรักษ์จัดขึ้นทุกปี เพื่อแบ่งปันอุปกรณ์การศึกษาให้เด็ก ๆ ตามแนวชายแดนด้านอำเภอสังคละบุรีและในเขตรัฐมอญ ประเทศเมียนมาร์



มูลนิธิรามัญรักษ์ถือว่าเป็นองค์กรศูนย์กลางของกลุ่มชาติพันธุ์มอญที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยกระจัดกระจายอยู่ทั่วประเทศมากกว่า 36 จังหวัด ที่พยายามรุกคืบสร้างความสัมพันธ์มอญสองแผ่นดินให้เป็นปึกแผ่นและมีการช่วยเหลือร่วมมือกันและกันผ่านโครงการกิจกรรมต่างๆ โดยไม่นำการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง



นายอุทัย มณี เลขานุการมูลนิธิรามัญรักษ์ ให้เปิดเผยว่า “ปัจจุบันเราต้องขอบคุณสื่อยุคใหม่ทำให้กลุ่มชาติพันธุ์มอญสื่อสารกันได้มากขึ้นและมีการทำกิจกรรมร่วมกันได้มากขึ้น การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างมอญสองแผ่นกินไม่เฉพาะประชาชนระหว่างสองประเทศเท่านั้น ตอนนี้แม้แต่คณะสงฆ์รามัญนิกายในประเทศเมียนมาร์ ซึ่งมีอยู่มากกว่า 10,000 รูป มูลนิธิรามัญรักษ์ก็กำลังขอความอนุเคราะห์จากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยเพื่อไปช่วยเหลือพัฒนาการศึกษา จัดระบบการศึกษา รวมทั้งแลกเปลี่ยนระหว่างพระนักศึกษากันขึ้น



ต้องยอมรับว่าคณะสงฆ์รามัญนิกาย ท่านไม่มีความรู้ด้านวิชาการทางโลก ท่านศึกษาและสอบภาษาบาลีอย่างเดียว ซึ่งตอนนี้ในคณะสงฆ์รามัญนิกายก็กำลังก่อสร้างมหาวิทยาลัยสำหรับให้พระสงฆ์และฆราวาสเรียน ทราบว่าตอนนี้เริ่มเปิดเรียนระดับอนุปริญญากันแล้ว แต่ยังไม่เต็มที่ เมื่อต้นปีที่แล้วคณะสงฆ์รามัญนิกายก็ทำหนังสือมาเพื่อขอความอนุเคราะห์จากอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และท่านอธิการบดีพระพรหมบัณฑิต ก็อนุมัติมอบหมายให้ พระโสภณวชิราภรณ์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศไปตั้งคณะกรรมการเพื่อดำเนินกากรเรื่องนี้ให้เกิดเป็นรูปธรรมต่อไป  ขณะนี้มูลนิธิรามัญรักษ์ได้ส่งรายชื่อผู้ที่ควรเป็นกรรมการให้รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ มจร ไปพิจารณาแล้ว



การสร้างความสัมพันธ์กับคณะสงฆ์ไทย ความจริงมูลนิธิรามัญรักษ์ดำเนินมาเกือบ 4  ปี โดยเชิญทั้งคณะสงฆ์รามัญนิกายและฆราวาสมอญประเทศเมียนมาร์มาร่วมประชุมงานวิสาขบูชาโลก สำหรับปีหน้าซึ่งประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพงาน "วิสาขบูชาโลก" ระหว่างวันที่ 25-27 พ.ค. 2561ตนเองในฐานะเลขานุการมูลนิธิรามัญรักษ์ก็ได้ไปปรึกษาหารือกับ ดร.พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสน์นานาชาติ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยเพื่อนำคณะสงฆ์รามัญนิกายและกลุ่มฆราวาสมาร่วมประชุมด้วยอีกครั้งประมาณ 40 รูป/คน..”



สำหรับกิจกรรรมรามัญรักษ์สัมพันธ์สานฝันให้น้องปีที่ 4 ที่จะถึงเร็ว ๆ นี้ หากบุคคลใด ต้องการบริจาคสิ่งของหรืออุปกรณ์การเรียน อาหารแห้ง  สามารถติดมาได้ ที่หมายเลข 08-6344-9902

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น