วันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ทศชาติทศบารมีบูรณาการมรรคมีองค์8


          พระเตมีย์ – สัมมากัมมันตะ เนกขัมมบารมี การละเว้นจากการทำบาป รักษาศีล ประพฤติในธรรม ไม่เบียดเบียนกัน นำมาซึ่งความสุขสงบในสังคม 
          พระมหาชนก – สัมมาวายามะ วิริยะบารมี ความพากเพียร ความกล้าหาญ ความพยายาม ไม่ย่อท้อ นำมาซึ่งแห่งความสำเร็จในการดำเนินชีวิตและประกอบกิจการงาน 
          สุวรรณสาม – สัมมาทิฏฐิ เมตตาบารมี ความรัก ความอ่อนโยน ความปรารถนาดี และการให้อภัยผู้อื่น ส่งผลให้ผู้ประพฤติปฏิบัติเป็นที่รักใคร่และประสบแต่ความสุขความเจริญ 
          พระเนมิราช – สัมมาสมาธิ อธิษฐานบารมี ความมุ่งมั่น ตั้งใจ ในการสั่งสมความดี เสียสละความสุขของตนเพื่อผู้อื่น ส่งผลให้ผู้ประพฤติปฏิบัติได้รับความเคารพศรัทธาและได้รับการสรรเสริญ
          พระมโหสถ – สัมมาทิฏฐิ ปัญญาบารมี การรู้ทั่ว รู้ถึงเหตุ รู้ถึงผล รู้ดีรู้ชั่ว และใช้สติปัญญาแก้ไขปัญหาอย่างเที่ยงธรรม ส่งผลให้ผู้ประพฤติปฏิบัติดำเนินชีวิตได้อย่างชาญฉลาดและทำให้สังคมสงบสุข 
          พระภูริทัตต์ – สัมมากัมมันตะ สัมมาวาจาย ศีลบารมี การควบคุมความประพฤติทั้งกายและวาจาให้ตั้งมั่นอยู่ในความดีงาม จักนำพาผู้ประพฤติปฏิบัติหลุดพ้นจากสิ่งยั่วยุทั้งปวง และทำให้เกิดความสุขสงบในชีวิต 
          พระจันทกุมาร - สัมมาวายามะ ขันติบารมี ความอดทนอดกลั้นต่อสิ่งที่ไม่พอใจ ต่อสิ่งที่มากระทบ และต่อทุกขเวทนาต่างๆ ย่อมนำพาให้ผู้ประพฤติดีรอดพ้นจากสิ่งชั่วร้ายทั้งปวง 
          พระพรหมนารท – สัมมาทิฏฐิ อุเบกขาบารมี การดำรงตนอยู่บนความถูกต้อง มีใจเที่ยงธรรม หนักแน่น มั่นคง สุขุม เยือกเย็น ย่อมส่งผลให้สังคมเกิดความสามัคคีและความสงบสุข 
          พระวิทูรบัณฑิต – สัมมาทิฏฐิ สัมมากัมมันตะ สัมมาวาจา สัจจบารมี การตั้งมั่นอยู่ในความสัตย์จริง พูดจริงทำจริง มีความจริงใจ มีความซื่อตรง ส่งผลให้ผู้ประพฤติปฏิบัติประสบความเจริญในหน้าที่และการงานโดยทั่วกัน 
          พระเวสสันดร – สัมมากัมมันตะ ทานบารมี การให้ด้วยความบริสุทธิ์ใจ โดยไม่หวังผลตอบแทน เพื่อช่วยเหลือคนที่ด้อยและอ่อนแอกว่า ย่อมปลดเปลื้องความทุกข์ให้แก่ผู้อื่น และส่งผลให้เกิดความสุขทั้งผู้ให้และผู้รับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ. จัดงานพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติ ยกย่องชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรมต้นแบบที่มีความโดดเด่น 248 แห่ง

วันที่ 18 เมษายน 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้ นางลาลีวรรณ กาญจนจารี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒ...