วันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

เจ้าคุณสวีเดนธุดงค์สู่แดนหิมะพระอาทิตย์เที่ยงคืน





เจ้าคุณสวีเดนธุดงค์สู่แดนหิมะพระอาทิตย์เที่ยงคืน สอนวิปัสสนาเด็กลูกครึ่งไทยถวายพระราชกุศล"ในหลวงร.9"


ระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย.2560 ที่ผ่านมา พระวิเทศปุญญาภรณ์ (เจ้าคุณสวีเดน) เจ้าอาวาสวัดพุทธาราม ประเทศสวีเดน ทูตสันติภาพ  เลขานุการสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป ได้เดินทางขึ้นเหนือด้วยรถไฟจากกรุงสตอกโฮล์มสู่เมืองคิรุน่า อันเปนเมืองที่อยู่เหนือสุดของประเทศสวีเดนจากเมืองหลวงไปประมาณ1,500 กิโลเมตร ซึ่งเดินทางด้วยรถยนต่อไปที่เมือง Gällevare เพื่อไปร่วมงานการทำบุญถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9  และเทศนาเรื่องพระราชายอดกตัญญู



หลังจากนั้นได้นำเด็กๆลูกครึ่งไทยที่เกิดและเติมโตในประเทศสวีเดนได้ฝึกกราบพระและฝึกนั่งสมาธิ ทั้งนี้เพราะเห็นว่าเด็กไทยที่อยู่ห่างไกลเมืองไทยจะเริ่มพูดไทยมิได้ ลืมวัฒนธรรมรวมทั้งความเป็นไทย จึงได้นำธรรมสัญจรด้วยวิปัสสนากรรมฐานนำทางให้เด็กไทยในต่างเดนได้เข้าถึงและรักสถาบันชาติศาสนาและพระมหากษัตริย์
   


ต่อมาได้มาเยี่ยมธรรมะสัจจรเทศนาให้คนไทยฟังที่เมืองคิรุน่า เมืองสุดท้ายของสวีเดนที่มีหิมะปกคลุมและหนาวเย็นที่สุด รวมทั้งเป็นเมืองที่มีแสงเหนือปรากฎมากที่สุด โดยคนไทยได้มารวมกันฟังเทศน์ที่ร้านไทย



ต่อมาในวันอาทิตย์ได้รับนิมนต์ธรรมสัญจร เข้าเดนจากประเทศสวีเดนสู่ประเทศนอร์เวย์ การเดินทางเส้นทางนี้ในฤดูหนาวจะลำบากมากที่สุดประรถไฟจะวิ่งลำบากเพราะหิมะตกมากพร้อมกับเส้นทางที่ผ่านภูเขาสูงชัน  และบางทีหิมะตกมาถนนถูกปิดหลายชั่วโมง. คนที่เดินทางจะต้องเตรียมตัวและเตรียมใจให้พร้อม แต่ด้วยความที่จะไปพบกับชาวไทยที่ที่รอคอยที่จะได้ถวายเพลและปฎิบัติวิปัสสนากรรมฐานจึงได้เดินทางไปถึงจุดหมายปลายทางจนได้. โดยในการเดินทางครั้งนี้นอกจากจะสอนธรรมแล้ว ก็เป็นการเดินทางเพื่อประกาศพระศาสนาสนา และนำสันติภาพสู่โลกและการแจ้งข่าวการประชุมใหญ่ทั้งสองงานคือ 30 มิ.ย.2561 มิถุนายน การประชุมสันติภาพโลก 8-9 ก.ค. 2561 การประชุมสงฆ์ยุโรป ที่ประเทศสวีเดน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"สมเด็จพระธีรญาณมุนี-ปลัด มท." ประกอบพิธียกช่อฟ้าอุโบสถคู่หน้าวัดสโมสรนนทบุรี

    เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2567  เวลา 09.39 น.ที่วัดสโมสร บ้านคลองหม่อมแช่ม หมู่ 9 ตำบลไทรใหญ่ อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี นายสุทธิพงษ์ จุลเจ...