วันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

บรรจุอีก!อนุศาสนาจารย์จำกองทัพสหรัฐฯ



"นิพนธ์ สุขอ้วน" ศิษย์เก่า "มมร"  จบโทที่มธ.และสหรัฐฯ นับเป็นชาวพุทธคนแรกที่รับตำแหน่งสังกัดที่ sobirin




วันที่ 15 พ.ย.2560 เฟซบุ๊ก 7th Infantry Division ได้รายงาน ร้อยเอกนิพนธ์ สุขอ้วน ได้ทำสาบานตนเข้ารับตำแหน่งอนุศาสนาจารย์สังกัดกองพันที่ 1 กองพันทหารราบที่ 23 หรือ 1-2 SBCT, 7th Infantry Division Sobirin ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ค่ายฟอร์ท หลุยส์ รัฐวอชิงตัน ดีซี เป็นอนุศาสนาจารย์พระพุทธศาสนาแรกที่ให้บริการที่ sobirin และเป็นหนึ่งในสี่ของพุทธศาสนิกชนในปัจจุบันให้บริการในกองทัพสหรัฐอเมริกา



ร้อยเอกนิพนธ์เรียนจบปริญญาตรีศาสนศาสตรบัณฑิตที่มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย(มมร) ปี 2544 ปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และที่ประเทศสหรัฐอเมริกา



ทั้งนี้ชาวพุทธดำรงตำแหน่งอนุศาสนาจารย์ในกองทัพสหรัฐฯคือ ร.อ.สมญา มาลาศรี อนุศาสนาจารย์ทหารกองประจำการกองทัพบก ประเทศอเมริกา ซึ่งเดิมบวชเป็นสามเณรและพระศึกษาพระธรรมวินัยภาษาบาลีจนสามารถจบปริญญาตรี ที่มหาวิทยาลัยสงฆ์มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยา(มจร) รุ่นเดียวกับพระมหาสมปอง ตาลปุตโต พระนักเทศน์ชื่อดัง เป็นพระธรรมทูตไปเผยแผ่พระพุทธศาสนาที่ประเทศสหรัฐอเมริกา สึกหาลาเพศเป็นทหารที่กองทัพสหรัฐอเมริกา และพัฒนาตัวเองมาโดยตลอดปัจจุบันกำลังศึกษาในระดับปริญญาเอก



การที่ ร.อ.สมญา มีตำแหน่งเป็นอนุศาสนาจารย์ครูสอนทหาร โดยผลงานปรากฏทางสื่อมวลชนทั้งในประเทศไทยและสหรัฐอยู่เสนอคือการฝึกทหารในกองทัพสหรัฐฯนั่งสมาธิ ซึ่งปัจจุบันเป็นที่สนใจของคนตะวันตก โดยเฉพาะที่ธรรมศาลาน้อย ภายในมหาวิหารใหญ่ ที่วิทยาลัยนายเรืออากาศ เมืองโคโลราโด สปริงส์ รัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา นั้นมีสอนสมาธิทุกวันอาทิตย์ และเปิดให้นักศึกษามานั่งสมาธิทุกวัน



ในกองทัพบกนั้นนอกจาก ร.อ.สมญา ดำรงตำแหน่งเป็นอนุศาสนาจารย์แล้วยังมีคนไทยเข้าไปทำหน้าที่นี้ด้วยอีกหลายนายล่าสุดได้เลื่อนตำแหน่ง เป็น Sergeant นอกจากนี้มีชาวพุทธเกาหลีคนแรกที่เป็นอนุศาสนาจารย์ในกองทัพบกด้วย ส่วนที่เป็นทหารอากาศมีคนที่เข้าไปทำหน้าที่ 2 นาย ตำแหน่งอนุศาสนาจารย์ในกองทัพสหรัฐฯนั้นนอกจากจะทำหน้าที่ประจำแล้วยังคงทำหน้าที่เหมือนทหารทั่วไปอย่างเช่นการช่วยน้ำท่วมจากพายุเฮอริเคนล่าสุด



ส่วนที่กองทัพเรือกองทัพเรือสหรัฐอเมริกามีคนไทยที่เข้าไปทำหน้าที่คือ "สวัสดิ์ อุ่นแก้ว"  โดยเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล ด้านการเงิน และสวัสดิการโ รงพยาบาลทหารเรือบิวฟอร์ท Beaufort ของกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา เมืองบิวฟอร์ท รัฐเซาท์แคโรไลนา ซึ่ง "สวัสดิ์ อุ่นแก้ว"  นั้นเป็นศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) รุ่น  46 เคยประจำการที่เรือ USS GEORGE WASHINGTON, US Naval Base เมือง Yokosuka, Japan ผ่านการเดินเรือมากกว่า 2000 วัน จบหลักสูตรการต่อสู้ทั้งทางบก น้ำ และอากาศ Surface Warfare/Air Warfare


............

(หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก 7th Infantry Division และSomya Malasri)





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

22 เมษา วันคุ้มครองโลก วัดพระธรรมกายถวายสังฆทานคณะสงฆ์ 10,000 วัดทั่วประเทศ และถวายสังฆทานสงฆ์ 4 จ.ชายแดนใต้

วันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2567 เป็นวันคุ้มครองโลก หรือ Earth Day เกิดขึ้นโดยวุฒิสภาชาวอเมริกันชื่อ Gaylord Nelson ที่ได้รณรงค์ให้ชาวอเมริกันร่วม...