วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ดูจีนแก้จน ดึง'นักวิทยาศาสตร์' ติด 'อาวุธแก้จน' สำเร็จแสนคนใน 3 เดือน!



วันที่ 18 ก.ค.2562 คณะผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีน (CAS) ประสบความสำเร็จในการช่วยเหลือพื้นที่ที่ติดกับดักแห่งความยากจนข้นแค้นด้วยวิธีการแก้ไขปัญหาแบบมุ่งเป้าหมายอย่างตรงจุด

สถาบันฯ แถลงข่าวเมื่อวันอังคาร (16 ก.ค.) ว่าคณะผู้เชี่ยวชาญทั้งหมด 103 คน ได้ดำเนินการสำรวจอำเภอแถบชนบทที่มีฐานะยากจน 4 แห่งเป็นเวลา 3 เดือน ก่อนแนะนำวิธีแก้ปัญหาตามเงื่อนไขและความต้องการเฉพาะถิ่น

“เพียงแค่เราค้นพบวิธีการที่ถูกต้องก็สามารถแก้ไขปัญหาความยากจนอันน่าหนักใจได้” เหยียนชิ่ง เจ้าหน้าที่สถาบันฯ กล่าว พร้อมยกตัวอย่างอำเภอสุ่ยเฉิงของมณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ที่ “แก้จน” ด้วยผลไม้อย่างกีวี

“ผลกีวีสามารถปรับเข้ากับสภาพแวดล้อมอันหลากหลาย ซึ่งสอดคล้องกับพื้นที่ยากจนของจีนมากกว่าครึ่งหนึ่ง” จงฉ่ายหง นักวิจัยประจำสวนพฤกษศาสตร์อู่ฮั่นกล่าว “กีวีไร้เม็ดแบบกินได้ทั้งเปลือกกลายเป็นสินค้าส่งออกของหมู่บ้านยากจน”

รายงานระบุว่าจากความช่วยเหลือของคณะนักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญ บรรดาผลไม้ สมุนไพร ธัญพืช และทรัพยากรท้องถิ่นหลากหลายประเภท ได้กลายเป็น “อาวุธ” สำหรับต่อกรกับความยากจน

นอกจากนั้นประชาชนของทั้ง 4 อำเภอที่คณะผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ทำการสำรวจ จำนวนมากกว่า 101,000 คน ได้หลุดพ้นจากความยากจนเมื่อสิ้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยอาศัยความช่วยเหลือจากสถาบันฯ

ทั้งนี้ จีนตั้งเป้าหมายขจัดความยากจนให้หมดประเทศภายในปี 2020 ซึ่งเป็นปีเป้าหมายเพื่อบรรลุการสร้างสรรค์สังคมมั่งคั่งระดับปานกลางในทุกด้าน

ติดตามอ่านข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่ https://www.xinhuathai.com/

Cr.China Xinhua News

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ดร.มหานิยม" ร่วมกมธ.ศาสนาสภาฯลงพื้นที่เพชรบุรี ติดตามและช่วยวัดที่มีปัญหาเอกสารสิทธิ์ที่ดินที่วัดเขาย้อย ฉลุยทุกวัดที่ยื่นและรอ

เมื่อวันที่  16 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. ที่วัดเขาย้อยอำเภอเขาย้อยจังหวัดเพชรบุรี คณะกรรมาธิการศาสนานำโดยนายวีระพล  จิตสัมฤทธิ์ สสศรีสะเกษ...