วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2562
ชาวไทยซิกข์ชวนปลูกป่าโอกาสรำลึกครบรอบ 550 ปีศาสดานานัก
วันที่ 18 ก.ค.2562 ชาวไทยนับถือศาสนาซิกข์ เชิญชวนร่วมปลูกป่าในโอกาสรำลึก ครบรอบ 550 ปี ศาสดานานัก ผู้ก่อตั้งศาสนาซิกข์ ในดินแดนภารตวรรษ พระศาสดาคุรุนานัก เกิดเมื่อ พ.ศ.2012 ในตระกูลไรภู ณ ตำบลทวันตี ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองละฮอร์ (ปัจจุบันอยู่ในประเทศปากีสถาน) บิดาของท่านเป็นชาวฮินดู วรรณะกษัตริย์เปดี
ซิกข์ (สิกขา) นับถือพระเจ้า วาเฮ่คุรุ พระผู้ทรงเป็นอมตภาวะ พระองค์มิได้เป็นพระเจ้าของคณะหรือชาติใดแต่ทรงเป็นพระเจ้าแห่งความเมตตา คุณธรรม และสัจธรรม นอกเหนือจากนี้คือคำสอนให้ศาสนิกชนมีวิถีชีวิตที่มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น มีความอ่อนน้อมถ่อมตน เลื่อมใสในสัจธรรมของศาสนาอื่นและรับใช้ผู้คนในสังคม แนวความคิดเช่นนี้ได้รับการถ่ายทอดมาตั้งแต่แรกจนมาถึงคุรุองค์ต่อๆ มา
ศีลประจำชีวิตชาวซิกข์ มี 21 ข้อ อาทิ นับถือศาสดาทุกท่านเป็นบิดา เลิกถือชั้นวรรณะ บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์สูงสุด 3 ประการ คือ (1) พระเจ้าผู้เป็นสัจจะ เป็นศรีและเป็นอกาล (2) ศาลโนวาทของคุรุทั้งหลาย (3) ความบริสุทธิ์ ฯลฯ
ปัจจุบันในปัญจาบมีชาวซิกข์ประมาณ 12 ล้านคนและอีกกว่า 3 ล้านในรัฐและดินแดนที่ติดกับอินเดีย ในเบงกอลตะวันตก ในมัธยมประเทศและอื่นๆ ิตลอดจนได้ไปตั้งถิ่นฐานในอังกฤษ แคนาดาและสหรัฐ ฯลฯ รวมทั้งเดินทาง เข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 จนปัจจุบันนี้มีชาวไทยเชื้อสายอินเดียที่นับถือศาสนาซิกข์ประมาณ 7 แสนคน
ผู้สนใจกิจกรรมในโอกาสพิเศษนี้ และกิจกรรมสร้างสรรค์สังคมด้วยจิตอาสาอื่นๆ ของชาวไทยซิกข์ ติดต่อได้ในเพจ ชมรมไทยซิกข์ Thai-Sikh Volunteers
Cr.สื่อสันติภาพ Media for Peace
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
พุทธการทูต และ Soft Power ของ ดร.นิยม เวชกามา
วิเคราะห์บทบาทด้านต่างประเทศของดร.นิยม เวชกามา: พุทธนาวาแห่งการทูตและยุทธศาสตร์ Soft Power ในศตวรรษที่ 21 บทคัดย่อ รายงานการวิจัยฉบับนี้มุ่ง...
-
พระปิดตายันต์ยุ่งมหาอุตโม หลวงปู่ทิม อิสริโก จัดสร้างเพื่อหารายได้ สร้างหอฉันอุตตโม ออกแบบโดยช่างเกษม มงคลเจริญ ประกอบด้วย เนื้...
-
หลวงพ่อหอม จันทโชโต วัดซากหมาก อ.บ้านฉาง จ.ระยองถือว่าเป็นอดีตพระเกจิอาจารย์ดังรูปหนึ่ง "พระครูภาวนานุโยค" หรือที่ช...
-
กระบวนการพัฒนาศาสนทายาทในหลักสูตรสันติศึกษา มจร เป็นแบบอย่างที่สำคัญในการสร้างเยาวชนที่มีคุณภาพและจิตใจที่มั่นคงในสังคมไทย การผสมผสานระหว่าง...

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น