วันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ส.ส.-ส.ว.แห่รับ! "ธรรมนัส"ลุยหาแหล่งน้ำ แก้หนี้เกษตรกร มอบส.ป.ก." พิจิตร-ขอนแก่น"




"ธรรมนัส"ลุยแก้ปัญหาแหล่งน้ำขาดแคลน หนี้สินเกษตรกร จ.พิจิตร ก่อนมอบ ส.ป.ก. 4-01 จ.ขอนแก่น  ลั่นเดินหน้ายึดคืนที่ดินแปลงใหญ่จากนายทุนทำผิดวัตถุประสงค์ เพื่อแจกให้เกษตรกรไร้ที่ทำกิน

วันที่ 25 ตุลาคม 2562  เวลา 09.30 น. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  พร้อมคณะทำงาน ลงพื้นที่ตรวจราชการและพบปะประชาชนจังหวัดพิจิตร โดยมีนายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พร้อมส่วนราชการในสังกัด และ ส.ส. ส.ว. ในพื้นที่ ให้การต้อนรับ ณ บริเวณห้องประชุมแฮปปี้พลาซ่า อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร โอกาสนี้  ร.อ.ธรรมนัส ได้เป็นประธานพิธีมอบสินเชื่อการแก้ไขหนี้นอกระบบ และพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) โครงการตลาดน้ำ การผลิตข้าวพันธุ์ กข 79 ระหว่างธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ชุมชนผู้ผลิต 15 ชุมชน และบริษัท ทีบีเอสไรซ์มิลล์ จำกัด 

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวช่วงหนึ่งว่า ชาวจังหวัดพิจิตร โชคดีที่มีสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)และ และ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) รวม 5 คน ซึ่งหลังการเลือกตั้งทุกคนก็พร้อมร่วมกันทำงานเพื่อประชาชนอย่างเต็มที่ ซึ่งการลงพื้นที่ของตนในวันนี้ ทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ตลอดจน พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้มารับฟังปัญหาของพี่น้องเกษตกรร  ทั้งปัญหาหนี้สิน และปัญหาที่ดินทำกิน ปัญหาแหล่งน้ำ  เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนต่อไป ทั้งนี้ จังหวัดพิจิตร อาจจะเป็นพื้นที่หนึ่ง ที่จะเป็นเป้าหมายในการประชุม ครม.สัญจรในเร็ว ๆ นี้ 





จากนั้น เวลาประมาณ 14.20  น. ร.อ.ธรรมนัส พร้อมคณะทำงาน ได้เดินทางไปที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อเป็นประธานพิธีมอบหนังสืออนุญาตการเข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) แก่เกษตรกร จำนวน 150 ราย พร้อมมอบปัจจัยการผลิต เมล็ดพันธุ์ปอเทือง และสระน้ำในไร่นา ณ วัดสะอาดหนองไห  ตำบลหนองแปน อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น  ก่อนจะมอบปัจจัยการผลิต  ทั้งเมล็ดพันธุ์ปอเทือง สารเร่ง พด.1 และพด.2 รวมทั้งสระน้ำในไร่นาให้แก่เกษตรกร 119 ราย ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล ตำบลโนนทอง อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น   โดยนายสมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมนายเอกราช ช่างเหลา สส. ในพื้นที่และตัวแทนส่วนราชการในสังกัด หน่วยราชการส่วนท้องถิ่น และและประชาชนในพื้นที่คอยให้การต้อนรับ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวถึงผลการลงพื้นที่ตรวจราชการในวันนี้ ว่า ในส่วนของจังหวัดพิจิตร  ได้พบว่า ปัญหาหลักคือ  ปัญหาแหล่งน้ำขาดแคลน ซึ่งต้นน้ำน่านกับต้นน้ำยม เวลานี้มีปัญหาตั้งแต่ นครสวรรค์ กำแพงเพชร จนถึงจังหวัดพิจิตร ซึ่งต้องรีบบริหารจัดการแบ่งน้ำให้เกษตรกรให้ทั่วถึง  ทั้งนี้ ในส่วนของจังหวัดพิจิตร ต้องรีบจัดการเรื่องน้ำใต้ดิน โดยเจาะบ่อบาดาล ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ เข้าไปช่วย  เช่นเดียวกับจังหวัดขอนแก่น ที่พบว่าลำน้ำชี มีปริมาณน้ำเหลือน้อย  ทั้งที่เพิ่งเกิดเหตุอุทกภัยผ่านมาไม่กี่วัน  ต้องแก้โดยสร้างประตูกักน้ำ ในลำน้ำชี  จึงต้องปะสานไปทางสำนักจัดการบริหารน้ำแห่งชาติ  ขอให้กรมชลประทาน บรรจุแผนให้เร่งดำเนินการเร็วที่สุด นอกจากนี้ คือปัญหาที่ทำกิน ที่วันนี้ได้มามอบ หนังสืออนุญาตการเข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) และที่อยู่อาศัย แก่เกษตรกร 2 อำเภอ คือ มัญจาคีรี และ หนองเรือ  ส่วนอื่นๆ ทางกรมพัฒนาที่ดิน ยังได้มามอบเมล็ดพันธุ์พืช ปุ๋ยสด ปอเทือง การช่วยปรับคุณภาพดิน  ส่วนนอกเขตชลประทาน ก็มามอบแหล่งน้ำขนาดเล็ก ให้เกษตรกรหลายราย  ด้วย ร.อ.ธรรมนัส ยังย้ำว่า  มีนโยบายเรื่องการมอบ ส.ป.ก. 4-01 แก่เกษตรกร ไร้ที่ทำกิน  โดยกำชับให้ ส.ป.ก.มอบสิทธิทำกินให้เกษตรกรจริงๆ โดยเฉพาะที่ดินแปลงใหญ่ที่กลุ่มนายทุนนำไปประกอบธุรกิจที่ผิดระเบียบผิดวัตถุประสงค์ จำเป็นต้องยึดคืน  เพื่อนำมามอบให้เกษตรกรที่ไร้ที่ทำกิน จริงๆ ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ.ร่วมสืบสานพิธีบรรพชาสามเณรและบวชศีลจาริณี ส่งเสริมให้เยาวชนเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2567  นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ร่วมกับคณะสงฆ์ ...