วันอังคารที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2562

"จุรินทร์"มอบ 3 ทูตไทยที่สหรัฐฯ ถกผู้แทนการค้าแก้ตัดGSP!



"จุรินทร์"สั่งตั้งวอร์รูม กรอ.พาณิชย์ รับมือสหรัฐฯตัด GSP เร่งเจาะตลาดรายมณฑล-รายรัฐด่วน! พร้อมมอบทูตพาณิชย์กรุงวอชิงตันประสานทูตไทยและทูตแรงงานหารือกับผู้แทนการค้า USTR

วันที่ 30  ตุลาคม 2562 เวลา 10.00 น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่าสำหรับความคืบหน้าเรื่องจีเอสพีนั้น วันนี้ตนได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์ที่กรุงวอชิงตันดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา ประสานงานกับเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงวอชิงตันดีซีและทูตแรงงานเพื่อที่จะได้นัดหมายไปหารือกับผู้แทนการค้า(USTR) ที่กรุงวอชิงตันดีซีซึ่งได้รับรายงานมาแล้วว่าจะมีการนัดหมายเข้าพบ เพื่อหารือกันในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ผลเป็นอย่างไรก็จะรายงานมาให้ทราบต่อไป
 




ประการที่สอง คือในส่วนของการเตรียมการสำหรับการแก้ไขปัญหาในเรื่องของการตลาดก็จะมี 2 ส่วน ส่วนที่หนึ่งในภาพรวมทั้งหมดก็มีการเตรียมการมาก่อนหน้านี้แล้วในการบุกตลาดใหญ่ใหญ่ทั่วโลก 10 กลุ่มตลาดใหญ่ ซึ่งมีการประชุม กรอ.พาณิชย์โดยก่อนหน้าที่จะทราบว่ามีการตัดสิทธิ GSP สินค้าไทย โดย 10 ตลาดใหญ่ก็อย่างที่ตนได้รายงานให้ทราบแล้วว่าตลาดสำคัญโดยเฉพาะประเทศใหญ่ใหญ่ที่มีประชากรมากมีศักยภาพสูง เช่น จีน อินเดีย สหรัฐอเมริกา การการดำเนินการจะลงลึกถึงหลายมณฑล เช่น ในจีน หรือรายรัฐในรายสหรัฐอเมริกา จึงได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ทำรายละเอียดมาว่ารัฐไหนมีความต้องการสินค้าบริการอะไรของเรา และเราสามารถเจาะตลาดได้ในรูปแบบไหนอย่างไรควรจะไปขายอะไร ดำเนินการลงลึกถึงรายละเอียดและผมจะทำหน้าที่ในการนำทัพเอกชนร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ไปบุกตลาดทั้ง 10 ตลาด +3 ประเทศใหญ่ดังที่เรียน 

สำหรับหมวดสินค้าที่ถูกตัด GSP มี 500 กว่ารายการด้วยกันนั้ยแต่มีภาระภาษีเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 4-5 โดยประมาณแต่ตั้ง 500 กว่ารายการมีผลกระทบที่แตกต่างกันเช่นบางรายการเคมีภัณฑ์มีภาระภาษีจาก 0% เป็น 0.01% ซึ่งเกือบจะเรียกได้ว่าไม่กระทบเลยแต่บางรายการก็เสียภาษี 20 กว่าเปอร์เซ็นต์ ตนได้มอบให้ท่านปลัดกระทรวงจัดตั้งวอร์รูมในเรื่องนี้ขึ้นมาใน กรอ.พาณิชย์ เพื่อหารือร่วมกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์และภาคเอกชนที่ได้รับผลในเรื่องของภาษีที่ต้องจ่ายในการนำเข้าสินค้าไปยังสหรัฐเฉพาะตัวที่ได้รับผลกระทบสำคัญๆ โดยให้หารือกันและข้อสรุปร่วมกันว่ากระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปมีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือคลี่คลายปัญหานี้อย่างไรชดเชยอย่างไร หรือเจาะตลาดอื่นหรือเข้าไปดูแลช่วยเหลืออย่างไร และจะจับมือร่วมกันทำตัวเลขเก่าให้คงเดิมหรือเพิ่มขึ้นได้อย่างไร ตนจะเชิญประชุมอีกครั้งหนึ่งหลังจากที่วอร์รูมได้ข้อสรุปมาแล้วนี่คือสิ่งที่ขอเรียนให้ทราบความคืบหน้า

สำหรับการประชุมอาเซียนซัมมิท มีการประชุมกัน โดยถ้าเป็นรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนและ  RCEP หรือ มีอาเซียน + สหรัฐ + จีน อินเดีย ตนจะเป็นประธานในที่ประชุมเวทีนี้ต้องดูความเหมาะสม เพราะเป็นเวทีอาเซียน แต่กรณี GSP นี้เป็นประเด็นเฉพาะไทยกับสหรัฐไม่ใช่อาเซียนกับสหรัฐ สำหรับการนำเข้าหมูที่มีสารเร่งเนื้อแดงตามที่ถามอันนั้นเป็นสิ่งที่เขาเรียกร้องมานานแล้วแต่เที่ยวนี้เป็นเรื่องแรงงาน ไม่ใช่เรื่องที่ใช้ในการตัดสิทธิ์ในรอบนี้ อย่างไรก็ตามเราต้องคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลักถ้าปล่อยให้มีการนำเข้าเนื้อแดงที่มีสารเร่งเนื้อแดงจากสหรัฐจะกระทบกับสุขอนามัยของผู้บริโภคเราหรือไม่อย่างไร 

นายจุรินทร์ กล่าวด้วยว่า สำหรับการประชุมครั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 30 จนถึงวันที่ 4-5 พย.2562 มีหลายวงทั้งวงรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนทั้งวงรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน + จีน + อินเดีย + ออสเตรเลีย + นิวซีแลนด์ + เกาหลีญี่ปุ่น เป็นต้น ซึ่งการประชุมวันศุกร์นี้กับ USTR (ผู้แทนการค้า) จะตรงประเด็นที่สุดและเร็วที่สุดแล้ว

28 ความคิดเห็น:

  1. ขอเป็นกำลังใจให้นะคาฟฟฟ ขอให้การเจรจาสำเร็จด้วยดี

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ29 ตุลาคม 2562 เวลา 23:44

    เดินหน้าทำงาน เพื่อคนไทย เอาใจช่วย ขอให้ยอดส่งออกขยายตัว

    ตอบลบ
  3. พร้อมเป็นกำลังใจให้ทีมงานเศรษฐกิจทุกท่าน

    ตอบลบ
  4. ยังคงเชื่อมั่นในการทำงานของท่านจุรินทร์ เพราะที่ผ่านมาเป็นเครื่องพิสูจย์ถึงความสำเร็จตัวเลขการส่งออกดีขึ้น ต่างชาติกล้ามาลงทุนเพิ่มขึ้น

    ตอบลบ
  5. ขอให้โชคดี การส่งออกเพิ่มขึ้น มีตลาดใหม่ๆๆเกิดขึ้น ลุยๆๆๆๆๆๆ

    ตอบลบ
  6. นับว่าเป็นโอกาสอันดี ที่เราจะได้มีการเจรจาการค้ากับคู่ค้าใหม่ๆๆๆ สู้ๆๆๆๆน๊าท่านจุรินทร์ และคณะทำงาน

    ตอบลบ
  7. ทีมงานคุณภาพ ทำงานเชิงรุก ต้องประสบผลสำเร็จอย่างแน่นอน

    ตอบลบ
  8. มี % สูงมากที่จะได้ตลาดใหม่ๆ

    ตอบลบ
  9. เดินหน้าต่อเลยค่ะท่าน <3

    ตอบลบ
  10. ขอบคุณที่ท่านพยายามอย่างหนักเพื่อประเทศ

    ตอบลบ
  11. อยากให้ประเทศมีคนแบบท่านเยอะๆจัง

    ตอบลบ
  12. เอาใจช่วยเต็มที่เลยนะคะ อยากให้ได้ตลาดใหม่ๆ

    ตอบลบ
  13. ขอให้ท่านทำสำเร็จทุกประเทศเลยยยย

    ตอบลบ
  14. เจาะกลุ่มได้ครอบคุลมที่ค่ะ

    ตอบลบ
  15. ขอบคุณท่านมากๆค่ะ เห็นมีแต่ท่าน ที่เร่งเดินหน้าต่อ

    ตอบลบ
  16. ปชป.ยุคใหม่จริงๆ ทำงานเร็ว ทำงานดี

    ตอบลบ
  17. สู้ๆคัาบท่าน ขอให้สิ่งที่คิดสมปราถนา

    ตอบลบ
  18. เป็นกำลังใจให้ท่านจุรินทร์ในการแก้ไขปัญหาที่สหรัฐตัดสิทธิ์จีเอสพีครับ

    ตอบลบ
  19. เอาใจช่วย​ท่าน​จุ​รินทร์​ค่ะ​ เป็น​อีก​1​ออกสำหรับ​การแก้ปัญหา​ที่สหรัฐ​ตัดสิทธิ์​ค่ะ​

    ตอบลบ
  20. ชื่นชมท่านจุรินทร์ที่ทุ่มเทการทำงานเพื่อประเทศไทยค่ะ

    ตอบลบ
  21. เดินหน้าหาตลาดใหม่เลยค่ะท่านจุรินทร์

    ตอบลบ
  22. เป็นกำลังใจให้คุณจุรินทร์นะคะ ขอให้แก้ปัญหาสำเร็จ

    ตอบลบ
  23. เชื่อมั่นว่าคุณจุรินทร์จะสามารถหาทางออกของเรื่องนี้ได้อย่างแน่นอนค่ะ

    ตอบลบ

วธ. จัดงานพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติ ยกย่องชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรมต้นแบบที่มีความโดดเด่น 248 แห่ง

วันที่ 18 เมษายน 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้ นางลาลีวรรณ กาญจนจารี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒ...