วันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ฝรั่งในไทยส่งจม.ชม"วราวุธ"! ยกเลิกถุงพลาสติกหูหิ้วในห้าง



 ฝรั่งในไทยส่งจม.ชม"วราวุธ"! ยกเลิกถุงพลาสติกหูหิ้วในห้าง พร้อมแนะส่งเสริมช่องทางการรีไซเคิลขยะพลาสติกให้แพร่หลายมากขึ้น


วันที่ 25 ตุลาคม 2562 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โพสต์เล่าเรื่องราวผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ "Top Varawut ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา" ถึงจดหมายที่ได้รับจากชายชาวต่างชาติรายหนึ่งที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย พร้อมพัสดุกล่องใหญ่ เป็นขยะถุงพลาสติกหูหิ้ว ที่ชายคนนี้ได้รับจากร้านค้าในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา โดยจดหมายที่ส่งถึงรัฐมนตรีฯ ความว่า



"ตนรู้สึกดีใจมากที่ได้ทราบข่าวจากหนังสือพิมพ์ ว่าในอีกระยะเวลาไม่ถึง 3 เดือนนี้ ประเทศไทยจะยกเลิกใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วในห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศแล้ว ถือเป็นก้าวที่ดีในการลดปัญหาขยะพลาสติกในเมืองไทย อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าการจะป้องกันขยะพลาสติกไม่ให้หลุดลอดไปสู่สิ่งแวดล้อม นอกจากวิธีลดการใช้พลาสติกแล้ว การรีไซเคิลก็สำคัญไม่แพ้กัน อยากขอให้กระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมช่องทางการรีไซเคิลขยะพลาสติกให้แพร่หลายมากขึ้น โดยเฉพาะถุงพลาสติกหูหิ้ว ที่ร้านรับซื้อของเก่าในละแวกบ้านและชุมชนไม่รับซื้อ วันนี้ตนจึงนำถุงพลาสติกหูหิ้วที่ได้รับในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งได้ผ่านการทำความสะอาดเรัยบร้อยแล้ว ส่งมาให้ท่านนำไปรีไซเคิลต่อไป"



ด้วยความนับถือ
โรเบิร์ต แมคเกรเกอร์


ด้านนาย วราวุธ หลังได้รับจดหมายและพัสดุจากนายโรเบิร์ต ก็ลงมือเขียนจดหมายตอบกลับเป็นภาษาอังกฤษด้วยลายมือตนเองทันที ความว่า

"25 ตุลาคม 2562
ถึง โรเบิร์ต

ขอบคุณสำหรับจดหมายลงวันที่ 11 ตุลาคม พร้อมถุงพลาสติกหูหิ้วกล่องใหญ่ ที่ส่งมาให้ เป็นวิธีการที่ฉลาดมากในการย้ำเตือนพวกเรา โดยเฉพาะภาครัฐให้เดินหน้าแก้ปัญหาอย่างจริงจัง โปรดวางใจว่าผมจะทุ่มเทความพยายามอย่างเต็มที่ในการผลักดันการรีไซเคิลให้แพร่หลายและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น พร้อมการยกเลิกใช้พลาสติกประเภทครั้งเดียวทิ้งให้เป็นจริงทั่วประเทศ ไม่แค่เฉพาะในร้านสะดวกซื้ออย่างแน่นอน

เพราะเราไม่ได้รับมรดกโลกใบนี้มาจากคนรุ่นก่อน แต่กำลังยืมโลกใบนี้มาใช้จากคนรุ่นต่อไปในอนาคต มาร่วมกันรับผิดชอบ รักษา และส่งต่อโลกใบนี้ให้เจ้าของตัวจริงกันครับ"

ด้วยความปรารถนาดี
วราวุธ ศิลปอาชา



โดยนายวราวุธ ได้เขียนบนแฟนเพจว่า การรีไซเคิล เป็นอีกประเด็นที่ตนให้ความสำคัญ และตั้งใจเดินหน้าผลักดัน เพื่อให้พี่น้องประชาชนสามารถร่วมกันรีไซเคิลขยะพลาสติกได้อย่างสะดวกสบายมากที่สุด พร้อมทั้งขอบคุณจดหมายของนายโรเบิร์ต ที่มองเห็นความพยายามในการทำงานของตน

ทั้งนี้ หลังจาก 3 เดือนที่ผ่านมา นายวราวุธ ได้เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และดำเนินโครงการ"ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก" โดยจับมือกับ 46 ห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ทั่วประเทศ ยกเลิกแจกถุงพลาสติกหูหิ้วให้ลูกค้า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป และจ่อผ่านกฏหมายแบนพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง 4 ประเภท ได้แก่ ถุงพลาสติกหูหิ้ว หลอดพลาสติก แก้วน้ำพลาสติก กล่องโฟม ภายในปี 2564

ที่มา - https://www.facebook.com/674202746364334/posts/791495854635022/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พวงเพ็ชร" มาแล้วมอบสำนักพุทธจับมือ "พม." ตรวจสอบ พ่อ-แม่ ‘น้องไนซ์ เชื่อมจิต’ หากเข้าข่ายหลอกลวง ปชช. สั่งฟันทันที

เมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนเรียกร้องให้สำนักงานพระพุทธศาส...