วันอังคารที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2562

กรุงศรีฯบุกญี่ปุ่นรุกหนักใช้จ่ายเงินผ่านคิวอาร์โค้ดประสบความสำเร็จงดงาม




 กรุงศรีฯบุกญี่ปุ่นรุกหนักใช้จ่ายเงินผ่านคิวอาร์โค้ดประสบความสำเร็จงดงาม นำร่องห้างใหญ่ตึกม่วงประสบความสำเร็จเกินคาด คนไทยแห่ช้อปพุ่งขึ้นเท่าตัว เตรียมขยายบริการอีก 5 ร้านยอดนิยมของคนไทย  พร้อมรุกต่อร้านดิวตี้ฟรีสนามบินทุกแห่งในญี่ปุ่น 

วันที่ 29 ต.ค.62 นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารกรุงศรี มีแผนรุกตลาดการชำระเงินผ่าน คิวอาร์โค้ด ในประเทศญี่ปุ่น หลังนำร่องร่วมกับห้างทาเคยะ หรือตึกม่วง แหล่งช้อปปิ้งยอดนิยมของคนไทย เป็นแห่งแรก และได้ผลสำเร็จเป็นอย่างดี อีกทั้งเตรียมแผนขยายคิวอาร์โค้ดไปยัง ร้านดิวตี้ฟรี ทุกสนามบินในญี่ปุ่น และเจรจา กับร้านค้ายอดนิยมของคนไทยในญ่ปุ่น ได้แก่ เอบีซี มาร์ท (ABC- MART) บิ๊ก คาเมร่า (BIC CAMERA) อะเมโยโกะ มาร์เก็ต (Ameyoko Market) และอะซากุสะ มาร์เก็ต (Asakusa Market) และดองกี้ (Donki)

“กรุงศรี ได้รับการสนับสนุนจากเอ็มยูเอฟจี ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ให้ไทยคิวอาร์เปย์เม้นท์ ใช้รับชำระเงินในญี่ปุ่น ปัจจุบัน คิวอาร์โค้ด นอกจากแบงก์กรุงศรี ยังมีธนาคารขนาดใหญ่ของไทย 3 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกรุงเทพ  โดยกรุงศรีรับเป็นตัวกลาง ชำระเงิน ในญี่ปุ่น และในอนาคต เตรียมขยายให้ธนาคารทุกแห่งของไทยสามารถชำเงินผ่านคิวอาร์โค้ดได้ทั้งหมด นอกจากในญี่ปุ่นแล้ว ยังมีแผนนำคิวอาร์โค้ดของไทย ไปชำระเงิน ที่กัมพูชา เวียดนาม และลาว”

ทั้งนี้ การชำระเงินคิวอาร์โค้ดที่ตึกม่วง ประเทศญี่ปุ่น ได้รับการตอบรับอย่างดีจากคนไทย โดยเปิดให้บริการตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีผู้ใช้บริการ 39 ครั้ง คิดเป็นเป็นเงิน 260,000 บาท เดือนกันยายน มีผู้ใช้บริการ 56 ครั้ง คิดเป็นเป็นเงิน 400,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 1-15 ตุลาคม มีผู้ใช้บริการ 80 ครั้ง คิดเป็นเงิน 520,000 บาท โดยการใช้บริการแบ่งเป็น ธนาคารกรุงศรี 175 ครั้ง  ธนาคารกสิกรไทย 83 ครั้ง ธนาคารไทยพาณิชย์ 76 ครั้ง และธนาคารกรุงเทพ 52 ครั้ง

สำหรับ สินค้ายอดนิยมที่คนไทยซื้อมากที่สุด อันดับ 1 ยาและวิตามิน อันดับ 2 เครื่องสำอาง อันดับ 3 ขนม และอันดับ 4 สินค้าแบรนด์เนม ขณะที่ ยอดใช้จ่ายผ่านคิวอาร์โค้ด ปัจจุบัน คิดเป็น 2.33% เมื่อเทียบกับยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต และเชื่อว่า ยอดใช้จ่ายผ่านคิวอาร์โค้ด จะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเท่าตัว หรือ 5-6%  เมื่อเทียบกับยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต นอกจากนี้ ธนาคารพร้อม ทำแคมเปญร่วมกับตึกม่วงอย่างต่อเนื่องเพื่อสนับสนุนให้คนไทยใช้จ่ายผ่านคิวอาร์โค้ด

นายชินโสะ ทาเคทานิ ประธาน บริษัท ทาเคยะ จำกัด หรือ เจ้าของตึกม่วง กล่าวว่า ตึกม่วงร่วมกับธนาคารกรุงศรีทำแคมเปญการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต มาตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าตัว และการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ด ในเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตที่สูงมาก และเชื่อว่าอัตราการเติบโตจะเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด โดยคนไทยมาซื้อสินค้าที่ตึกม่วง หากนับเป็นจำนวนคนสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของลูกค้าต่างประเทศ แต่หากเป็นจำนวนเงิน คนจีน ยังเป็นอันดับ 1

“โดยแต่ละเดือนยอดขายสินค้าทีตึกม่วง   660 ล้านเยน ต่อเดือน ถ้าเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ มียอดเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ลูกค้าคนไทยมาใช้บริการต่อเดือน 3,500 คน แต่ช่วงสงกรานต์ เพิ่มขึ้นเป็น 14,000 คน “


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ.ร่วมสืบสานพิธีบรรพชาสามเณรและบวชศีลจาริณี ส่งเสริมให้เยาวชนเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2567  นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ร่วมกับคณะสงฆ์ ...