วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2567

เพลง วิถีคนกล้า

เนื้อร้อง ดร.สมพงษ์

ทำนอง - ขับร้อง โดย suno    

 https://youtu.be/tWC31FcPAsI

(Verse 1)

เปลือกไม้กระแตะ ปูพื้นบ้านคนยาก

หลังคามุงจาก หญ้าคากันฝนไว้

ยามเหมันหนาวเหน็บแทบขาดใจ

คุ้มบังตัวฉันเติบใหญ่มาด้วยแรงใจ


(Chorus)

มุ่งหน้าเมืองหลวงหวังเงินตรา

ตั้งใจศึกษาสรรพวิชาที่มี

เลี้ยงชีวีสุขีไปวันวัน

แต่อนิจจา สิ่งนั้นเป็นมายาหรือความจริง


(Verse 2)

ที่นอนกลางป่าที่แสนกว้าง

สุดอ้างว้างหนาวเหน็บแต่สุขสันติ์

จั๊กจั่นกรีดร้องเพลงนานาพรรณ

ประทับใจสุดที่ฉันได้มาเยือน


(Bridge)

ถิ่นนี้ไม่มีเสียงถากถาง

ไม่อวดตัวว่าเก่งกว่าผู้ใด

แบ่งหน้าที่ช่วยร้องช่วยบรรเลงไป

ไม่อวดเบ่ง ใจเชื่อมโยงกันทั้งหมู่เรา


(Chorus)

ร่วมแบ่งปันกินอยู่ฉันท์พี่น้อง

เป็นพวกพ้องไร้ผลประโยชน์มากีดขวาง

นี่คือวิถีที่พ่อถากเป็นแนวทาง

จะกอดช่วยสรรสร้าง วิถีคนกล้าถิ่นนี้ให้เกรียงไกร


(Outro)

จะกอดถิ่นนี้ไว้ด้วยใจกล้า

ไม่ละทิ้งวิถีที่ดีงาม

สร้างทางให้ชุมชนมั่นคงตาม

วิถีคนกล้าไม่ย่อท้อตลอดไป


.............

เปลือกไม้กระแตะ

ไผ่ปูพื้นบ้านคนยาก

หลังคามุงจาก

หญ้าคากันฝนได้

ยามเหมันหนาวเหน็บแทบขาดใจ

คุ้มบังตัวฉันเติบใหญ่มา


มุ่งหน้าเมืองหลวงหวังเงินตรา

ตั้งใจศึกษาสรรพวิชาบรรดามี

ได้เลี้ยงชีวีสุขีไปวันวัน

อนิจจาสิ่งนั้นความจริงหรือมายา


ที่นอนกลางป่าที่แสนกว้าง

สุดอ้างว้างหนาวเหน็บแต่สุขสันติ์

จั๊กจั่นกีดร้องเพลงนานาพรรณ

ชั่งประทับใจยิ่งที่ฉันได้มาเยือน


ถิ่นนี้ไม่มีเสียงถากถาง

ไม่งัดง้างอวดตัวดีว่าฉันเก่ง

แบ่งหน้าที่ช่วยร้องช่วยบรรเลง

ไม่อวดเบ่งฉันแน่แต่ผู้เดียว


ร่วมแบ่งปันกินอยู่ฉันท์พี่นัอง

เป็นพวกพ้องไร้ผลประโยชน์มากีดขวาง

นี้คือวิถีที่พ่อถากเป็นแนวทาง

จะกอดช่วยสรรสร้างวิถีคนกล้าคนถิ่นให้เกรียงไกร





 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มนต์เพลงพุทโธจีพีที - จาตุมสูตร : เตือนภัยทั้งสี่ (ยังไม่สมบูรณ์)

ເນື້ອເພງ :: #ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ: - ຮ້ອງໂດຍ #suno  จาตุมสูตร  : เตือนภัยทั้งสี่ (Verse 1)  เสียงดังที่ดังมา เตือนใจให้เราระวัง ภัยทั้งสี่คือตัว...