วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2567

มนต์เพลงพุทโธจีพีที - โลกสูตร : โลกของอายตนะ (ยังไม่สมบูรณ์)

ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌

ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno  

โลกสูตร :   โลกของอายตนะ

คำร้อง/ทำนอง: Suno


ท่อน A:

เมื่ออายตนะหกได้เกิดขึ้นมา

โลกนี้จึงเริ่มสร้างขึ้นทันที

ทุกอย่างที่เห็น ได้ยิน สัมผัส

ทำให้ใจเรานั้น ยึดติดมากมาย


ท่อน B:

แต่เมื่อเราไม่ปล่อยวางจากสิ่งเหล่านั้น

ทุกข์ก็มาเยือนทุกวันไม่หาย

ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจเรามี

พาเราไปในทุกข์นี้เสมอ


ท่อนฮุค:

โลกของอายตนะที่ใจเราไหว

ความชื่นชมยึดติดอยู่ในทุกลมหายใจ

แต่หากปล่อยวางจากสิ่งเหล่านั้น

เราจะพบทางสว่าง ในใจเราเอง


ท่อน C:

อายตนะหกเป็นเพียงแค่ทางผ่าน

สิ่งที่เข้ามาไม่ต้องยึดติดใจ

เมื่อใจรู้เท่าทันในสิ่งทั้งหลาย

ทุกข์ก็หายใจเราสงบได้ทันที


ท่อนจบ:

โลกที่สร้างขึ้นด้วยอายตนะนี้

ไม่จำเป็นต้องให้ใจเราผูกพัน

เพียงปล่อยวางจากความรู้สึกนั้น

เราจะพบความสงบในใจของเราเอง

พ้นจากทุกข์


เนื้อเพลง:


(ท่อนอินโทร)

โลกหมุนวน สิ่งเร้ารอบกาย

หู ตา จมูก ลิ้น กาย ใจ

สัมผัสสิ่งต่างๆ

ก่อให้เกิดทุกข์ใจ


(ท่อนหนึ่ง)

ความสุข ความทุกข์ เกิดดับไป

ยึดมั่นในสิ่งใด

ก็เป็นเหตุให้ทุกข์ใจ

วนเวียนไม่รู้จบ


(ท่อนสอง)

ปล่อยวางสิ่งยึดมั่น

ลดละความต้องการ

ใจสงบ พ้นทุกข์ทั้งปวง

สุขแท้จะปรากฏ


(ท่อนฮุก)

พ้นจากทุกข์ ด้วยการรู้แจ้ง

ธรรมชาติของสรรพสิ่ง

ใจเป็นอิสระ

สุขแท้จะอยู่กับเรา

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลง: "ธรรมะนำทางบริหารคน

ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno   (Verse 1) ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนในใจ ฝึกตนให้กล้าเดินไปในทางธรรม ไม่หลงในกิเลสที่ลวงตา สู้เพื่...