วันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2563
อธิการบดี"มจร"หนุนเปิด! "ศูนย์ไกล่เกลี่ยภาคปชช." ยกเหตุสัปปายะมีความเป็นกลาง
เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ.2563 ที่หอประชุมวิทยาลัยพุทธศาสน์นานาชาติ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา พระราชปริยัติกวี อธิการบดี มจร เป็นประธานเปิดปฐมนิเทศปฐมธรรมพร้อมให้โอวาทแก่นิสิตปริญญาโทรุ่น 8 และปริญญาเอกรุ่น 5 หลักสูตรสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ทั้งนี้มีพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ และพระมหา สมปอง ตาลปุตฺโต รวมอยู่ด้วย
พระราชปริยัติกวี ให้โอวาทในการปฐมนิเทศ ตอนหนึ่งว่า เป็นที่น่ายินดีที่หลักสูตรสันติศึกษาได้จัดการเรียนการสอนที่สามารถตอบโจทย์สังคมและพระพุทธศาสนา มีการบูรณาการพระพุทธศาสนาเพื่อการนำไปพัฒนาสังคมและประเทศชาติ การเป็นวิศวกรสันติภาพจะต้องใช้โยนิโสมนสิการในการวิเคราะห์ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น อันไม่เป็นปกติสุขของสังคมว่า ว่ามีสาเหตุมาจากอะไร โดยใช้โยนิโสมนสิการใคร่ครวญอย่างแยบคาย ซึ่งใช้ศาสตร์สมัยใหม่และศาสตร์ทางพระพุทธศาสนามาบูรณาการ
"ที่ผ่านมาการแก้ปัญหาความขัดแย้งที่ยังไม่สำเร็จ เพราะดูสาเหตุไม่ครบถ้วน มองผ่านมิติองค์ประกอบไม่ครบถ้วน หรือ การมีอคติของผู้วิเคราะห์ความขัดแย้งเอง จึงต้องศึกษาจิต เจตสิก รูป ขันธ์ 5 ธาตุ 6 พร้อมศึกษาหลักธรรมที่จะทำให้เราเป็นวิศวกรสันติภาพ ด้วยการมีเมตตาที่สูงส่ง มีอุเบกขาที่กล้าแกร่ง มีจิตอาสาไม่ท้อถอย
มหาจุฬา ฯ ต้องวางรากฐานสร้างสันติภาพ ด้วยการออกไปสร้างเครือข่ายกับองค์กรภาคีต่าง ๆ จะได้มีเครือข่ายมีเครื่องมือที่หลากหลายในการสร้างสันติภาพ สิ่งสำคัญมหาจุฬาฯ จะต้องยกระดับเป็นศูนย์ไกล่เกลี่ยภาคประชาชน เป็นสถานที่ไกล่เกลี่ยคนกลาง มหาจุฬา ฯ ซึ่งเป็นสถานที่มีความเป็นสัปปายะ มีความเหมาะสม มหาจุฬา ฯ จะต้องเป็นศูนย์กลางของการสร้างความสามัคคีของสังคม หวังว่าจะเห็นมหาจุฬาเป็นศูนย์ไกล่เกลี่ยภาคประชาชน แสดงให้เห็นว่ามหาจุฬาฯต้องมีบทบาทของการป้องกัน แก้ไข เยียวยา และสร้างสันติภาพต่อไป.." พระราชปริยัติกวี กล่าวเน้นย้ำก่อนจบปฐมนิเทศ
หลักสูตรสันติศึกษา เป็นหลักสูตรเกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่าง มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย สำนักงานศาลยุติธรรม และสถาบันพระปกเกล้า ซึ่งได้ร่วมร่วมมือพัฒนาหลักสูตร "สันติศึกษา" ขึ้นมา เพื่อร่วมเสริมสร้างและพัฒนาสันติภาพภายในบุคคลต่างๆ ให้สามารถสัมผัสพลังสันติภาพที่ซ่อนตัวอยู่ภายในใจของแต่ละคนเพื่อให้เกิดการตระหนักรู้ว่า "ไม่มีความสุขอื่นใดที่จะยิ่งใหญ่ไปกว่าความสงบสุข"
การเข้าใจความจริงดังกล่าว จะทำให้แต่ละคนเห็นอกเห็นใจกัน พร้อมที่จะแบ่งปันความสุข และความทุกข์โดยไม่แบ่งเขาแบ่งเรา และเมื่อเกิดความขัดแย้ง และความรุนแรงเกี่ยวกับผลประโยชน์ ความสัมพันธ์ ค่านิยม และโครงสร้างขึ้นมาครั้งใด กลุ่มคนต่างๆ จะสามารถมองความขัดแย้งในเชิงบวก โดยการร่วมสร้างและพัฒนาทางเลือกในการประยุกต์ใช้เครื่องมือจัดการความขัดแย้งและความรุนแรงโดยสันติวิธีได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม และสอดรับกับสถานการณ์และความเป็นไปของโลกและชีวิตภายใต้แนวคิด โลกทั้งผอง คือ พี่น้องกัน
ปัจจุบันหลักสูตรสันติศึกษามีพระมหาหรรษา ธมฺมหาโส ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสน์นานาชาติ เป็นผู้อำนวยการหลักสูตร
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
วิเคราะห์ ๕. ปารายนวรรค ในพระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๕ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๗ ขุททกนิกาย สุตตนิบาต
วิเคราะห์ ๕. ปารายนวรรค ในพระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๕ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๗ ขุททกนิกาย สุตตนิบาต ในปริบทพุทธสันติวิธี บทนำ "ปารายนวรรค...
-
เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 พระราชวัชรสารบัณฑิต หรือ “เจ้าคุณประสาร” รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(...
-
วิจารณ์สนั่นหลักสูตรบาลีป.ธ.1-2 ถึงป.ธ. 9 เรียนพระไตรปิฎก 149 หน้า "เจ้าคุณหรรษา" ยกสามเณร 2 รูป หนึ่งจบ ป.ธ. 9 อายุ 17 ปี หนึ่งจบ...
-
พระปิดตายันต์ยุ่งมหาอุตโม หลวงปู่ทิม อิสริโก จัดสร้างเพื่อหารายได้ สร้างหอฉันอุตตโม ออกแบบโดยช่างเกษม มงคลเจริญ ประกอบด้วย เนื้...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น