วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2563

"ชวน"คาดบรรจุญัตติแก้ รธน. ทันสมัยประชุมนี้ ยอมรับขั้นตอนแก้ไขยากพอสมควร


วันที่ 17 สิงหาคม 2563  นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่มี ส.ว.เสนอให้เปิดประชุมร่วมรัฐสภา ส.ส. และ ส.ว. เพื่อหารือถึงการแก้รัฐธรรมนูญ และการหาทางออกความขัดแย้งประเทศร่วมกันว่า สมาชิกรัฐสภา สามารถเข้าชื่อร่วมกัน เพื่อเสนอชื่อต่อประธานได้ตามที่รัฐธรรมนูญเปิดช่องไว้ แต่ขณะนี้ ยังไม่มีสมาชิกในรัฐสภา ยังไม่มีการเสนอชื่อมา และประธานรัฐสภา ไม่สามารถเปิดการหารือได้ 

นายชวน ยังกล่าวถึงการยื่นญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้านว่า เมื่อสภา รับญัตติมาแล้ว ก็จะมีการตรวจเช็คความถูกต้องของญัตติ ก่อนจะบรรจุเข้าสู่วาระการประชุม โดยคาดว่า จะสามารถนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรได้ทันสมัยการประชุมสภานี้  โดยจะเป็นการพิจารณาจะเป็นการประชุมกันในที่ประชุมรัฐสภา และจะพิจารณาไปตามวาระ 3 วาระ ซึ่งแต่ละวาระมีขั้นตอนที่ยากพอสมควร

ส่วนความคืบหน้าการยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาลนั้น นายชวน ทราบว่า พรรคร่วมรัฐบาล จะรอให้คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นประธาน สรุปผลการศึกษา และเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรก่อน โดยคาดว่า ญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาล ก็น่าจะทันพิจารณาพร้อมกับญัตติของฝ่ายค้าน

นายชวน ยังปฏิเสธให้ความเห็นต่อการชุมนุมของนักเรียน นิสิต นัศึกษา และประชาชนที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวานนี้ (16 ส.ค.) เนื่องจาก เพื่งจะเดินทางกลับมาจากต่างจังหวัด แต่เห็นว่า ภาพรวม และบรรยากาศการชุมนุม เป็นไปด้วยความเรียบร้อย 

ส่วนความคืบหน้าผลการพิจารณาหลังกรรมาธิการหลายชุดเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องกับนายวรยุทธ อยู่วิทยา ผู้ต้องหาในคดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิตว่า ได้ส่งข้อมูลทั้งหมดให้คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาผู้แทนราษฎร ที่มีพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นประธาน ไปพิจารณาต่อแล้ว เนื่องจากมีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง และรอการประสานเพื่อส่งข้อมูลให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ไปดำเนินการต่อไป 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"เจ้าคุณประสาร"มองคุณสมบัติของรัฐมนตรีที่จะมากำกับดูแลสำนักพุทธฯ

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 พระราชวัชรสารบัณฑิต หรือเจ้าคุณประสาร เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ได้กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ...