วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2563

“สุวัจน์”เปิดศึกมวยไทย! ยุค “นิวนอร์มอล” “ศึกเพชรนิล”

เชื่อว่า กีฬามวยไทย เป็นหนึ่งช่องในการ กระตุ้นการท่องเที่ยว สร้างเศรษฐกิจไทย

เมื่อเวลา 19.45 น. วันที่ 7 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา ที่สนามมวยค่ายสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการแข่งขันมวยไทย “ศึกเพชรนิล ” สมทบทุนสวัสดิการชมรมมวยไทยนครราชสีมา โดยมีพันเอกบุญส่ง พรมนิล ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 26 ในฐานะประธานชมรมมวยไทยนครราชสีมา พร้อมนายแหลมทอง วัฒนา นายกเทศมนตรีตำบล (ทต.)โคกสูง อ.เมือง จ.นครราชสีมา รองประธานชมรม ฯ นายประเสริฐ เชยพุดซา กำนันตำบลพุดซา อ.เมือง รองประธานชมรม ฯ และผู้เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมแสดงความยินดีกับความสำเร็จที่สามารถจัดการแข่งขันชกมวยไทยเป็นครั้งแรกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หลังเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ต้องปิดสนามมวยทุกแห่ง มาตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อวงการมวยไทย เพื่อกระตุ้นฟื้นฟูวงการมวยไทยให้กลับคืนอีกครั้ง


ทั้งนี้ เป็นการแข่งขันแบบระบบปิด โดยถ่ายทอดสดผ่านทางช่อง 5 HD1 คู่มวย 15 คู่ คู่มวยหญิง 2 คู่ ทุกคู่ถือเป็นนักมวยที่มีชื่อเสียง สังกัดค่ายเกียรติเพชร ,พุ่มพันธ์ม่วง ,ปกรณ์พรสุรินทร์ ,กำนันประเสริฐ และ พราน26 และค่ายมวยดังในพื้นที่ โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ปกครองจังหวัดนครราชสีมา สารวัตรทหารกองทัพภาคที่ 2 และเจ้าหน้าที่ตำรวจสนธิกำลังดูแลรักษาความปลอดภัยและจัดมาตรการเฝ้าระวัง ควบคุม ป้องกันตาม ศบค.กำหนดอย่างเคร่งครัด ตั้งแต่การเริ่มต้นเดินทางเข้าสู่สนามมวย ต้องไม่ให้เกิดความเสี่ยงใดๆ ส่งผลกระทบนำไปสู่การติดเชื้อของทั้งนักกีฬาและทีมงาน จำกัดจำนวนบุคคลในสนามมวย ไม่เกิน 50 คน ติดตั้งจอแอลอีดีขนาดใหญ่รอบสนามมวยให้ประชาชนและแฟนมวยได้สัมผัสบรรยากาศอย่างใกล้ชิด


นายสุวัจน์ กล่าวว่าผมรู้สึกดีใจที่ได้มีการร่วมตัวของผู้ที่รักมวยไทยในการที่จะช่วยกันอนุรักษ์ ในการจัดตั้งขึ้นในรูปแบบ ชมรมมวยไทย จังหวัดนครราชสีมา ก็อยากจะเน้นจังหวัดนครราชสีมา เป็นสิ่งที่ยืนยันเหมือนกับจังหวัดนครราชสีมานั้น มีชื่อเสียง ทางด้านกีฬาอย่างยิ่ง กีฬามวย หลายท่านก็บอกว่า โคราช เมืองมวย พอพูดถึงมวย จังหวัดนครราชสีมา ผมเชื่อว่า ทุกคนก็จะนึกถึง ผู้ใหญ่ ที่เป็นอดีตนักมวยชื่อดัง เป็นตำนานของมวยไทย ก็ว่าได้  ยักษ์สุข ปราสาทหินพิมาย ถือว่าเป็นตำนาน ของมวยไทย 


นอกจากนั้น คุณสกัด พรทวี เป็นญาติกับ ยักษ์สุข ปราสาทหินพิมาย และก็ยังมีหลาน ยักษ์สุข ปราสาทหินพิมาย ไปชกมวยได้เหรียญทองแดง และเราก็มีนักมวยหลายท่าน ที่เกี่ยวข้องกับจังหวัดนครราชสีมา ที่ได้สร้างชื่อเสียงในวงการกีฬา หลายท่านนี้ ถึงแม้จะไปต่อยมวยสากล แต่ก็เติบโต มาจากกีฬามวยไทย ฉะนั้น

กีฬามวยไทยกับจังหวัดนครราชสีมา เป็นสิ่งที่ยืนยันว่าโคราชนั้นเป็นเมืองมวย 


“วันนี้ กระแสมวยไทยเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก ใครก็แล้วแต่พอดูมวยไทยก็จะทราบว่า เป็นกีฬาของชาติไทย มวยไทย กีฬาของคนไทย  เค้าเรียกว่า มวยไทย กีฬามวยไทย เป็นที่มีชื่อประเทศ เป็นประเภทของกีฬา ฟุตบอล ก็ไม่ได้บอกว่าเป็นฟุตบอลที่ไหน เทนนิสก็ไม่ได้บอกว่า เทนนิสที่ไหน แต่กีฬามวยไทยบอกว่าเป็นม

วยและบอกว่าเป็นที่ไหน ผมอยากให้พี่น้องประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ ได้ภาคภูมิใจ และการที่เราได้ช่วยกันรักษา คุณค่าวัฒนธรรมของชาติ เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เราๆรู้สึกว่าเราเป็นพวกเดียวกัน ก่อให้เกิดความรัก ความสามัคคีกัน เวลาเราเห็นมวยไทย เราจะรู้สึกห่วงแหนความเป็นเจ้าของ สิ่งต่างๆเหล่านี้ก็จะทำให้เกิดความรักความสามัคคี 


“ผมจำได้ท่านหลวงพ่อคูณทุกครั้งที่เป็นวันเกิด  วันที่ 4 ตุลาคม ท่านจะต้องดูมวย  ลูกศิษย์ลูกหา ทุกคน ก็จะจัดมวยให้หลวงพ่อคูณ แม้กระทั้งทุกวันนี้  แม้ว่าหลวงพ่อคูณ จะไม่ได้อยู่ กับพวกเรา พี่น้องประชาชน แม้จะ สี่ห้าปีแล้ว แต่ทุกวันที่ 4 ตุลาคม เราจะต้องจัดมวยให้หลวงพ่อคูณ ดู  เหมือนก่อนหลวงพ่อดูอยู่กับเรา ตอนหลังหลวงพ่อคูณ อยู่บนสรวงสรรค์  และส่งกำลังใจให้พี่น้องชาวโคราช  ผมเคยไปกราบหลวงพ่อ  ผมได้ถามหลวงพ่อ ว่าหลวงพ่อดูกีฬาๆ อะไรหลวงพ่อชอบมากที่สุด  ท่านก็บอกว่า “มวย” ท่านบอกว่า มวยเป็นของคนไทย  กีฬานี้เป็นของคนไทย  ท่านชอบดูมวยไทย” 


ดังนั้น ฐานะที่เราเป็นคนไทย เราต้องช่วยกัน อนุรักษ์ มวยไทย การที่ได้มีการจัดตั้ง  ชมรมมวยไทย นครราชสีมา ผมถือว่าเป็นจุดเริ่มต้น ของความจริงจัง ในการที่จะอนุรักษ์ มวยไทย และอยากให้ชมรมอนุรักษ์ มวยไทย จังหวัดนครราชสีมา เป็นศูนย์กลางในการประสาน นักมวย ค่ายมวยต่างๆ เพื่อให้เกิดการพัฒนา มาตรฐานมวยไทยให้เกิดขึ้นสิ่งหนึ่งที่ผมได้หารือกับท่าน ประธานชมรมมวยไทย พอดีผมเป็นนายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา ซึ่งวันนี้ มหาวิทยาลัย ราชภัฎจังหวัดนครราชสีมาได้ค้นคว้าวิจัย ประวัติของมวยไทย และได้ทำการศึกษาในเชิงลึก  ว่ามวยไทย ในอดีตนั้นมี มวยไทยลพบุรี บ้าง  มวยไชยา และที่สำคัญที่สุด มวยไทยโคราช 


ดังนั้น มวยไทยโคราช นั้นเป็นชื่อ ของมวยไทย ของไทยจริงๆ และมีตำรับ ตำรา แบบแผนของการต่อสู้  มีศิลปะและแม่ไม้มวยไทยครบ  เวลานี้เราดูมวยไทยไฟว์ เมื่อก่อนเค้าสวมนวม  ตอนหลังมวยไทยไฟล์ ก็ไม่สวมนวม ใช้วิธีคาดเชือก ซึ่งการคาดเชือกของมวยไทยไฟว์ ไปศึกษาดูจากตำรา ต้นตำรับ ของมวยไทย โคราช แต่โบราณ สมัยนั้นก็เอาเชือก ไปชุบกับน้ำข้าว แล้วก็มาพันมือเวลาต่อยมันก็จะได้อรรถรส โดยเป็นแตก โดนเป็นร่วง สนุกมาก นี้คือเหตุผลหนึ่งที่คนชอบดูมวยไทยไฟว์ ดูมวยคาดเชือก จริงๆแล้ว ก็คือมวยไทยโคราช 


ผมเคยฝากประธานชมรม ท่านพล.อ.บุญชม ว่า นอกจากที่เราจะส่งเสริมมวยไทยแล้ว ถ้าเราจะสร้างอัตลักษณ์ ให้กับโคราชมวยไทยโคราช  ปีนี้ใครเป็นแชมป์มวยไทยโคราช  ใครอยากดูมวยไทยโคราช มาดูได้ที่จังหวัดนครราชสีมา และก็สร้างสีสัน  สร้างกติกา วิธีการซ้อม การชก การแต่งกาย แม้กระทั่งการรำมวยต่างๆ เพื่อสะท้อน ถึงอดีตและวัฒนธรรมของชาวโคราช ครบเครื่อง ถ้าเราทำได้อย่างนี้ ถือว่า ครบเครื่อง การอนุรักษ์ มวยไทย ที่ผมบอกว่ามวยไทย มีหลายแบบ ลพบุรีก็มี ทางเหนือก็มี ทางใต้ก็มี  ทำให้เกิดการอนุรักษ์มวยไทย สมบูรณ์แบบขึ้น 

 

นอกจาก กีฬามวยไทยจะสร้างให้เกิดการรักชาติ และสร้างความสุข สิ่งหนึ่งที่ได้ คือเรื่องเศรษฐกิจสำคัญ ตอนนี้เราก็มีความกังวลใจกัน โควิดจบหรือยัง คนตกงานกัน คนไม่มาเที่ยว เมื่อไรโควิดจะจบ จะมาเที่ยวเมืองไทยเหมือนเดิมหรือเปล่า  ผมจึงเรียนว่ากีฬามวย ควรอยู่ในปฎิทินของนักท่องเที่ยวเลยเวลามาเที่ยวเมืองไทยก็ต้องมี หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า หนึ่งในนั้น ก็จะต้องดูมวยไทย และตอนนี้พัฒนาไปอีกขั้นหนึ่งแล้ว  นอกจากมาดูมวยไทยแล้วต้องมาเรียนมวยไทย ผมยังคิดเลยว่า ที่พิมาย ที่กำลังก่อสร้าง “อนุสาวรีย์ ยักษ์สุข” ที่พิมาย ถ้าเราสามารถรื้อฟื้นตำนาน มวยไทยโคราชและก็สร้างยิมเนเซียม สำหรับสอน เหมือนกับเป็น ตักศิลา ของมวยไทยโคราช อยู่ที่บ้านนากาใหญ่ ที่พิมาย และก็หยิบตำรา วิชายุทธ์ การต่อสู้ ท่าทางต่างๆ ใครอยากเรียนมวยไทยโคราช ไปที่พิมาย ได้ ก็จะไปถึงต้นตำรับ มวยเมืองไทยโคราช ทำให้เป็นจุดท่องเที่ยว นอกจากนักท่องเที่ยวจะมาซื้อผ้าไหม มากราบคุณย่าโม แล้วอันหนึ่งก็คือ มาเยี่ยมมวยไทยโคราช ไปดูมวยไทยโคราช เรียนมวยไทยโคราช อันนี้ก็จะเป็นการส่งเสริม เรื่องเศรษฐกิจ เรื่องการท่องเที่ยว  และก็ทำให้เกิดอัตลักษณ์ มวยไทยโคราช เป็นที่ยอมรับและเป็นที่รู้จัก อันนี้ก็ฝากท่านประธานชมรม มวยไทยนคราชสีมา ในการที่จะช่วยกัน อนุรักษ์มวยไทย และก็หยิบมวยไทยโคราช ขึ้นมาเพื่อให้เกิดการพัฒนา และเพื่อความภาคภูมิใจของพี่น้องประชาชนชาวโคราช ต่อไปด้วย 


“ผมขออวยพรให้วัตถุประสงค์ ภายใต้การดำเนินการของคณะกรรมการและก็ประธานชมรมมวยไทยจังหวัดนครราชสีมา ทุกอย่างที่ได้ถูกดำเนินการได้บรรลุ วัตถุประสงค์ และให้ชมรมเป็นศูนย์กลาง ของการพัฒนามวยไทยให้กับประเทศ การพัฒนามวยไทย ให้กับคนโคราช และก็การสืบสานตำนาน ของมวยไทยจังหวัดนครราชสีมา คือมวยไทยโคราช ให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายกันต่อไป “ นายสุวัจน์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ.ร่วมสืบสานพิธีบรรพชาสามเณรและบวชศีลจาริณี ส่งเสริมให้เยาวชนเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2567  นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ร่วมกับคณะสงฆ์ ...