วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2563

"แพนเค้ก-ลดาวัลลิ์" ร่วมดำนา "โคก หนอง นาโมเดล"สุรินทร์ เล็งดันเป็นวาระแห่งชาติ

 

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2563 บริเวณพื้นที่เกษตรทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่โคกหนองนาโมเดล บ้านดู่ หมู่ที่ 4 ตำบลหนองบัวบาน  อำเภอรัตนบุรี  จังหวัดสุรินทร์ กรมการพัฒนาชุมชน(พช.) ร่วมกับจังหวัดสุรินทร์ และศูนย์กสิกรรมธรรมชาติสุรินทร์  ได้ร่วมกิจกรรมเอามื้อสามัคคี  "ดำนา"  ตามโครงการขับเคลื่อนพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ "โคก หนอง นา โมเดล"

บนพื้นที่โคกหนองนาดาราโมเดลของน.ส.เขมนิจ จามิกรณ์ (แพนเค้ก) ดาราชื่อดัง ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่รกร้างแห้งแล้งบนเนื้อที่ 3 ไร่ เมื่อ 5 ปีก่อน  ดำเนินกิจกรรมภายใต้ศาสตร์พระราชา  พัฒนาพื้นที่เชิงเกษตรตามแนวทางทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ โคกหนองนา โมเดล พลิกฟื้นพื้นที่ขุดสระ เลี้ยงปลา ปลูกพืช 5 ระดับ ปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง จนสามารถดำเนินกิจกรรมภายใต้หลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่โคกหนองนาโมเดลเป็นผลสำเร็จ

ในการนี้ พระอาจารย์สังคม ขุนศิริ (ธนปัญโญ) นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม นายเกษมศักดิ์ แสนโภชน์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์  นายวสันต์  ชิงชนะ พัฒนาการจังหวัดสุรินทร์  นายกิตติ สัตย์ซื่อ นายอำเภอรัตนบุรี ร่วมกิจกรรมเอามื้อสามัคคี ในครั้งนี้ด้วย

กิจกรรมเอามื้อสามัคคีในวันนี้ น.ส.เขมนิจ  ได้ปลูกต้นไม้ ถอนกล้า และดำนา ในแปลงนา จำนวน 1 งาน ของตนเอง  และมีการจัดเสวนา หลักการและความสำคัญของการพัฒนาพื้นที่เกษตรตามแนวทางการดำเนินงาน "โคก หนอง นา โมเดล"  โดยมี  7 ภาคีเครือข่ายร่วมด้วย ทั้งนี้จังหวัดสุรินทร์ได้พิจารณาคัดเลือกพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ต้นแบบในการศึกษาดูงานของกลุ่มเป้าหมายของจังหวัดสุรินทร์จำนวน 1,310 ราย ตามโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ "โคก หนอง นา โมเดล"  ด้วย

นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า โครงการโคกหนองนาได้เริ่มดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมมานานกว่า 7 ปีแล้ว ถ้าหากยกเป็นวาระแห่งชาติและได้รับการจัดสรรงบประมาณดำเนินการทั่วประเทศจะเกิดประโยชน์ต่ออาชีพการเกษตรอย่างมหาศาลเพราะจะมีน้ำพอเพียงต่อการเกษตรทุกชนิด เกษตรกรจะมีรายได้ต่อเนื่องอย่างมั่นคง จะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง และจะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรม

"ทราบมาว่าจะได้รับงบประมาณมาดำเนินการเพียง 4 พันล้านบาท เท่านั้น หากตนได้บริหารประเทศจะยกเป็นวาระแห่งชาติและเร่งดำเนินการในพื้นที่เกษตรทั่วประเทศ โครงการที่ช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้ผลดีจริงแบบนี้ ถ้าใช้งบประมาณ เป็นแสนล้านบาทก็ไม่เสียดาย" นางลดาวัลลิ์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บิ๊กเนมเพียบทั้ง "อดีต รมต. - สว." สนใจสมัครหลักสูตรดับทุกข์ผู้บริหาร

มูลนิธิสุญญตาวิหารเผยหลักสูตรการดับทุกข์สำหรับผู้บริหารระดับสูงรุ่นแรก มีผู้สนใจในช่วงสองอย่างล้นหลาม รองประธานมูลนิธิฯเผยมีทั้งอดีตรัฐมนตรี...