วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567

นายอำเภอไชยาสร้างศูนย์เรียนรู้ เชิดชูวัฒนธรรมชาวพุมเรียง-หลวงพ่อพุทธทาส


เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2567 นายชวลิต โรจนรัตน์ นายอำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎรธานี ได้เชิญชวนอาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เข้าเยี่ยมชมอาคารศูนย์เรียนรู้ทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว เทศบาลตำบลพุมเรียง (บ้านแหลมโพธิ์) อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี ภายในอาคารได้มีแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมของชาวพุมเรียง เช่น ประวัติหลวงพ่อพุทธทาส เรื่องเล่าต้นกำเนิดมวยไชยา เรื่องเล่าวิถีชีวิตประมงพื้นบ้านชาวพุมเรียง วัตถุโบราณล้ำค่า ภาพวาดสมัยโบราณ ผ้าไหมพุมเรียงซึ่งเป็นลวดลายเฉพาะถิ่น เป็นต้น 

นายชวลิต โรจนรัตน์ กล่าวว่า เจตนารมณ์ในการสร้างอาคารศูนย์เรียนรู้ทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวขึ้นมานั้น เพื่อเป็นการรักษาวัฒนธรรมของชาวพุมเรียงให้คงอยู่สืบไป และเป็นการประชาสัมพันธ์ให้แก่นักท่องเที่ยว ประชาชนในพื้นที่และต่างถิ่นที่มาเยือน จะได้ทราบถึงวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวพุมเรียง ความเป็นเอกลักษณ์ของเมืองเก่าอำเภอไชยา ตลอดจนเป็นแหล่งเรียนรู้และซึมซับวัฒนธรรมให้กับนักเรียนที่มาทัศนศึกษา และอาคารศูนย์เรียนรู้ดังกล่าวจะจัดพิธีบวงสรวงพระเจ้าตากสินมหาราช เพื่อเป็นสิริมงคลและเป็นที่เคารพสักการะ ในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2567 นี้

ทั้งนี้การอนุรักษ์และสืบทอดวัฒนธรรมท้องถิ่นเป็นหน้าที่สำคัญในการสร้างความเข้มแข็งทางสังคมและเชื่อมโยงชุมชนเข้าด้วยกัน ศูนย์เรียนรู้ทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเทศบาลตำบลพุมเรียง ซึ่งก่อตั้งโดยนายชวลิต โรจนรัตน์ นายอำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นตัวอย่างของความพยายามในการอนุรักษ์และส่งเสริมวัฒนธรรมชาวพุมเรียง บทความนี้วิเคราะห์บทบาทดังกล่าวในบริบทของพุทธสันติวิธี โดยเน้นหลักการ อุดมการณ์ วิธีการ วิสัยทัศน์ แผนงาน และโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

1. หลักการและอุดมการณ์ของพุทธสันติวิธีในการเชิดชูวัฒนธรรม


พุทธสันติวิธีมุ่งเน้นการสร้างความสงบสุขและสันติภาพผ่านการสืบสานวัฒนธรรมและคุณค่าอันดีงาม ศูนย์เรียนรู้เชิดชูวัฒนธรรมชาวพุมเรียงไม่เพียงแต่เป็นสถานที่เพื่อการอนุรักษ์ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น แต่ยังเป็นพื้นที่สำหรับสร้างความเข้าใจที่ดีในชุมชนและเชื่อมโยงคนทุกเพศวัยเข้าด้วยกัน

2. วิธีการสร้างศูนย์เรียนรู้ทางวัฒนธรรม

การดำเนินโครงการของนายชวลิต โรจนรัตน์มีความโดดเด่นในด้านการผนวกวัฒนธรรมพื้นบ้านเข้ากับการเรียนรู้ เช่น การจัดแสดงประวัติหลวงพ่อพุทธทาส ศิลปะมวยไชยา และผ้าไหมพุมเรียงที่เป็นเอกลักษณ์ ทั้งนี้ยังมีการเชิญชวนผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายและนักวิชาการเข้าเยี่ยมชมและมีส่วนร่วมกับโครงการ เพื่อเพิ่มความหลากหลายของแหล่งเรียนรู้และกิจกรรม

3. วิสัยทัศน์ของศูนย์เรียนรู้ในบริบทชุมชน

ศูนย์เรียนรู้ดังกล่าวมีเป้าหมายในการเป็นแหล่งรวมความรู้ทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงอดีตและปัจจุบันเพื่อสร้างความภาคภูมิใจในรากเหง้าของชาวพุมเรียง นายชวลิตเน้นการรักษาวัฒนธรรมให้คงอยู่ เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้และนำความรู้ไปต่อยอดให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมในอนาคต

4. แผนงานและโครงการที่เกี่ยวข้อง

โครงการสำคัญที่ศูนย์เรียนรู้จัดขึ้น เช่น การบวงสรวงพระเจ้าตากสินมหาราช เพื่อเป็นสิริมงคลและส่งเสริมความศรัทธาในชุมชน อีกทั้งยังมีแผนงานจัดนิทรรศการวัฒนธรรมและการจัดแสดงวัตถุโบราณล้ำค่า เพื่อสร้างประสบการณ์เรียนรู้ที่หลากหลาย

5. อิทธิพลต่อสังคมไทยและชุมชนท้องถิ่น

การสร้างศูนย์เรียนรู้ดังกล่าวมีผลกระทบในทางบวกต่อสังคมไทยและชุมชนท้องถิ่นในหลายมิติ เช่น การส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่นผ่านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การสร้างความรู้และความภาคภูมิใจในรากเหง้าของชาวพุมเรียง และการเสริมสร้างความสามัคคีในชุมชนโดยการร่วมกิจกรรมเชิดชูวัฒนธรรม

ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย

การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน: ควรส่งเสริมให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมทางวัฒนธรรม เพื่อสร้างความยั่งยืนและเป็นเจ้าของวัฒนธรรมที่ถ่ายทอดสู่คนรุ่นใหม่

การสนับสนุนทุนและโครงการวิจัย: จัดสรรทุนสนับสนุนสำหรับการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ชาวพุมเรียง เพื่อเพิ่มพูนความรู้และพัฒนาศูนย์เรียนรู้ให้ทันสมัย

การประชาสัมพันธ์และการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม: พัฒนาแผนประชาสัมพันธ์เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและเพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจในชุมชน

การบูรณาการกับสถาบันการศึกษา: ประสานงานกับสถาบันการศึกษาในพื้นที่ เพื่อให้มีการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาและการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

 ทั้งนี้การที่นายอำเภอไชยาได้ก่อตั้งศูนย์เรียนรู้เชิดชูวัฒนธรรมชาวพุมเรียง โดยมีเป้าหมายเพื่ออนุรักษ์และส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่นให้คงอยู่ต่อไป ผ่านการจัดแสดงประวัติศาสตร์ วิถีชีวิต และศิลปะพื้นบ้านต่างๆ ซึ่งส่งผลให้ชุมชนเกิดความภาคภูมิใจในรากเหง้าของตนเอง และยังเป็นแหล่งเรียนรู้สำคัญในเชิงท่องเที่ยวและวัฒนธรรม บทบาทนี้มีความเชื่อมโยงกับแนวทางพุทธสันติวิธีที่เน้นการสร้างความร่วมมือ ความสามัคคี และการเรียนรู้ร่วมกัน ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายรวมถึงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน การสนับสนุนการวิจัย การประชาสัมพันธ์ และการบูรณาการกับการศึกษาเพื่อเสริมสร้างศูนย์เรียนรู้ให้เกิดประโยชน์อย่างยั่งยืนต่อไป 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระพรหมบัณฑิตเผยอานิสงส์บูชาพระเขี้ยวแก้ว เสมือนได้กราบพระพุทธเจ้าโดยตรง

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2567   การพิธีอัญเชิญ พระบรมสารีริกธาตุ (พระเขี้ยวแก้ว) จากวัดหลิงกวง กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน มาประดิษฐานชั...