วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2559


ปลัดแรงงานเยี่ยมให้กำลังใจชื่นชมเยาวชนทำผลงานได้ดี

เมื่อเร็วๆ นี้ หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมนายกรีฑา สพโชค อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นายเสถียร พจน์โพธ์ศรี รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงานและคณะเยี่ยมชมให้กำลังใจเยาวชนตัวแทนประเทศไทยพร้อมคณะผู้เชี่ยวชาญ ที่เข้าร่วมแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 11 ระหว่าง วันที่ 24 - 26 กันยายน 2559 ณ Malaysia Agro Exposition Park Serdang : MAEPS กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งในช่วงการแข่งขันผู้เข้าแข่งขันสาขาต่างๆ ได้ลงมือปฏิบัติตามโจทย์ที่ได้รับมา ซึ่งส่วนใหญ่สามารถทำผลงานได้ตามแผนเกือบทุกสาขา ยกเว้นบางสาขาที่มีปัญหาในเรื่องอุปกรณ์ที่ไม่ได้เป็นไปตามแผนการที่วางไว้ แต่ก็สามารถแก้ปัญหาต่างๆ ไปได้ด้วยดีและทำคะแนนได้ในระดับต้นๆของการแข่งขัน

ทั้งนี้ หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวหลังจากที่ได้เยี่ยมให้กำลังใจเยาวชนและสอบถามถึงแนวโน้มในการคว้าเหรียญรางวัลของทีมฝีมือแรงงานไทยจากผู้เชี่ยวชาญและคณะทำงานของไทยว่า "ทีมไทยมีความพร้อมมากในการแข่งขันครั้งนี้ ซึ่งอาจจะสามารถคว้าเหรียญรางวัลมาได้เกินเป้าที่วางไว้ คือ มากกว่า 7 เหรียญทอง เพราะทราบมาว่าเยาวชนทำผลงานได้ดี คะแนนอยู่ในระดับต้นๆ ของการแข่งขัน ผลของการแข่งขันที่ออกมาในลักษณะนี้ก็เนื่องจากการที่ได้ร่วมเก็บตัวฝึกซ้อมกับหน่วยงานของเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญในสาขาดังกล่าว



อีกทั้งผู้เข้าแข่งขันของเรามีสมาธิมากขึ้นไม่ตื่นเต้นเหมือนช่วงแรกๆ และมีพัฒนาการที่ดี อีกประการหนึ่งคือการที่เรามีรุ่นพี่ที่เคยผ่านประสบการณ์การแข่งขันมาเป็นเทรนเนอร์ให้น้องก็เลยทำให้ผลงานออกมาดี แต่ก็มีบางสาขาที่ผู้เข้าแข่งขันพบปัญหา ซึ่งก็กำลังหาทางแก้ไขร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งปัญหาที่คณะกรรมการตรวจพบจึงเป็นตัวแปรกับการให้คะแนนด้วย เพราะใช้ในการประมวลผลงานของแต่ละวัน เราก็ต้องยอมรับในผลคะแนนที่ได้ตามผลงาน สิ่งที่สำคัญคือเราต้องไม่มีความผิดพลาดหรือผิดพลาดน้อยที่สุด นั่นคือการเข้าใจในโจทย์และทำตามโจทย์อย่างถูกต้อง เพราะฉะนั้นระยะเวลาในการเก็บตัวฝึกซ้อม 6 เดือนที่ผ่านมา จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะหาจุดอ่อนของตัวเองและทำให้จุดอ่อนนั้นหายไป

สำหรับการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียนในครั้งนี้ ถือเป็นการยกระดับเยาวชนของประเทศไทยให้เป็นเยาวชนของอาเซียน ตามข้อตกลงของกลุ่มประเทศอาเซียนให้เทียบเท่ากับมาตรฐานโลก โดยใช้การแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียนเป็นบันได อีกทั้งต้องการให้ประเทศในกลุ่มสมาชิกที่ยังไม่ได้ส่งเข้าร่วมการแข่งขันในบางสาขาส่งเยาวชนเข้ามาแข่งขันให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งทางประเทศไทยยินดีที่จะเข้าไปฝึกหรือนำคนของประเทศนั้นเข้ามารับการฝึกฝีมือแรงงานที่ไทย" ปลัดกระทรวงแรงงานกล่าว

ด้านผู้เข้าแข่งขันสาขาประกอบอาหารที่เป็นอีกหนึ่งความหวังในการคว้าเหรียญรางวัลของไทยคือ นางสาวณัชชา แซ่โง้ว และนางสาวอัจฉรา ธนพลเสถียร กล่าวว่าในช่วงของการแข่งขันก็สามารถทำตามโจทย์ที่ให้มาได้ นั่นคือการทำขนมหวานและอาหารซีฟู้ดที่ต้องทำออกมาถึงสิบชิ้นและทุกชิ้นต้องเหมือนกันทั้งรูปร่างและรสชาติ เพราะได้ฝึกซ้อมมาอย่างดี ถึงแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงโจทย์ 30 % จากคณะกรรมการแต่ก็สามารถทำได้ดีเพราะเป็นสิ่งที่เราคาดการณ์มาก่อนล่วงหน้าอยู่แล้ว สำหรับอุปสรรคที่พบก็จะมาจากอุปกรณ์ที่เราไม่คุ้นเคยในการทำงาน จึงจำเป็นที่จะต้องปรับใช้อุปกรณ์ตามที่เจ้าภาพจัดให้ และคิดหาสิ่งอื่นมาทดแทนเพื่อทำให้ทันตามกำหนดเวลา อีกหนึ่งปัญหาที่พบคือเราอาจจะข้ามขั้นตอนในการทำงานไปบ้างแต่ก็สามารถกลับมาแก้ปัญหาได้อย่างดีลุล่วงไปได้ สำหรับการเตรียมพร้อมในการแข่งขันวันสุดท้าย ก็จะมีการเขียนแผน ทำจิตใจให้สบายแต่ต้องมีสติเพราะเป็นวันสุดท้ายแล้ว ส่วนผลงานที่ผ่านมาถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ คาดหวังว่าจะมีเหรียญติดมา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...