วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2559


ธรรมะโอดีโค้ชสร้างแรงบันดาลใจรพ.เสริมคุณธรรม


ธรรมะโอดีโค้ชสร้างแรงบันดาลใจ ‘รพ.ยโสธร-สสอ.เบญจลักษ์’รับโล่ดีเด่นส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม สธ.  :  สำราญ สมพงษ์ นิสิตปริญญาเอก สาขาสันติศึกษา มจร รายงาน 


            ถึงเวลาแล้วที่จะต้องมีการขับเคลื่อนคุณธรรมจริยธรรมอย่างจริงจัง และทุกภาคส่วนจะต้องเข้ามามีส่วนร่วม เพราะหากมีความรู้ แต่ไม่คู่คุณธรรม ก็จะเกิดพฤติกรรมการทุจริตคอร์รัปชั่นได้ ดังนั้นทั้งความรู้ คุณธรรมจะต้องคู่กัน ตรงตามหลักการแห่งปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง แต่เมื่อจะนำความรู้ที่ตั้งอยู่บนฐานของคุณธรรมนำไปปฏิบัติการจะต้องพิจารณาเงื่อนไข 3 ประการคือ ประมาณกาล เหตุผล และภูมิคุ้มกันความเสี่ยง

            ด้วยเหตุนี้รัฐบาลจึงกำหนดยุทธศาสตร์ของแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ 1 พ.ศ.2559-2564 ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบแล้ว ภายใต้การกำกับดูแลของพลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี โดยได้เชิญบุคคลหลายภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการเป็นคณะกรรมการ เมื่อกำหนดเป็นแผนเรียบร้อยแล้ว จึงได้จัดงานสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 8 ภายใต้แนวคิด “รวมพลังประชารัฐ ขับเคลื่อนสังคมคุณธรรม” ขึ้นที่เมืองทองธานี จ.นนทบุรี ในวันที่  1 ก.ย.2559

            ภายในงานมีการเสวนาเรื่อง "การขับเคลื่อนแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ" ซึ่งมีผู้ร่วมแสดงความเห็นประกอบด้วย พระพรหมบัณฑิต  กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค 2 เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย  มุขนายกยอแซฟ ชูศักดิ์ สิริสุทธิ์ เลขาธิการสภาประมุขบาทหลวงคาทอลิกแห่งประเทศไทย อิหม่ามสุธรรม บุญมาเลิศ เลขานุการจุฬาราชมนตรี นายสีมา สีมานันท์ อดีตเลขาธิการ ก.พ.  นายสมพร ใช้บางยาง ประธานสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นายมานิจ สุขสมจิตร สื่อมวลชนอาวุโส  ร.ศ. น.พ. กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งมีพลอากาศเอก วีรวิท คงศักดิ์ กรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ เป็นผู้ดำเนินรายการ

            พร้อมกันนี้พลเอกธนะศักดิ์ยังได้มอบโล่รางวัลทูตคุณธรรมประกอบด้วยด้านพอเพียง "กิ๊ก"มยุริญ ผ่องผุดพันธุ์ ด้านวินัยคือ กานต์ เคพีเอ็น ด้านจิตอาสาคือ "ปาน"ธนพร แวดประยูร ด้านสุจริตคือ"โจอี้"อรวิภา กนกนทีสวัสดิ์

            ขณะเดียวกันหน่วยงานที่มีการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่มีผลงานปรากฏชัดหน่วยงานหนึ่งคือกระทรวงสาธารณสุขโดยมีแผนการพัฒนาบุคลากรในสังกัดมาเป็นเวลานาน และระหว่างวันที่  25 - 26  เดือนสิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๙ ที่ผ่านมา  ได้จัดประชุมสัมมนาพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2559 ครั้งที่ 11 ที่โรงแรมมิราเคิล  แกรนด์  คอนเวนชั่น  กรุงเทพมหานคร พร้อมกันนี้ได้มีการมอบรางวัลเป็นหน่วยงานที่มีผลงานดีเด่นด้านการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้วย ในจำนวนนั้นมีโรงพยาบาลยโสธร จังหวัดยโสธร และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเบญจลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ

            ทั้งนี้โรงพยาบาลยโสธร จังหวัดยโสธร ซึ่งมีนายแพทย์ธนิต  สุขผ่องศรี เป็นผู้อำนวยการ และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเบญจลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษที่ได้รับรางวัลดังกล่าว ส่วนหนึ่งเกิดจากวิธีการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมภายใต้วิทยากรพระอาจารย์ปราโมทย์  วาทโกวิโท พระวิทยากรธรรมะโอดี  Dhamma OD Happy  Life   เพื่อเสริมสร้างองค์กรสันติสุข  พระนิสิตปริญญาเอก สาขาสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) บรรยายให้ความรู้ ด้วยกิจกรรมองค์กรคุณธรรม

            พระอาจารย์ปราโมทย์  กล่าวว่า บุคลากรของโรงพยาบาลยโสธรได้เข้าโครงการร้อยละ ๘๕.๖๙ เมื่อการอบรมผ่านไปและมีการประเมินความพึงพอใจในการเข้าร่วมโครงการพึงพอใจมากที่สุด ร้อยละ ๙๒.๔๘ สรุปอัตลักษณ์ของโรงพยาบาล คือ "...ซื่อสัตย์     สามัคคี    มีน้ำใจ..."  จึงขอแสดงความยินดีชื่นชมกับนายแพทย์ธนิต ผู้บริหารบุคลากรทุกท่าน และคณะกรรมการดำเนินการคุณธรรมทุกคนในโอกาสได้รับรางวัลคุณธรรมจริยธรรมในครั้งนี้
                           
            พระอาจารย์ปราโมทย์ กล่าวต่อว่า ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเบญจลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษนั้น ได้อบรมด้วยใช้หลักสูตร " ชีวิตเบิกบาน การทำงานเป็นสุข " ได้มีโอกาสในการเป็นพระวิทยากรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างองค์กรสันติสุข จากการฝึกอบรมได้อัตลักษณ์ด้านคุณธรรม คือ " ซื่อสัตย์  สามัคคี  มีวินัย " บุคลากรทุกคนในสำนักงานสาธารณสุขได้นำอัตลักษณ์ไปสู่การปฏิบัติในการดำเนินชีวิตและการทำงาน อย่างเป็นรูปธรรมจนได้รับรางวัลคุณธรรมจริยธรรมในครั้งนี้ โดยมีการพัฒนาองค์กรคุณธรรมด้วยสัมมาทิฐิ ตามแนวทางอริยมรรคมีองค์ ๘  เพราะความสุขเป็นที่มาของคงามสำเร็จของคนในองค์กร  จึงขออนุโมทนากับท่านสาธารณสุขอำเภอเบญจลักษ์ และท่านยุพยงค์  พาหา  ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอเบญจลักษ์ ในการเป็นผู้นำองค์กรด้านคุณธรรม ส่งเสริม สนับสนุน ในการพัฒนาองค์กรด้านคุณธรรมอย่างเป็นรูปธรรมจนเป็นที่ยอมรับระดับประเทศ
                     
            "ผู้นำผู้บริหารถือว่าเป็นบุคคลสำคัญในการขับเคลื่อนด้านคุณธรรมจริยธรรมในองค์กร เพราะถ้าผู้นำใจกว้าง ยอมรับการพัฒนา บริหารคนก่อนบริหารงาน  อยากเห็นความสุขของคนในองค์กรอย่างแท้จริง เพราะความสุขของคนในองค์กร เป็นตัวชี้วัดผู้บริหารองค์กรว่าสำเร็จหรือล้มเหลว  พระอาจารย์ในฐานะเคยเป็นพระวิทยากรฝึกอบรมในรูปแบบองค์กรคุณธรรมทั้งสององค์กร ขอชื่นชมในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป"  พระวิทยากรธรรมะโอดี  กล่าว

            ด้วยผลงานดังกล่าวพระอาจารย์ปราโมทย์จึงได้รับการนิมนต์ไปอบรมบุคลากรตามสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะสถานพยาบาบ อย่างเช่นขณะที่ได้ดำเนินการอบรมบุคลากรโรงพยาบาลชลบุรี จำนวน 9  รุ่น ตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคมไปจนถึงวันที่ 23 กันยายนนี้ ซึ่งพระอาจารย์ปราโมทย์ได้กล่าวว่า โรงพยาบาลชลบุรีมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างองค์กรสันติสุข โดยมีคุณธรรมเป็นฐานในการพัฒนาชีวิตและการทำงาน ซึ่งเป็นนโยบายของผู้บริหารโรงพยาบาล มุ่งมั่นให้โรงพยาบาลชลบุรี เป็นโรงพยาบาลคุณธรรมอย่างยั่งยืน นำพาองค์กรด้วยคุณธรรม แสดงถึงความเป็นผู้นำที่นั่งบนหัวใจคน
เริ่มต้นจากการพัฒนาด้านจิตใจเท่านั้น เพราะพัฒนาอะไรก็ติด ถ้าจิตไม่พัฒนา บ่มเพาะด้วยหัวใจด้วยคำว่า " สุทธิ ปัญญา เมตตา ขันติ " ซึ่งเป็นหัวใจของคนทำงานด้านช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ทนเห็นคนมีความทุกข์ไม่ได้ พร้อมยื่นมือเข้าไปช่วยด้วยคำว่า " เบิกบานกับการรับใช้เพื่อมนุษย์ "

            ทั้งนี้สามารถติดตามผลงานของพระอาจารย์ปราโมทย์ได้ที่เฟซบุ๊ก Pramote Od  หรือที่ http://www.dhammaod.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...