วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2559


'ประยุทธ์'ชี้กรณีค้านสร้างมัสยิดบึงกาฬให้คู่ขัดแย้งต้องไปทำความเข้าใจกันจะให้รัฐแก้ทุกอย่างคงไม่ได้

เมื่อเวลา 14.15 น. วันที่ 27 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยในขณะที่ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวต่างๆ ได้มีผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวมุสลิม ไวท์ชาแนล (http://news.whitechannel.tv/) ได้สอบถามถามกรณีเกิดการคัดค้านการสร้างมัสยิดที่ จ.บึงกาฬ โดยผู้สื่อข่าวมุสลิมได้ถามว่า "ตอนนี้สำนักจุฬาราชมนตรีมีข้อห่วงกังวล เกี่ยวกับการคัดค้านสร้างมัสยิดที่ จ.บึงกาฬ เพราะได้มีการอนุญาตให้สร้างจากท้องถิ่นตามกฎหมายแล้ว แต่ว่ามีกลุ่มบางกลุ่มที่พยายามปลุกปั่นทางโซเชียลมีเดีย"

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ตอบผู้สื่อข่าวดังกล่าวว่า เรื่องนี้คู่ขัดแย้งต้องไปทำความเข้าใจกันจะให้รัฐแก้ทุกอย่างคงไม่ได้ เพราะอาจจะทำให้เกิดความขัดแย้งขยายขึ้นไปได้อีก และถ้ารัฐเข้าไปแล้วเกิดความขัดแย้งขึ้นมาใครจะเป็นผู้รับผิดชอบได้บ้าง จะใช้กฎหมายอย่างไร ให้จับคนคัดค้านทั้งหมดก็ขยายความขัดแย้งไปเรื่อยๆ ชาวพุทธกับมุสลิมก็ทำความเข้าใจกัน  แล้วที่ขยายไปเรื่อยๆอย่างนั้นแล้วพุทธกับมุสลิมจะอยู่กันได้อย่างไร ไม่ใช่ขยายไปเรื่อยๆอีกหน่อยก็อยู่กันไม่ได้ทั้งประเทศแล้วเกิดอะไรขึ้นแล้วมีใครรับผิดชอบหรือไม่

ผู้สื่อข่าวมุสลิมคนดังกล่าวได้ถามต่อไปอีกว่า "แล้วรัฐจะมีการตั้งเวทีเพื่อรับฟังความคิดเห็นหรือไม่ ?"

นายกรัฐมนตรีตอบกลับไปทันทีว่า "ไม่ต้องตั้งเวทีหรอกผมสั่งการให้เขาดูอยู่แล้ว แล้วถ้าคนเขาไม่ยอมกันทั้งคู่จะให้ผมทำอย่างไร หรือจะให้จับทั้งคู่สร้างให้ได้  หรือจะให้ผมเอาทหารไปล้อมให้สร้างมัสยิดหรือ โธ่ ก็ไม่ได้ทั้งหมด ไม่อยากอยู่ร่วมกันแล้วจะทำอย่างไรได้ ต้องมาหาวิธีการอยู่ร่วมกันให้ได้เพียงพอหรือยัง อีกข้างหนึ่งก็ไม่ไว้ใจอีกข้างหนึ่งก็ต้องการโอกาสบ้าง นี่งัยประชาธิปไตย จะให้ใช้กฎหมายอย่างเดียวก็ไม่ใช่ประชาธิปไตยแล้ว ต้องอยู่ร่วมกันให้ได้ก่อนกฎหมายใช้เมื่อจำเป็น ถ้าบังคับใช้กฎหมายทุกเรื่องก็เกิดความขัดแย้งเรื่อยไป

..........................
(คลิปจาก https://www.youtube.com/watch?v=ml8Yy8AvyXs นาทีที่ 37)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

22 เมษา วันคุ้มครองโลก วัดพระธรรมกายถวายสังฆทานคณะสงฆ์ 10,000 วัดทั่วประเทศ และถวายสังฆทานสงฆ์ 4 จ.ชายแดนใต้

วันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2567 เป็นวันคุ้มครองโลก หรือ Earth Day เกิดขึ้นโดยวุฒิสภาชาวอเมริกันชื่อ Gaylord Nelson ที่ได้รณรงค์ให้ชาวอเมริกันร่วม...