วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2559


ทูตไทยประจำอินเดียถวาย๗๐๐,๐๐๐ รูปี ร่วมสร้างพุทธอุทยาน ห้องรับรองพิเศษ ที่สนามบินเมืองคยา

วันที่ ๑๖ กันยายน ๒๕๕๙  ที่ The Royal Thai Monastery Kushinagar วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ รายงานว่า พระเทพโพธิวิเทศ หัวหน้าพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา พร้อมด้วย นายชลิต มานิตยกุล เอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี ได้ร่วมเป็นประธานเปิดการประชุมทีมประเทศไทย (คณะกรรมการบริหาร สอท.) ครั้งที่ ๖/๒๕๕๙ ที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี โดยมีวาระการประชุม อาทิเช่น ผลการนำคณะผู้ประกอบการธุรกิจยางอินเดียเยือนประเทศไทย ที่ผ่านมา , การจัดสัมมนา SMEs ไทยสู่ตลาดภารตะ อินเดีย , การเตรียมรับเสด็จเยือนอินเดียอย่างเป็นทางการของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, การพบปะแลกเปลี่ยนระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงไทย-อินเดีย , การจัดถวายผ้ากฐินพระราชทานวัดไทยในอินเดีย , กิจกรรมเฉลิมฉลองครบรอบ ๗๐ ปี ความสัมพันธ์ไทย-อินเดีย และ การพิจารณางบช่วยสร้างถนน สร้างสะพานเส้นทางแสวงบุญพุทธคยา - ราชคฤห์ เป็นต้น


ในการนี้หัวหน้าพระธรรมทูตอินเดีย-เนปาล ได้อนุโมทนาขอบคุณท่านเอกอัครราชทูตที่นิมนต์คณะพระธรรมทูตอินเดียเข้ามาประชุมรับทราบงานร่วมกับทางการไทย เพื่อประสานมือระหว่างฝ่ายบ้านเมืองและฝ่ายสงฆ์สู่การพัฒนางานให้ก้าวสู่งขึ้นไปอีกระดับ ซึ่งท่านเจ้าคุณอินเดียได้แนะนำวิธีการทำงานกับคนอินเดียจากประสบการณ์ การใช้ชีวิตอยู่ในอินเดียมากว่า ๓๐ ปี ดังนี้

"อินเดียคือเมืองพระ อินเดียมีพระมาก พระคือผู้ประเสริฐ ดังนั้นจึงควรร่วมใช้พลังของพระจนเกิดพลังความดี เกิดประโยชน์ เกิดผลกำไรกลับคืนไปพัฒนาสู่แผ่นดินไทย"

"อินเดีย คือ เมืองที่องค์พระราชาส่งผู้แทนพระองค์ คือ ท่านเอกอัครราชทูตและข้าราชการสถานทูต มาปฏิบัติหน้าที่ต่างพระเนตรพระกรรณดูแลพสกนิกรชาวไทยในอินเดีย สร้างความสัมพันธ์อันดี และ นำสิ่งดี ๆ กลับเข้าสู่ประเทศไทยของเรา"

"การเดินทางมาแสวงบุญที่อินเดีย อย่ามองว่าเป็นการนำเงินออกมาให้อินเดีย เพราะแท้ที่จริง คือ การมานำพลังคุณธรรมความดีกลับเข้าสู่ประเทศไทย เป็นการลงทุนที่ค้มค่า มากกว่าการเดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก"

"พระธรรมทูตมีหน้าที่นำธรรมะสู่สาธุชน สร้างศรัทธาดูแลชาวพุทธให้เกิดคุณความดีจากพุทธภูมิกลับไปพัฒนาประเทศให้ได้ผลมากที่สุด"

"ศาสนกิจ ราชกิจ ธุรกิจ ต้องปฏิบัติควบคู่กันไปทั้งฝ่ายพระธรรมทูตและบ้านเมือง สานสามัคคีความดี ความสำเร็จ ความเจริญก็ ไม่หนีไปไหน เช่น การมาไหว้พระที่อินเดียนั่งการบินไทย ทำบุญวัดไทย พัก-รับประทานอาหารวัดไทย ปัจจัยไม่หายไปไหนมีแต่จะกลับคืนสู่ประเทศไทย"

ทั้งนี้ท่านเจ้าคุณอินเดีย ได้กล่าวอนุโมทนากับท่านเอกอัครราชทูต ที่มีศรัทธาได้ออกบวชภายในแดนพุทธภูมิ ณ พระอุโบสถ วัดไทยพุทธคยา เป็นพุทธบูชา เพื่อศึกษาเรียนรู้พระพุทธศาสนาในเชิงลึก ซึ่งนับเป็นเรื่องที่น่าอนุโมทนายินดีกับข้าราชการระดับสูงของประเทศไทยที่มีน่าที่ดูแลแผ่นดินอินเดียโดยตรง

และในโอกาสนี้ ท่านเอกอัครราชทูต ได้ถวายจตุปัจจัย จำนวน ๗๐๐,๐๐๐ รูปี เพื่อร่วมสร้างพุทธอุทยาน ห้องรับรองพิเศษ ที่สนามบินเมืองคยา โดยวัดไทยพุทธคยา และ ทางการอินเดีย ได้ลงนามร่วมมือเพื่อพัฒนาสนามบินคยาให้มีมาตรฐานดีงามยิ่งขึ้นไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.เตือนผู้ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกเป็น สว. ศึกษาและทำความเข้าใจระเบียบการแนะนำตัวให้เป็นไปตามกฎหมาย

   เมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567  ด้วยปรากฏว่ามีบุคคล กลุ่มบุคคล ได้ดำเนินการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครรับเล...