วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2559



 “อุเทน”ยุรัฐบาลใช้ยาแรงปราบคอร์รัปชั่น แนะออกกฎหมายบังคับ ขรก.ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน เอาตั้งแต่เริ่มรับเงินเดือนกินภาษีแผ่นดินไปจนเกษียณอายุราชการ ข้องใจ ขรก.หลายหน่วยฐานะอู้ฟู่ผิดปกติ เสนอวางเกณฑ์คัดเลือก ขรก.เข้มข้น ยึดหลัก “เข้ายาก-ออกง่าย” เชื่อเป็นแนวทางปราบโกงยั่งยืน

            นายอุเทน ชาติภิญโญ หัวหน้าพรรคคนไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว Utain Shartpinyo ระบุถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นว่า ควรที่จะเริ่มตั้งแต่การปฏิรูปข้าราชการ และระบบราชการ เพราะถือเป็นตัวการที่สำคัญที่ทำให้เกิดการทุจริตหรือเรียกรับผลประโยชน์จากงบประมาณภาครัฐ ซึ่งมาจากภาษีประชาชน โดยตั้งข้อสังเกตว่า ข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่รัฐในหลายหน่วยงาน มักมีฐานะดีกว่า หน่วยงานหรือแผนกอื่น  ได้แก่  1. กระทรวงการคลัง  เช่น กรมสรรพากร  กรมสรรพสามิตร  กรมศุลกากร  และกรมธนารักษ์  2. กระทรวงมหาดไทย เช่น กรมที่ดิน กรมการปกครองส่วนท้องถิ่น  กรมโยธาและผังเมือง  กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย  และกรมการปกครอง   3. กระทรวงคมนาคม  เช่น  กรมทางหลวง  กรมทางหลวงชนบท กรมขนส่งทางบก และการรถไฟฯต่างๆ   4. กระทรวงพาณิชย์  โดยเฉพาะ กรมการค้าภายใน  และกรมการค้าต่างประเทศ  5. กระทรวงอุตสาหกรรม  6.กระทรวงพลังงาน 7.กระทรวงกลาโหม ซึ่งข้าราชการในกระทรวงนี้ ในทุกตำแหน่งที่มีอำนาจ จะตามมาด้วยฐานะ ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น นอกจากนี้ยังมี เฉพาะบางตำแหน่ง ในแต่ละหน่วยงาน ที่มีผลประโยชน์แฝง จนแทบไม่น่าเชื่อ สุดท้าย และ 8.ข้าราชการตำรวจและอัยการ

            นายอุเทน เสนอด้วยว่า การปฏิรูปข้าราชการควรเริ่มต้นตั้งแต่การพิจารณาคัดเลือกบุคคลเข้ามารับราชการ โดยต้องกำหนดกลไกเข้ายาก แต่ให้ออกง่าย เพื่อคัดกรองคนที่อยากเข้ามาทำหน้าที่ข้าของแผ่นดินจริงๆ ป้องกันพวกที่ต้องการเข้ามามีตำแหน่งเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ อีกทั้งต้องกำหนดให้ทุกตำแหน่งของข้าราชการมีหน้าที่ในการยื่นบัญชีทรัพย์สิน ตั้งแต่เริ่มเข้ารับราชการ และยื่นครั้งต่อๆไปทุก 2-3ปีเป็นอย่างน้อย อาจจะกำหนดห้วงระยะเวลาให้สอดคล้องตามตำแหน่ง ระดับชั้น ไปจนกว่าจะเกษียณ และหลังเกษียณก็ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินเป็นระยะๆไปจนกว่าจะเสียชีวิต เพื่อนำไปคำนวณในการเรียกเก็บภาษีมรดกต่อไปด้วย

            “ประเทศไทยจะปราบทุจริตได้สำเร็จต้องเริ่มต้นที่ปฏิรูปข้าราชการ เพราะอาวุธที่จะคุ้มครองประเทศให้อยู่รอด ก็มีแต่ความซื่อสัตย์สุจริตของข้าราชการและประชาชนเท่านั้น” นายอุเทนกล่าวทิ้งท้าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ณพลเดช" ปิ๊งไอเดีย! เชียงรายศูนย์กลางการเงินโลก-โมเดลสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย หลังออกกฎหมาย เขต ศก.พิเศษ

วันที่ 19 เมษายน 2567     เวลา 11.00 น. ที่ประเทศลาว  ดร.ณพลเดช มณีลังกา คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำส...