วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2562

เหรียญปาดตาลหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม พุทธคุณ'เหนียว' ขนาดมีดปาดตาลที่คมกริบยังไม่ระคายผิว


  

 วัดบางกะพ้อม อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม เป็นวัดโบราณ สร้างขึ้นประมาณ พ.ศ.๒๓๑๒ สมัยกรุงศรีอยุธยา แต่ไม่ปรากฏนามผู้สร้าง มีตำนานเล่าขานกันมาว่า มีตระกูลคหบดีมีฐานะดีตระกูลหนึ่ง ได้ลงเรือพาครอบครัวพร้อมทั้งทรัพย์สินหนีข้าศึก เมื่อครั้งเสียกรุงศรีอยุธยา รอนแรมถึงแหลมบางกะพ้อมแห่งนี้ เห็นเป็นที่เหมาะสมร่มรื่น จึงได้พักแรม สร้างที่อยู่อาศัยอยู่ โดยอาศัยการสานกระบุง ตะกร้า เสื่อลำแพน และกะพ้อมใส่ข้าว เป็นสินค้านำไปขายเพื่อเป็นค่ายังชีพ

ต่อมามีคนมา บอกว่า กองทัพข้าศึกยกมา กำลังทำการสู้รบกันอยู่ที่ค่ายบางกุ้งให้รีบหนี แต่คหบดีผู้นั้นเห็นว่าคงหลบหนีไม่ทัน จึงได้เข้าไปแอบอยู่ในกะพ้อมที่สานเอาไว้เพื่อจะขาย พร้อมกันนั้นได้ตั้งสัตยาธิษฐานต่อพระรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายว่า "ขออย่าให้ทหารข้าศึกพบเลย หากรอดพ้นไปได้จะจัดการสร้างวัดและวิหารขึ้นตรงนี้"

โดยทหารข้าศึกก็ผ่านไปโดยมิได้พบเห็น ต่อมาจึงได้จัดสร้างวิหารวัดบางกะพ้อมขึ้น ตามที่ตั้งสัตยาธิษฐานไว้  ตั้งชื่อวัดว่า "วัดบังกับพ้อม" ต่อมาคงเพี้ยนไปบ้าง หรือเพื่อความเหมาะสมจึงชื่อ "วัดบางกะพ้อม" มาจนถึงปัจจุบันนี้  เกจิที่มีชื่อเสียงของวัดแห่งนี้ คือ หลวงพ่อคง ธมฺมโชโต อดีตเจ้าอาวาสาวัด เป็นพระอาจารย์ที่มีชื่อเสียงรูปหนึ่งในอดีต ได้รับความนิยมเป็นอันดับสองรองจากหลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย

ทั้งนี้ท่านได้ เรียนวิชาจากครูบาอาจารย์หลายท่านดังนั้นท่านจึงเอาคาถาซึ่งเป็นหัวใจยันต์ ของครูบาอาจารย์แต่ละท่านมาเขียนรวมกันจึงกลายเป็นยันต์เอกลักษณ์ประจำองค์ ของหลวงพ่อคงซึ่งมีพุทธคุณครอบจักรวาล เป็นทั้งเมตตา แคล้วคลาด และคงกระพันชาตรี

เหรียญที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ เหรียญทองแดง พ.ศ.๒๔๘๔ เป็นเหรียญยอดนิยมอันดับ ๔ ของชุดเบญจภาคีเหรียญ ที่มีราคาสูงและหายากยิ่ง โดยเฉพาะทหารไทยที่ไปรบได้ชื่อขนานนามว่า "ทหารผี" ขนาดกรมเสมียนตรา กระทรวงกลาโหม จะสร้างหนังสือชื่อ พระสงฆ์ผู้มีบทบาทสำคัญกับการสร้างชาติไทยในอดีต ส่วนเหรียญที่ได้รับความนิยมรองลงมา คือ เหรียญรุ่นปาดตาล พ.ศ.๒๔๘๖ โดยภาพพระองค์ครู เป็นเหรียญ เนื้อเงินลงยา ที่มีประสบการณ์สูงส่ง ขนาดมีดปาดตาลที่คมกริบยังไม่ระคายผิว

พุทธคุณของเหรียญหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม ขึ้นชื่อว่าเป็นเหรียญที่มีพุทธคุณครอบจักรวาล เป็นทั้งเมตตา แคล้วคลาด และคงกระพันชาตรี ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอันดับสองรองจากหลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย

สำหรับภาพเหรียญปาดตาลหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม เนื้อทองคำลงยา เป็นของ นาย กิตติ พจนานุภาพ นายกสมาคมจิตรางค์คนางค์อนุรักษ์พระเครื่องไทย ที่สำคัญ คือ นายกฯ กิตติ ได้สมบัติของ "เฮียเจี้ย" พ่อเกิดเกล้ามาทั้งหมด จึงกลาย เป็นผู้สะสมพระเครื่องหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ที่ขึ้นชื่อว่ามากที่สุด จนได้ฉายาว่า  "นายกฯ กิตติ เจ้ากรมพระหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่"

นายกฯ กิตติ บอกว่า สมัยรุ่นๆ พ่อเป็นคนชอบทำบุญ และ เช่าพระสร้างใหม่ทุกวัดทุกสำนัก โดยจะเช่าเนื้อทองคำ เช่าโดยไม่ได้คิดอะไร  ทั้งนี้ นายกฯ กิตติ แนะนำว่า ด้วยความนิยมของเหรียญรุ่นดังกล่าวจึงมีการทำออกมาปลอมขายจำนวนมากเช่นกันและสนนราคาอยู่ที่ หลักแสน หลักล้าน

อย่างไรก็ตามเมื่อเร็วๆนี้ นายกฯ กิตติ ได้ เข้าเฝ้า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เพื่อทูลเกล้าถวาย รายได้ จากการประกวดพระเครื่อง ครั้งที่ผ่านมา สำหรับผู้ที่สนใจพระเครื่องสาย หลวงปู่ทิม อิสริโก และ สายอื่นๆ เข้าไปเยื่ยมชมข้อมูลได้ที่

https://www.facebook.com/ศูนย์พระเครื่องหลวงปู่ทิมอิสริโก…/…

#เจ้ากรม
#พระทองคำ
#วัดบางกะพ้อม 
#อัมพวา 
#สมุทรสงคราม
#เหรียญปาดตาลหลวงพ่อคง
#ปาดตาล
#หลวงพ่อคง
#เนื้อทองคำลงยา ชลข
#พระองค์ครู ไตรเทพ ไกรงู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เผยงานวิจัยป.เอกสันติศึกษา "มจร" พัฒนานักขายรุ่นใหม่ ยกระดับความเป็นมืออาชีพ

วันที่ ๒๘  มีนาคม  ๒๕๖๗  พระปราโมทย์ วาทโกวิโท, ดร. กระบวนกรธรรมะโอดี เป็นวิทยากรพัฒนาและฝึกอบรมนักขายทั่วประเทศ ภายใต้หลักสูตร "การพัฒ...