วันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

ประชาชาติพบปะ “บาบอ-โต๊ะครู-อุสตาส” สถาบันปอเนาะ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมรวมกันเป็นหนึ่งเพื่ออุมมะห์

 


นายกสมาคมปอเนาะ ขอให้รื้อฟื้น ‘มหาวิทยาลัยฟาตอนีดารุสสาลาม’ “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” “พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง” พบบาบอผู้บริหารปอเนาะชายแดนใต้ รับข้อเรียกร้องปลดแอกการศึกษาสถาบันปอเนาะ เปิดโอกาสให้นักเรียนที่จบศาสนาชั้น 10 เรียนต่ออิสลามศึกษาในมหาวิทยาลัยได้ “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” ย้ำ!  ส.ส.ประชาชาติ ยืนหยัดปกป้องกฎหมายอิสลามจากพวกสุดโต่ง ขณะที่ “พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง” ยกย่อง “ปอเนาะ” กำแพงสกัดสิ่งชั่วร้าย พร้อมประกาศยกระดับภาษามลายูเป็นภาษาราชการ

 เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 ที่โรงแรมปาร์ค อินทาวน์ อ.เมือง จ.ปัตตานี นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นประธานเปิดโครงการสัมนาสมาคมสถาบันศึกษาปอเนาะจังหวัดชายแดนภาคใต้ "พบปะโต๊ะครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องในโอกาสอิซเราะ เมี๊ยะรอจ” 

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า 2-3 วันที่ผ่านมา มีคนกลุ่มหนึ่งร้องเรียนไปที่รัฐสภา ให้ยกเลิกกฎหมายเกี่ยวกับศาสนาอิสลาม 4 ฉบับ (พ.ร.บ. บริหารองค์กรศาสนาอิสลาม พ.ศ.2540 , พ.ร.บ.ส่งเสริมกิจการฮัจย์ พ.ศ.2524 , พ.ร.บ.ฮัจย์ พ.ศ.2559 , พ.ร.บ.ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย และการรับรองตราฮาลาล) ซึ่งหมายนี้กำหนดให้มีจุฬาราชมนตรี  มีคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย มีคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด มีโต๊ะอิหม่าม คอเต็บ บิหลั่น เขาขอให้ยกเลิก เขาบอกว่ากฎหมายนี้ไม่มีประโยชน์ และขัดต่อรัฐธรรมนูญ ขัดต่อกฎหมายประเทศ ถ้ายกเลิกเราจะไม่มีจุฬาราชมนตรี ไม่มีประธานกรรมการอิสลาม ไม่มีอิหม่าม ไม่มีคอเต็บ บีหลั่น ไม่มีการจดทะเบียนมัสยิด 

“ไม่ทราบเป้าหมายที่เขาบอกขัดต่อรัฐธรรมมนูญ ประชาชนเราจะเอาอันไหน จะให้ยกเลิก พ.ร.บ.การบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม ยกเลิก พ.ร.บ.ฮัจย์ และยังมีการขอให้ยกเลิก พ.ร.บ.ฮาลาล เขาบอกว่า ฮาลาลไม่จำเป็น ส่วนตัวไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ถ้าเกิดที่เมียนมาร์ก็ไม่แปลก”

“โอกาสนี้ต้องขอบคุณผผู้แทนราษฏรของพรรคประชาชาติ 6 คน ที่ต่อสู้เพื่อพี่น้องของเรา ขอให้ทุกคนรู้ไว้ว่า ศาสนากับการเมืองต้องไปด้วยกัน ทุกวันนี้เรายังมีภาษาและวัฒนธรรม เพราะเรามีปอเนาะ เรามีภาษามลายู” หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าว

โอกาสนี้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ ได้บรรยายเรื่องการศึกษาสถาบันศึกษาปอเนาะกับการพัฒนาสู่เวทีอาเซียน โดยมี นายมูฮำหมัดซูวรี สาแล นายกสมาคมสถาบันปอเนาะจังหวัดชายแดนภาคใต้ และบาบอผู้บริหารสถาบันปอเนาะกว่า 900 คน รวมทั้ง ส.ส.พรรคประชาชาติ และคณะผู้บริหารพรรคร่วม

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง กล่าวว่า การศึกษาจะทำให้มนุษย์มีความแข็งแกร่งทั้งทางร่างก่ายและจิตใจ การศึกษาในปอเนาะและเป็นการศึกษาที่เกี่ยวกับศาสนา มั่นใจสถาบันปอเนาะจะสามารถเป็นกำแพงและเป็นสะพานที่จะปกป้องจิตใจผู้เรียนให้มีความแข็งแกร่ง สกัดกั้นสิ่งชั่วร้าย แม้แต่พนันออนไลน์ในปัจจุบัน หนทางป้องกันคือการปฏิบัติตามหลักศาสนา โอกาสที่จะสร้างความเจริญให้ประเทศ คือโอกาสมาจากการศึกษา สิ่งที่ถูกมองข้ามที่สุดคือสถาบันปอเนาะ  

พ.ต.อ.ทวี ยังพูดถึงสถาบันปอเนาะที่เคยถูกโจมตีจากภาครัฐในอดีต หนักจนกระทั่งไม่ให้มีการขยายปอเนาะ โต๊ะครูต้องพลีชีพและต้องต่อสู้กับรัฐนิยม ภาษามลายูถูกกดทับ การโจมตีครั้งล่าสุดจากอำนาจนิยม ก็คือ 4 ม.ค.2547 สถาบันปอเนาะถูกตรวจค้น ถูกปิดล้อม  ใช้คำพูดว่าเป็นแหล่งบ่มเพาะ มีหนังสือเวียนจากแม่ทัพไปถึงผู้ว่าฯ ว่าสถานที่บ่มเพาะ คือ โรงเรียนสอนศาสนา ตอนนี้มี พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ กำลังพิจารณาอยู่ในสภา มีการใช้ภาษาว่าบ่มเพาะ ที่ว่าร้ายปอเนาะ แต่เขากลับไปเขียนใน พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ 

“สมัยเป็นเลขาธิการ ศอ.บต. สถาบันปอเนาะสะปอม (โรงเรียนอิสลามบูรพา) ถูกปิด ก็ได้ดำเนินการจนสามารถเปิดการเรียนการสอนปกติได้จนถึงทุกวันนี้ เพราะอำนาจเลขาธิการ ศอ.บต. เขียนไว้ว่า ต้องส่งเสริมสนับสนุนการศึกษา สถาบันปอเนาะคือการส่งเสริมการศึกษา นี่คือหนึ่งตัวอย่าง และพรรคประชาชาติมีแนวคิดจะยกคุณภาพ ยกศักยภาพสถาบันปอเนาะ ถึงเวลาแล้วที่ภาษามลายูเป็นภาษาราชการภาษาที่ 2 ใช้เฉพาะในสามจังหวัด  วันนี้ภาษา วัฒนธรรม และศาสนาต้องไม่มีพรมแดน” เลขาธิการพรรคประชาชาติ ระบุ


ด้านนายมูฮำหมัดซูวารี ได้ยื่นข้อเรียกร้องเพื่อให้พรรคประชาชาติแก้ปัญหาให้กับสถาบันปอเนาะ เช่น การจดทะเบียนสถาบันปอเนาะที่กำหนดให้โต๊ะครูต้องจบปริญญาตรี ซึ่งปัจจุบันมีทั้งหมด  145 แห่งที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (ส.ช.) ไม่สามารถจดทะเบียนให้ได้ จึงขอให้พรรคประชาชาติช่วยแก้ปัญหา ให้มีการผ่อนปรน เพื่อให้สามารถเปิดการเรียนการสอนได้ปกติก่อนในระหว่างดำเนินการ และขอให้สถาบันปอเนาะสงขลา สตูล ได้รับเงินอุดหนุนเช่นเดียวกับสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ 


นอกจากนั้น ยังได้ร้องขอให้พรรคประชาชาติ แก้ปัญหาให้นักเรียนที่เรียนจบชั้น 10 ทางศาสนา สามารถรองรับวุฒิการศึกษา เข้าเรียนต่อคณะอิสลามศึกษาระดับมหาวิทยาลัยในประเทศได้ เนื่องจากปัจจุบันวุฒิอิสลามศึกษาชั้น 10 (ซานาวี) สามารถไปเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศได้ แต่ไม่สามารถเรียนในไทยได้ และขอให้มีการพัฒนาสถาบันปอเนาะ เหมือนสมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทย และเพื่อไทย ที่มีเงินอุดหนุนปอเนาะ จะได้นำไปพัฒนาปอเนาะ รวมถึงขอให้รื้อฟื้นการจัดตั้งมหาวิทยาลัยฟาตอนีดารุสสาลาม โดยการนำหลักสูตรมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร มาเปิดการเรียนการสอนในพื้นที่ด้วย 

 

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid028LoNdm7XyrUTffuNmAkQDGDnfeoZatUuuiYkWysGHcgyAGMfauVCyugEMo3eKfpnl&id=100069375242527&mibextid=qC1gEa

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น