วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

“จุรินทร์” ยืนยันล้านเปอร์เซ็นต์ประชาธิปัตย์ขอทำหน้าที่ผู้แทนราษฎรจนนาทีสุดท้าย



เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 09.20 น.ที่รัฐสภานายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมสภาผู้แทนราษฎรถึงจุดยืนของพรรคเกี่ยวกับการอภิปรายทั่วไปครั้งนี้ว่า พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันว่าพรรคไม่ล่มองค์ประชุม และได้ยืนยันมาก่อนหน้านี้แล้วว่า เราสนับสนุนในเรื่องการที่จะให้เปิดสภาได้ และประชาธิปัตย์ก็ยืนยันว่าเราไม่กลัวการตรวจสอบ เพราะเราเป็นพรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตย และเป็นพรรคการเมืองแรกที่ประกาศว่าเราจะร่วมประชุมในครั้งนี้มาตั้งแต่ก่อนหน้านี้ ไม่ใช่เพิ่งจะมาประกาศวันนี้ 

“ประชาธิปัตย์ไม่มีความปรารถนาใดๆ ทั้งสิ้นที่จะทำให้องค์ประชุมล่ม แต่ทั้งหมดต้องอาศัยความร่วมมือหลายพรรค ที่จะทำให้การประชุมเดินหน้าต่อไปได้ ผมได้กำชับ ส.ส.ของพรรคไปก่อนหน้านี้แล้วว่าเรามาประชุม และ ส.ส. ของพรรคทุกคนเข้าใจบทบาทหน้าที่อยู่แล้ว และผมยืนยันเลยไปเลยว่าเราจะทำหน้าที่จนนาทีสุดท้าย ในฐานะผู้แทนราษฎร” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว 


ผู้สื่อข่าวถามว่าได้มีการประเมินการอภิปรายในครั้งนี้ไว้อย่างไรนั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า ไม่คิดว่าจะมีผลกระทบที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไร เพราะการอภิปรายครั้งนี้ไม่ใช่ญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่เป็นญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ฝ่ายค้าน หรือผู้ยื่นญัตติสามารถแสดงความคิดเห็น แนะนำรัฐบาล หรือสอบถามรัฐบาลได้ เป็นญัตติทั่วไปเกิดมาหลายครั้งแล้ว ไม่ใช่ของใหม่ บรรจุอยู่ในรัฐธรรมนูญเกือบจะเรียกว่าทุกฉบับ 

ส่วนที่มีข่าวว่าฝั่งรัฐบาลพยายามล็อบบี้ให้องค์ประชุมไม่ครบนั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่ประชาธิปัตย์ไม่ทำอย่างนั้น ตนยืนยันล้านเปอร์เซ็นต์ 

ส่วนที่มีความเป็นห่วงว่าจะมีการขยายผลไปถึงการหาเสียงเลือกตั้งนั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ถ้ามันเป็นสิ่งที่ไม่สอดคล้องกับความจริงมันก็ไม่มีผลอะไร และการเอาไปขยายผลนอกสภามันก็ต่างกับในสภา ในสภานี้รัฐบาลก็สามารถชี้แจงได้ ไม่ได้มีปัญหาอะไร ถามมาก็ตอบไป ถ้าเรามั่นใจในความสุจริตของเรา ก็ไม่ต้องกลัวการตรวจสอบใดๆ ทั้งสิ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ. จัดงานพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติ ยกย่องชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรมต้นแบบที่มีความโดดเด่น 248 แห่ง

วันที่ 18 เมษายน 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้ นางลาลีวรรณ กาญจนจารี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒ...