วันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

เริ่มตกตามแผนฝนหลวง! "สุพิศ" เผยผลปฏิบัติการแก้ฝุ่นPM2.5 กรุงเทพและพื้นที่ภาคเหนือ 4 วัน



"สุพิศ" เผยปฏิบัติการทำฝนหลวงแก้ฝุ่น PM2.5 ในกรุงเทพและพื้นที่ภาคเหนือ 4 วันฝนเริ่มตกตามแผนแล้ว สภาพอากาศดีขึ้น  เดินหน้าขยายปฏิบัติทำฝนหลวง ไปอีกถึงวันที่ 12 ก.พ.นี้ เร่งคลี่คลายสถานการณ์ ให้ดีขึ้นต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 6  กุมภาพันธ์ 2566  นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม รักษาการอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่าสภานการณ์จากการปฏิบัติทำฝนหลวงของหน่วยเคลื่อนที่เร็วตั้งแต่วันที่3 ก.พ.เป็นต้นมา ที่ตั้งหน่วยบินเครื่องที่เร็วที่จ.เชียงใหม่ และจ.ระยอง เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นมลพิษPM 2.5โดยขึ้นปฏิบัติทำฝนหลวงต่อเนื่องทุกวัน จากติดตามรายงานล่าสุดพบว่าปฏิบัติการทำฝนหลวง ที่ อ.บ้านบึง ชลบุรี และ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้กรุงเทพมหานครมากที่สุด พบว่าสามรถปฏิบัติการได้ผลทำให้มีฝนตกในพื้นที่กรุงเทพ เช่น บริเวณคลองสามวา มีนบุรี สายไหม หนองจอก และบ้านบึง จ.ชลบุรี ส่วนพื้นที่ภาคเหนือ โดยหน่วยบินเคลื่อนที่เร็วจ.เชียงใหม่ ได้่ทำให้มีฝนตกในพื้นที่ด้วย ซึ่งการปฏิบัติการได้น้อนนำตำราฝนหลวงพระราชทาน ศาสตร์พระราชาของในหลวงรัชกาลที่9 โดยฝนหลวงของพ่อ ได้ช่วยขจัดทุกข์ในคนไทยได้ทุกครั้งผ่านพ้นวิกฤติต่างๆมาได้

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมานายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานร่วมกันเร่งคลี่คลายแก้ไขปัญหาฝุ่นPM2.5 ให้เร็วที่สุดกรมฝนหลวงจึงได้มีการขยายเวลาการปฏิบัติการทำฝนหลวงออกไปจนถึงวันที่12 ก.พ.เนื่องจากช่วงนี้สภาพอากาศที่เอื้ออำนวย มีความชื้นสัมพัทธ์เกิน40-50 เปอร์เซนต์ขึ้น ซึ่งเป็นโอกาสที่เหมาะสมที่จะทำให้การขึ้นบินทำฝนหลวงและมีฝนตกเป็นไปได้สูง ในวันนี้หน่วยบินเคลื่อนที่เร็วจ.ระยอง จะขึ้นปฏิบัติการทำฝนที่จ.ชลบุรีและ ฉะเชิงเทรา เพราะเป็นจุดที่มีความชื้นดี โดยปฏิบัติการโปรยสาร ก่อกวนเมฆให้อ้วน ประกอบกับวันนี้มีแรงลมตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งคาดว่าที่จะช่วยพัดพากลุ่มเมฆมาตกในพื้นที่กรุงเทพได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ได้ 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ดร.นิยม เวชกามา" จับมือกรรมาธิการศาสนา สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ไปช่วยแก้ปัญหาตั้งวัดในศรีสะเกษกว่า 300 แห่ง

วันที่ 24 เมษายน 2567 ดร.นิยม เวชกามา ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีคนที่หนึ่งและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม  เวชยชัย ในฐานะอนุกรรมมา...