วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2562

พระธรรมทูตไทย พบคัมภีร์พุทธโบราณอายุ 2,100 ปี เขียนใส่เปลือกไม้เบิร์ช โชว์หอสมุดแห่งชาติประเทศสหรัฐ



วันที่ 9 ส.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระเทพพุทธิวิเทศ ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในประเทศสหรัฐอเมริกา พร้อมด้วยพระราชธรรมวิเทศ รองประธานฝ่ายสาธารณูปการสาธารณสงเคราะห์ และพระวิเทศรัตนาภรณ์(ดร.พระมหาถนัด อัตถจารี)  เลขาธิการสมัชชาสงฆ์ไทยฯ เดินทางไปที่หอสมุดแห่งชาติประเทศสหรัฐอเมริกา  ที่ตึกเจฟเฟอร์สัน แผนกอาเซียนศึกษา 

ในการนี้พระวิเทศรัตนาภรณ์ได้เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Drhandy Inthisan" ความว่า ได้มีโอกาสชมคัมภีร์โบราณอายุ 2,100 ปีสมัยคันธาระ ซึ่งเก็บไว้ที่แผนกเอเชียศึกษา หอสมุดแห่งชาติสหรัฐฯ โดยได้รับอนุญาตพิเศษจาก ดร. ลอร์ ผู้ชำนาญการพิเศษซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ในหอสมุดแห่งชาตินี้ จึงนับว่าเป็นบุญวาสนาได้มีโอกาสเจอกับของจริงๆ 

"โดยเฉพาะมีเจ้าหน้าที่หอสมุดสภาคองเกส ของสหรัฐฯ คือดร. ลอร์ ได้บรรยายเรื่องคัมภีร์โบราณที่ถูกเก็บเอาไว้ที่หอสมุดกลางแห่งนี้คือ คัมภีร์พระพุทธศาสนาล้ำค่าอายุ​ 2,100 ปี เขียนใส่เปลือกไม้เบิร์ช ซึ่งเป็นเรื่องไม่บ่อยครั้งนักที่หอสมุดสภาคองเกสที่ใหญ่ที่สุดในโลก จะนำเอาเอกสารอันล้ำค่าออกมาให้สาธารณชนได้ชม ในครั้งนี้ได้ติดต่อ ดร. ลอร์ เป็นการส่วนตัวก่อนแล้ว เพราะว่าความคุ้นเคยส่วนตัว ซึ่งได้เคยเชิญมาบรรยายในงานสาธยายพระไตรปิฎกนานาชาติ จัดโดย IBAA ซึ่งอาตมาเป็นประธานกรรมการบริหารองค์กรนี้" พระวิเทศรัตนาภรณ์ ระบุ

พระวิเทศรัตนาภรณ์ ระบุต่อว่า คัมภีร์ชิ้นนี้มีชื่อว่า "พหุพุทธสูตร"  ซึ่งบันทึกพุทธประวัติของพระพุทธเจ้าในอดีตและปัจจุบันรวม 15 องค์ ถือเป็นคัมภีร์ทางพุทธศาสนาที่เก่าแก่ที่สุดชิ้นหนึ่งเท่าที่เคยพบกันมา พหุพุทธสูตรนี้มีมีอายุประมาณศตวรรษที่ 1 หรือ 2,000 ปีมาแล้ว​ เขียนลงบนกระดาษเปลือกไม้เบิร์ชด้วยตัว
อักษรขโรษฐี​ เป็นภาษาปรากฤต คันธารี​ หรือภาษาท้องถิ่นในแคว้นคันธาระ (ปัจจุบันคือพื้นที่ของประเทศปากีสถานและอัฟกานิสถาน)​ โดยจะต้องอ่านจากล่าง ขึ้นบน และจากขวา​ มาซ้าย

"สภาพของคัมภีร์ขาดเป็นชิ้นๆ จำนวน 130 ชิ้นแต่ได้ถูกสแกนเป็นระบบดิจิทัลแล้วสามารถชมได้อย่างใกล้ชิดทางระบบออนไลน์ของหอสมุด สำหรับเนื้อหาของ​ พหุพุทธสูตร พระศากยมุนีพุทธเจ้า(พระพุทธเจ้าในยุคสมัยของเรา) ได้ทรงเล่าประวัติของพระพุทธเจ้าในอดีต 13 องค์ พระสาวก อายุของศาสนา รวมถึงชาติที่แล้วของ
พระองค์ในยุคสมัยของพระพุทธเจ้าองค์นั้นๆ จากนั้นทรงเล่าประวัติของพระองค์เอง แล้วทรงมีพุทธทำนายถึงพระพุทธเจ้าในอนาคต คือพระศรีอาริยเมตไตรย"  เลขาธิการสมัชชาสงฆ์ไทยในประเทศสหรัฐอเมริกา ระุบุและว่า

พระนามในภาษาปรากฤตของพระพุทธเจ้าในพหุพุทธสูตร คือ พระทีปังกรพุทธเจ้า พระสรวภิภูพุทธเจ้า พระปัทโมตตรพุทธเจ้า พระอตยุจจคามินพุทธเจ้า พระยโศตตรพุทธเจ้า พระศากยมุนีพุทธเจ้า(องค์แรก) พระติษพุทธเจ้า พระวิปัศยินพุทธเจ้า พระสิกขินพุทธเจ้า พระวิศวภูพุทธเจ้า พระกรกุจฉันทพุทธเจ้า พระโกนากมนีพุทธเจ้า
พระกาศยปพุทธเจ้า พระศากยมุนีพุทธเจ้า(องค์ที่​ 2) พระไมเตรยะพุทธเจ้า 

ทั้งนี้สามารถชมภาพพระสูตรเพิ่มเติมได้ที่ได้ที่เฟซบุ๊ก Drhandy Inthisan เท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ.ร่วมสืบสานพิธีบรรพชาสามเณรและบวชศีลจาริณี ส่งเสริมให้เยาวชนเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2567  นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ร่วมกับคณะสงฆ์ ...