วันจันทร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2566

"สมศักดิ์" ลงพื้นที่ติดตามโครงการ "โคล้านตัวต้นแบบ" เร่งช่วยราคาตกต่ำ ไม่มีตลาดการส่งออกรองรับ



"สมศักดิ์" ลงพื้นที่ สุโขทัย ติดตามโครงการ "โคล้านตัวต้นแบบ" พบประชาชนสามารถเพาะพันธุ์วัวได้แล้ว 313 ตัว เผยได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์สามารถทำงานต่อได้ ยันทำได้จริงหลังที่ผ่านมาทุกคนคิดเป็นนโยบายขำขัน

เมื่อวันที่ 19   มิถุนายน 2566   นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายมนู พุกประเสริฐ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย (อบจ.)  นายเขตพงศ์ กุลนาถศิริ รองนายก อบจ. นายชูศักดิ์ คีรีมาศทอง ว่าที่ ส.ส.สุโขทัย เขต 2 พรรคเพื่อไทย นายทวี เกตุขุนทด ปศุสัตว์จังหวัดสุโขทัย และ นายทักษิณ นันทชัย 

ปศุสัตว์อำเภอศรีสำโรง ประชุมร่วมกับกลุ่มปศุสัตว์ ใน "โครงการโคล้านตัวต้นแบบ" เพื่อรับฟังปัญหา แนวทางในการเลี้ยงโค และแผนการพัฒนาต่างๆ

โดยนายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า โครงการโคล้านตัว เป็นการช่วยเหลือของเอกชน ที่ต้องการส่งเสริมให้มีเกษตรทางเลือก ซึ่งการมอบวัวให้ชาวบ้านได้เริ่มเลี้ยงตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2562 ถึงเวลานี้ กว่า 3 ปี 8 เดือน โดยมีชาวบ้านได้วัวไปแล้วทั้งสิ้น 200 ครอบครัว วัวจำนวน 400 ตัว โดยมีลูกวัวแล้วทั้งสิ้น 313 ตัว เป็นตัวผู้ 146 ตัว ตัวเมีย 167 ตัว ส่วนสาเหตุที่ลูกวัวอาจจะดูไม่มาก เนื่องจากผู้เลี้ยงไม่ได้รับวัวพร้อมกัน โดยรายสุดท้ายที่ได้รับวัวจะอยู่ในระหว่างเดือน มีนาคม 2564

นายสมศักดิ์กล่าวต่อว่า การประชุมร่วมกันในวันนี้ ได้รับฟังปัญหาที่เป็นประโยชน์มากในการที่จะพัฒนาต่อไป เช่น เรื่องราคาวัวตกต่ำ  ไม่มีตลาดการส่งออก แหล่งอาหารโภชนาการของสัตว์ที่มีมาตราฐาน วัคซีนป้องกันโรคติดต่อ การผสมพันธุ์ และปัญหาสำคัญคือช่วงอุทกภัย ราคาอาหารวัวจะมีราคาสูง โดยปัญหาเหล่านี้เชื่อว่าเมื่อมีรัฐบาลทุกสิ่งจะดีขึ้นตามลำดับ และตนจะนำปัญหาเหล่านี้สะท้อนกับพรรคเพื่อไทยด้วย

"การริเริ่มนโยบาย โคล้านตัว มีมากว่า 20 ปี ตั้งแต่ผมเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่เวลานี้ก็เป็นนโยบายหาเสียงของหลายพรรคการเมือง ผมเองมีความสุขเพราะสิ่งที่คิดไม่ได้หายไป เมื่อก่อนพูดกับใครมองว่าทำได้หรือ บางคนก็มองเป็นนโยบายตลก เวลานี้ต้องขอบคุณเกษตรกร ที่ทำให้เห็นว่าการเลี้ยงวัวนั้น      มีรายได้ ทำได้จริง จากนี้ผมมองว่าภาครัฐต้องกลับมาทบทวนว่าจะทำอย่างไรถึงจะแก้ปัญหาให้กับประชาชนได้ และผลักดันให้เป็นอาชีพหลัก หรือ อาชีพทางเลือกให้กับเกษตรกร" นายสมศักดิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวยังรายงานอีกว่า นายสมศักดิ์ ได้ลงพื้นที่เยี่ยมสถานที่เลี้ยงวัวของชาวบ้านผู้ร่วมโครงการ อีก 4 จุด โดยเริ่มจากการมีวัวเพียง 2 ตัว จนเวลานี้มีการขยายพันธุ์เป็นจำนวนมาก โดย 1.นายสุเทพ บุญทวี  มีวัว 9 ตัว  2.นายศรันยู อินหล่อ มีวัว 8 ตัว     3.นายสยาม รุ่งไทย มีวัว 8 ตัว 4.นางสาวนุชนาถ คงเวทย์  มีวัว 7 ตัว 

ขณะที่นายสุเทพ เล่าว่า เมื่อก่อนตนได้เงินจากโครงการมา 30,000 บาท แล้วได้เพิ่มเงินส่วนตัวอีก 13,000 บาท รวมทุนเป็น 43,000 บาท เพื่อไปซื้อแม่วัวที่ตั้งท้องอยู่จึงได้ลูกมาด้วย จากนั้นขยายพันธุ์ได้ตัวผู้จะนำไปขาย เพื่อนำเงินไปซื้อตัวเมีย จนเวลานี้ 3 ปีครึ่ง ตนมีวัวทั้งสิ้น 9 ตัว เป็นตัวเมีย 6 ตัวผู้ 3 คิดมูลค่าก็มีเงินกว่า 2 แสนบาท โครงการนี้ทำให้ตนและครอบครัวมีรายได้จากคนที่ไม่มี แต่เวลานี้ก็พอที่จะดูแลครอบครัวได้มากขึ้น

@siampongnews ลูกสาว #ทาสแมว ต้องหารายได้เพิ่ม ตัวนี้เลย #Cat'sTaste #ข่าวtiktok ♬ เสียงต้นฉบับ - samran sompong


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"มจร วัดไร่ขิง" เปิดหลักสูตรปั้น "มัคนายก" ต้นแบบ พร้อมใบรับรองเพิ่มความรู้สร้างอาชีพ

 เมื่อวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567   พระมหาบุญเลิศ อินฺทปญฺโญ รองผอ.วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศรีทวารวดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย หรือ &q...