วันอังคารที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2566

"ชลน่าน"กังวลขั้วรัฐบาลเดิม เสนอแคนดิเดตนายกฯแข่ง ชี้ปมประธานสภาฯได้ข้อสรุปก่อน4ก.ค.


เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2566 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวมีความพยายามเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีจากขั้วรัฐบาลเดิม โดยใช้เสียงส.ส. รวมกับ ส.ว. เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยว่า มีความเป็นไปได้ และมีสิทธิ์ที่จะทำ โอกาสที่จะได้นายกรัฐมนตรีเป็นไปได้สูงมาก เพราะมีเสียงส.ส. 188 เสียง กับเสียง 250 ส.ว.เท่ากับเกิน 376 เสียง ซึ่งเป็นข้อกังวลของพรรค แต่มั่นใจคะแนนเสียงที่ประชาชนมอบให้ ในการโหวตแรกๆ น่าจะมีความละอายไม่เสนอชื่อเสียงข้างน้อยมาแข่ง

เมื่อถามว่า หากเกิดเหตุการณ์เช่นนั้นจะรับมืออย่างไร นพ.ชลน่านกล่าวว่า เรามีหน้าที่รับมือให้เหตุการณ์นั้นไม่ให้เกิด และจะทำอย่างไรให้รัฐบาลเสียงข้างน้อยไม่เกิด 

@siampongnews #ชลน่าน กังวลขั้วรัฐบาลเดิม เสนอ #แคนดิเดตนายก ฯแข่ง ปธ.สภาฯได้ข้อสรุปก่อน4ก.ค. #ข่าวtiktok ♬ เสียงต้นฉบับ - samran sompong

การที่ ส.ว. ออกมาแสดงจุดยืนชัดเจนไม่สนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คนตัดสินที่สำคัญที่สุดคือประชาชน ต้องมีส่วนร่วมรับรู้ และขับเคลื่อนเรื่องนี้ ซึ่งเหตุผลเดียวที่เขาจะมีรัฐบางเสียงข้างน้อย คือ เขาเป็นนายกรัฐมนตรีเพื่อยุบสภา สกัดกั้นไม่ให้ฝ่ายประชาธิปไตยเป็นรัฐบาล แต่เป็นนายกรัฐมนตรีที่บริหารประเทศไม่ได้ ถ้าเอาวัตถุประสงค์นั้นมาเป็นตัวกำหนด ต้องถามประชาชนว่าเอาหรือไม่ รับได้หรือไม่

เมื่อถามว่า การตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย จะไปเชื่อมโยงกับกระแสทุ่มเงิน 6 พันล้านบาทจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ทุกคนมีสิทธิ์สร้างกระแส ส่วนจะจริงหรือไม่นั้น ต้องไปพิสูจน์

นพ.ชลน่านกล่าวว่า 8 พรรคการเมืองที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลมีหน้าที่ประสานกับ ส.ว. โดยเฉพาะพรรคก้าวไกลที่เป็นแกนหลัก ต้องประสานเสียง ส.ว. ให้ได้ 376 เสียงขึ้นไป ซึ่งฟังจากพรรคก้าวไกลแล้วยังมั่นใจ 8 พรรค จับมือกันมั่นเพื่อให้เกิดรัฐบาลประชาชน จะพยายามทำให้ถึงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ถ้ามันไม่เกิดขึ้นมาต้องตอบมีคำตอบให้ประชาชนว่าเพราะอะไร เพื่อหาวิธีการ ช่องทางในการตัดสินอนาคตของประเทศ

@siampongnews Cheetahtalk #เครื่องแปลภาษา ♬ เสียงต้นฉบับ - samran sompong

หากพรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ 8 พรรคร่วมจะทำอย่างไรต่อก็มาว่ากันทีหลัง ยังไม่อยากพูดถึงตรงนั้น พรรคก้าวไกลก็คงมีแผนสำรองอยู่แล้ว ในฐานะ 8 พรรคร่วม คงไม่สามารถพูดได้ว่ามีแผนสำรอง มีเพียงแผนหลัก คือ ทำอย่างไรให้พรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ และให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เท่านั้น

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยจะสามารถรวมเสียงได้ 376 หรือไม่ หากพรรคก้าวไกลทำไม่สำเร็จ นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ตนเองพยายามจะไม่ตอบคำถามนี้มาตลอด ซึ่งไม่สามารถตอบได้ เพราะจะไปเป็นเงื่อนไขว่า เตรียมแย่งชิงจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งยังมุ่งมั่นแนวทางที่หนึ่งให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ คือ สนับสนุนพรรคก้างไกลอย่างสุดแรง ขอเอาตรงนี้ก่อน ไม่มีแผนสอง แผนสาม ในนามพรรคเพื่อไทยคิดแบบนั้นไม่ได้

นพ.ชลน่านยังกล่าวถึง ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า อยู่ที่คณะเจรจา 2 พรรค เพื่อไทยและก้าวไกลหารือกัน หากทีมเจรจาได้ข้อยุติจบแล้ว มานำเสนอต่อที่ประชุมพรรค อาจไม่ต้องมีมติก็ได้ เพราะทุกคนพึงพอใจในข้อยุตินั้น เพราะข้อเสนอสมาชิกส่วนหนึ่งมีความต้องการอยากให้เพื่อไทยเป็นประธานฯ คณะทำงานก็มีข้อเสนออีกมุม ทั้งสองมุมมาพิจารณาร่วมกันแล้วคุยกับก้าวไกล ว่าจะมีทางออกอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดเรื่องการใช้มติ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อาจารย์หนู กันภัย เปิดสำนักสักยันต์ จัดพิธีไหว้ครู ในรอบ 5 ปี

  อาจารย์หนู กันภัย เปิดสำนักสักยันต์ จัดพิธีไหว้ครู ในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญ พระเกจิคณาจารย์ผู้ทรงบารมี ร่วมทำพิธีปลุกเสกตระกรุด “โครตรวย”   นา...