วันพุธที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ผู้เชี่ยวชาญชี้ “อภัยภูเบศร” พร้อมพัฒนา ไทยเนส เวลเนส สู่เวิล์ดคลาส เดสติเนชั่นของโลก


  

ผู้เชี่ยวชาญชี้ “อภัยภูเบศร” พร้อมพัฒนา ไทยเนส เวลเนส สู่เวิล์ดคลาส เดสติเนชั่นของโลก ถือฤกษ์ก่อตั้งโรงพยาบาล ครบ 82 ปี เดินหน้าสุขภาพดี  

เมื่อวันที่ 21   มิถุนายน 2566 โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จัดงานครบรอบ 82 ปี ก่อตั้งโรงพยาบาล โดยยกกิจกรรม และนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการคิดค้นวิจัย จากสมุนไพรแห่งภูมิปัญญา สู่การเป็น “Abhaibhubejhr Wellness (อภัยภูเบศร เวลเนส) สุขภาวะดี วิถีอภัยภูเบศร” โดยในช่วงเช้ามีกิจกรรมทำบุญตักบาตรและรำถวายเพื่อสักการะเจ้าพระยาอภัยภูเบศร  

@siampongnews สเปรย์ #ฟ้าทะลายโจร ♬ เสียงต้นฉบับ - samran sompong

จากนั้นมีการเสวนาวิชาการ จากผู้ทรงคุณวุฒิ โดย พญ.โศรยา ธรรมรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวถึง โอกาสและความท้าทาย สู่ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์แบบผสมผสานว่า อภัยภูเบศรเป็น รพ.ศูนย์เชี่ยวชาญระดับสูงด้วยการแพทย์วิถีใหม่ เป็นที่พึ่งประชาชน การแพทย์แผนไทยและสมุนไพรระดับนานาชาติ ซึ่งตรงกับเทรนด์โลกในปัจจุบัน โดยเป้าหมายของเราคือเป็นผู้นำด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพรระดับนานาชาติ และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ  เนื่องจากตลาดโลกมีความต้องการด้าน Health&Wellness เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีประเทศไทยเป็นประเทศเป้าหมาย อภัยภูเบศรเป็นแบรนด์ที่ได้รับความเชื่อถือในระดับต้นของประเทศ มีความเชี่ยวชาญการรักษาที่หลากหลายสาขา และการพัฒนาการแพทย์แผนไทยและสมุนไพรอย่างต่อเนื่อง 



ดร.พญ.ประภา วงศ์แพทย์ นายกสมาคมการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพไทย กล่าวในหัวข้อ “The Journey to Thainess Wellness Destination : เส้นทางสู่การเป็นจุดหมายของเวลเนสไทย” โดยระบุว่า Thainess Wellness Destination เป็นการท่องเที่ยวแนวใหม่ ที่ผสมผสานความเป็นเอกลักษณ์กับวัฒนธรรม ธรรมเนียมปฏิบัติดั้งเดิมและสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติโดยมีเป้าหมายเพื่อเริ่มปรับปรุงตนเองเข้าสู่สุขภาวะที่ดี อภัยภูเบศรโชคดีที่มีตึกเจ้าพระยาที่เป็นโบราณสถานที่ยังมีชีวิต และยังได้รับการถ่ายทอดภูมิปัญญามาตั้งแต่โบราณ มีการบริการที่มีองค์ประกอบของมรดกทางวัฒนธรรมที่สืบทอดเป็นประเพณีของไทย มีสถานที่ให้บริการมีแหล่งธรรมชาติที่สวยงาม สงบเงียบเหมาะกับการพักผ่อนและฟื้นฟูร่างกายและจิตใจ มีการต้อนรับและบริการที่อบอุ่นโดดเด่นทางวัฒนธรรมและประเพณีไทย 

ดร.พญ.ประภา กล่าวด้วยว่า แนวโน้มรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพว่าเป็นการท่องเน้นเรื่องสุขภาพ ผสมผสานความยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีบริการทันสมัยสอดคล้องกับยุคดิจิทัล ให้ความสำคัญต่อสุขภาพอนามัยและปลอดภัยนอกจากนี้ตลาดการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในตลาดโลกมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอัตราที่มากกว่าการท่องเที่ยวชนิดอื่น และในส่วนของประเทศไทยก็สามารถเข้าไปสู่ในอันดับท็อป 20 ของโลกในเรื่อง Wellness tourism , spa, traditional medicine ที่เป็นจุดแข็ง ซึ่งเราต้องทำและชูประเด็น เพื่อเป็นแม่เหล็กดึงนักท่องเที่ยวเข้ามา สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจและเพิ่มจีดีพีให้กับประเทศได้  

นางสาวอุไร มุกประดับทอง หัวหน้างานสินค้าท่องเที่ยวภาคกลาง กองสร้างสรรค์สินค้าการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวถึง Meaningful Travel ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวที่มีความหมาย เป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวยุคใหม่แสวงหาอย่างจริงจังและปีนี้ ททท. ได้ทำเรื่องราวการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพอย่างมีความหมาย วันนี้ธีมของการท่องเที่ยวเวลเนสเปลี่ยนไปอย่างมาก เน้นการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ผสมผสานกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ซึ่งได้ถูกออกแบบไปกับทริปเพื่อสุขภาพ และที่กล่าวมาทั้งหมด อภัยภูเบศร ตอบโจทย์ทุกอย่าง ทั้งเป็นสถาบันการแพทย์ โรงงานผลิตยาสมุนไพร มีมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ ทำงานร่วมกับวิสาหกิจชุมชน มีเดย์สปา และเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านสุขภาพ ซึ่ง ททท.เองเห็นศักยภาพของอภัยภูเบศรมาโดยตลอดและได้ร่วมกันออกบูทเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์สมุนไพรและการให้บริการยังต่างประเทศ วันนี้โลกรู้จักอภัยภูเบศรอย่างมาก จึงเป็นโอกาสที่จะเป็นผู้นำในด้าน เวลเนสของโลกได้อย่างแน่นอน 



นางเสาวภา จงกิตติพงศ์ นักวิชาการสาธารณสุขเชี่ยวชาญ (ด้านคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการสุขภาพ) กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการสำรวจล่าสุด ประเทศไทยครองอันดับ 1 ของโลกด้านสถานบริการเพื่อสุขภาพ และการพัฒนานโยบายเวลเนสของไทยถูกบรรจุอยู่ในแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เป็นองค์กรหลักที่อยู่ในแผนดังกล่าว นอกจากนี้ Flagship policy ของรัฐบาล จะเร่งส่งเสริมแผนขับเคลื่อนพัฒนาการแพทย์แผนไทยสู่ระดับนานาชาติ เพื่อรองรับโลกที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว โดยการออกแบบผลิตภัณฑ์เวลเนสใหม่ ๆ นอกจากนี้ยังได้เสนอเครื่องมือที่สำคัญที่จะทำให้ Thainess Wellness ไปสู่ World Class destination โดยการสร้างเครื่องมือใหม่ สร้างเครือข่าย การแสวงหาตลาดใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพจากทั่วโลก มาเชื่อมโยงกับ Soft Power 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานยังมีการจัดกิจกรรม “สุขภาวะดีเริ่มที่อภัยภูเบศร” โดยเริ่มจาก Health Balance การตรวจธาตุเจ้าเรือน และกิจกรรมน้ำมันหอมตามธาตุ การทดสอบสมรรถภาพทางกาย : Six Minutes' Walk และ โปรแกรมดูแลระบบทางเดินหายใจ กิจกรรม Food For Health : กินดีลดป่วยด้วยอาหาร กิจกรรม Healthy Mind: ดูแลสุขภาพจิตใจ ไม่ให้ป่วย (คลินิกจิตเวช-เลิกเหล้า-เลิกบุหรี่) รวมไปการรับบริจาครับบริจาคโลหิต และอวัยวะ ขณะเดียวกันยังมีการเปิด Health Check-up: ตรวจคัดกรองสุขภาพ ตรวจความสมบูรณ์ของเลือด, คัดกรองมะเร็งปากมดลูก, ตรวจสุขภาพช่องปาก และ ตลาดสีเขียว ผักผลไม้ท้องถิ่นเกษตรอินทรีย์ปลอดสารเคมี และ ผลิตภัณฑ์สมุนไพรจำหน่ายในราคาพิเศษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"มจร วัดไร่ขิง" เปิดหลักสูตรปั้น "มัคนายก" ต้นแบบ พร้อมใบรับรองเพิ่มความรู้สร้างอาชีพ

 เมื่อวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567   พระมหาบุญเลิศ อินฺทปญฺโญ รองผอ.วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศรีทวารวดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย หรือ &q...