วันจันทร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2566

“จุรินทร์” เผยประชาธิปัตย์จัดประชุมใหญ่ เลือก “หัวหน้า -กก.บห.”ชุดใหม่ 9 ก.ค.นี้



เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2566 เวลา 09:30 น.  ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี  ถึงการประชุมใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ว่าจะมีการเลือกในวันที่ 9 กรกฎาคม 2566 ซึ่งขณะนี้ได้มีการเตรียมการสำหรับการประชุมกรรมการบริหารของพรรคเพื่อรับรองวัน และกระบวนการขั้นตอนทั้งหมดตามข้อบังคับพรรค

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้มีการเสนอตัวว่าที่หัวหน้าพรรคหรือยัง นายจุรินทร์ กล่าวตอบว่า เรื่องผู้ที่จะลงสมัครเป็นกรรมการบริหารพรรครวมตำแหน่งหัวหน้าพรรคต้องเป็นไปตามความสมัครใจ และมีผู้เสนอชื่อในที่ประชุม ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะมีใครบ้าง  แต่ประชาธิปัตย์วิถีปฏิบัติเช่นนี้มาโดยตลอด

@siampongnews #จุรินทร์ เผย #ประชาธิปัตย์ จัดประชุมใหญ่ 9 ก.ค.นี้ เลือก “หัวหน้า -กก.บห.” ชุดใหม่ #ข่าวtiktok ♬ เสียงต้นฉบับ - samran sompong

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคเสรีรวมไทยออกมาให้ข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไปเติมเสียงให้กับ 8 พรรคว่าที่รัฐบาลใหม่  นายจุรินทร์ กล่าวว่าไม่เคยทราบเรื่องนี้เลย เพราะว่าขณะนี้ 8 พรรคร่วมก็มีเสียงเพียงพออยู่แล้ว และกำลังเดินหน้าตั้งรัฐบาลอยู่แล้วในขณะนี้  ซึ่งไม่ทราบว่าข่าวมาจากที่ใด ไม่สามารถตอบได้

และพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีการมอบหมายให้ผู้ใดไปเจรจาจัดตั้งรัฐบาลกับใครทั้งสิ้น  เรื่องนี้ตนขอเรียนว่า 8 พรรคก็จับมือกันแน่นเหนียวอยู่แล้ว และประกาศชัดเจนว่าพร้อมจัดตั้งรัฐบาล และมี 312 เสียงอยู่แล้ว เกินกว่ากึ่งหนึ่งของเสียงในสภาผู้แทนราษฎรอยู่แล้ว หากเป็นรัฐบาลได้ก็เป็นรัฐบาลเสียงมากอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลเดิมมีการหารือกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่  นายจุรินทร์ กล่าวตอบว่า สำหรับตนยังไม่ได้คุยกับใคร เพราะสถานการณ์ยังไม่ใช่สถานการณ์ที่จะต้องพูดคุยจัดตั้งรัฐบาลในขณะนี้  แต่ทุกอย่างจะต้องนับหนึ่งจาก การรับรอง ส.ส. และการตัดสินใจว่าจะเป็นรัฐบาล หรือ เป็นอะไรของประชาธิปัตย์ มีข้อบังคับชัดเจนอยู่แล้ว จะเป็นอย่างอื่นไม่ได้  เพราะต้องเป็นมติของที่ประชุมร่วม ส.ส.และ กรรมการบริหารพรรค

ผู้สื่อข่าวถามว่าการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งนี้จะเป็นมติพรรคหรือเป็นการฟรีโหวต นายจุรินทร์ กล่าวว่า การโหวตนายกรัฐมนตรี คงต้องเป็นมติพรรค ซึ่งจะมีการพูดคุยกันในที่ประชุมส.ส.ของพรรค เพราะว่าผู้ที่มีสิทธิ์ที่จะลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรีจะต้องเป็น ส.ส.  ดังนั้นที่ประชุม ส.ส.ของพรรคก็จะได้มีการหารือกัน

เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์วางหลักเรื่องการโหวตประธานสภาอย่างไร  นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ต้องดูว่าเสียงข้างมากเสนอชื่อใคร และเมื่อถึงเวลาที่ประชุม ส.ส. ในสภา ก็จะพิจารณากันว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ ผู้ใดลงรับสมัครแข่งขันหรือไม่ และพรรคจะลงมติอย่างไร ตนไม่สามารถตอบล่วงหน้าได้ เพราะต้องเป็นมติของที่ประชุม ส.ส.ของพรรค และแม้แต่ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ขณะนี้ก็ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะเป็นผู้ใด


@siampongnews Cheetahtalk #เครื่องแปลภาษา ♬ เสียงต้นฉบับ - samran sompong


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อาจารย์หนู กันภัย เปิดสำนักสักยันต์ จัดพิธีไหว้ครู ในรอบ 5 ปี

  อาจารย์หนู กันภัย เปิดสำนักสักยันต์ จัดพิธีไหว้ครู ในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญ พระเกจิคณาจารย์ผู้ทรงบารมี ร่วมทำพิธีปลุกเสกตระกรุด “โครตรวย”   นา...